Thứ sáu, 29/03/2024 22:12 (GMT+7)

Nguy cơ gây tử vong cao vì ô nhiễm không khí trong nhà

Trần Quang -  Thứ hai, 05/03/2018 13:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm không khí trong nhà là vấn đề được đánh giá nghiêm trọng và có mức độ gây tử vong cao nhất

Nghiên cứu của Cục Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ (EPA) cho thấy: “ô nhiễm không khí trong nhà là vấn đề được đánh giá nghiêm trọng và có mức độ gây tử vong cao nhất vì có tới 80% - 90% hoạt động của con người diễn ra trong nhà…”

Lâu nay chúng ta chỉ đề cập đến chất lượng không khí bên ngoài mà chưa bao giờ quan tâm đến chất lượng không khí trong nhà, nơi mình ở, làm việc. Đó là nhận định của ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch HPL Group khi đề cập đến việc kiểm soát chất lượng không khí trong nhà hiện nay. Ông Lương cho biết, Việt Nam đã có các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh nhưng chưa kiểm soát một cách hiệu quả.

Ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch HPL Group cho biết, Việt Nam đã có các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh nhưng chưa kiểm soát một cách hiệu quả. 

 Chưa kiểm soát nhiều nguồn gây ô nhiễm

Bằng chứng là các nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà bao gồm khí radon từ vật liệu xây dựng, khí phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp, lò vi sóng, từ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi từ các sản phẩm và chất tẩy rửa, các chất gây nhiễm khuẩn sinh học từ con người, vật nuôi, cây cảnh và đặc biệt là Formaldehyde từ các sản phẩm gỗ ép như đồ nội thất, cửa…

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2012 có 7 triệu ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí trên toàn cầu,trong đó: 3,3 triệu ca tử vong bắt nguồn từ ô nhiễm trong nhà. Ô nhiễm không khí trong nhà là nguyên nhân của 50% số bệnh lý của con người, đó là bệnh nhà kín, ảnh hưởng từ 2-8 lần so với các bệnh có nguyên nhân là ô nhiễm bên ngoài.

Tại Việt Nam, Viện khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động thuộc Tổng liên đoàn lao động Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu tại 6 văn phòng trong 4 tòa nhà ở nội thành Hà Nội. Các tòa nhà này đều được xây dựng sau năm 2008, có kết cấu kín, sử dụng hệ thống thông gió điều hòa trung tâm. Kết quả cho thấy, nồng độ CO2 trong không khí, nồng độ chất formaldehyde, ozon, nồng độ các chất hữu cơ dễ bay hơi, nồng độ bụi hô hấp và các chỉ tiêu sinh vật… đều vượt quá mức độ cho phép.

“Một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà lớn nhất là từ đồ nội thất, đặc biệt là nội thất làm từ gỗ công nghiệp kém chất lượng do chất formaldehyde có trong keo dính gỗ. WHO (Tổ chức y tế thế giới) đã liệt kê formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người, nếu tiếp xúc với formaldehyde sẽ tác động lên da và hệ hô hấp gây nên các bệnh về bạch cầu, gây ung thư. Đặc biệt với phụ nữ mang thai, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai…”, ông Lương nhấn mạnh.

 Nguy hại từ nội thất gỗ công nghiệp

Ông Trịnh Minh Đạt - GĐ Trung tâm Vật liệu xây dựng hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng - Viện vật liệu xây dựng cho biết: formaldehyde là chất cực độc có trong keo gắn gỗ dùng trong chế biến gỗ nhân tạo (gỗ công nghiệp). Formaldehyde có thể tồn dư trong các sản phẩm gỗ nhân tạo và phát tán ra không khí trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên đến nay, Việt Nam mới đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về keo dán gỗ.

Trước đó, trong quy chuẩn Việt Nam 06/2009 đã quy định, nồng độ formaldehyde tối đa cho phép tồn tại trong không khí xung quanh trong vòng 1 giờ là 20 microgam/1 m3. Quy định là vậy nhưng dường như chưa có sự kiểm soát cho vấn đề này.

Hiện ở Việt Nam có gần 7,000 doanh nghiệp tham gia vào thị trường sản xuất đồ nội thất gỗ, trong đó có gần 3,000 Doanh nghiệp tập trung xuất khẩu. Năm 2016, giá trị sản xuất của ngành đồ gỗ nội thất đạt 770 triệu USD và dự kiến sẽ vượt mức 1,1 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, có tới hơn 80% sản phẩm nội thất trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp và phần lớn được sản xuất bởi các xưởng gia công, hộ sản xuất tại các lang nghề do đó khó kiểm soát formaldehyde trong sản phẩm nội thất.

Ông Tagawa Daichi, GĐ Khu vực Đông Dương Tập đoàn AICA (Nhật Bản) cho biết, trong sản phẩm nội thất việc phát khí thải formaldehyde là có. Cách duy nhất để không ảnh hưởng đến sức khỏe con người là phải kiểm soát ngay từ khâu sản xuất. Khí formaldehyde không màu nhưng có mùi hăng rất mạnh, với nồng độ trên 0,2mg/kg trong không khí, nếu hít phải formaldehyde sẽ gây kích ứng mắt và màng nhầy, rách , đau đầu, nóng ở họng và khó thở. Tại Nhật Bản việc kiểm soát mức phát khí thải formaldehyde rất chặt chẽ. Sản phẩm của AICA muốn ra thị trường phải chịu nhiều khâu kiểm soát.

Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam chia sẻ, gỗ công nghiệp đang chiếm vai trò lớn trong các công trình xây dựng tại Việt Nam, đặc biệt trong các tòa chung cư hiện nay phần lớn đều sử dụng gỗ công nghiệp làm cửa, nội thất. Do đó, việc kiểm soát mức độ an toàn của sản phẩm này đối với sức khỏe con người cần được đặt ra một cách mạnh mẽ hơn. Nước ta đã có tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật nhưng lâu nay việc kiểm soát vẫn bị buông lỏng.

Chúng ta đều nhận ra 3 rào cản với doanh nghiệp là gánh nặng chi phí, thời gian tuân thủ các quy định pháp luật, rủi ro pháp lý và độ an toàn trong kinh doanh. Tuy nhiên để giải quyết được cả 3 rào cản này cần sự chung tay không chỉ ở Chính phủ mà ở cả xã hội.

Việt Nam vẫn cần chính sách mang tính động lực, đột phá. Do đó, phải xác định vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Xác định lĩnh vực nào thực sự là thế mạnh của Việt Nam để có thể cạnh tranh với các nền kinh tế khác. Từ đó sẽ đề ra những chính sách ưu tiên cho lĩnh vực thế mạnh và đưa điều đó trở thành mục tiêu quốc gia. Các doanh nghiệp cũng từ đó mà xây dựng các chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp với mục tiêu quốc gia.

Dù hiện nay quy mô của đa số doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam còn nhỏ nhưng với những thay đổi, kiến tạo từ chính sách quản lý nhà nước sẽ hình thành những tập đoàn lớn trong tương lai không xa. Chúng ta phải xác định kinh tế tư nhân là chủ thể quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện đại, nếu không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó./.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ gây tử vong cao vì ô nhiễm không khí trong nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.

Tin mới