Thứ ba, 19/03/2024 11:57 (GMT+7)

Nga tuyên bố điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 30/03/2020 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hãng tin RIA Novosti ngày 28/3 đưa tin, Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga đã công bố một loại thuốc có thể điều trị Covid-19.

Trung tâm nghiên cứu và sản xuất Pharmzashchita thuộc cơ quan này đã đưa ra phác đồ điều trị Covid-19 dựa trên thuốc chống sốt rét Mefloquine, có tham khảo kinh nghiệm của các nước Trung Quốc và Pháp.

Người đứng đầu Cơ quan Y Sinh Liên bang, bà Veronika Skvortsova cho biết, thuốc có tính chọn lọc cao, ngăn chặn tác dụng tế bào chất của virus trong nuôi cấy tế bào và ức chế sự nhân lên của nó.

Ức chế miễn dịch của Mefloquine ngăn chặn sự kích hoạt phản ứng viêm do virut gây ra. Việc bổ sung kháng sinh macrolide và penicillin tổng hợp không chỉ ngăn ngừa sự hình thành của hội chứng vi khuẩn thứ cấp mà còn cho phép tăng nồng độ của các chất chống vi rút trong huyết tương và phổi.

Cơ quan Y Sinh Liên bang Nga đã công bố một loại thuốc có thể điều trị Covid-19. Ảnh minh họa.

Bà Veronika Skvortsova nhấn mạnh phác đồ điều trị này sẽ giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19 với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Đặc biệt, phần chẩn đoán Covid-19 trong phòng thí nghiệm đã được cập nhật và chế độ điều trị bằng thuốc được mở rộng. Theo đó, các bác sĩ đã sử dụng một số loại thuốc dùng để điều trị SARS và được khuyến cáo sử dụng kết hợp trong điều trị SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 30/3, nước Nga đã ghi nhận có 1.534 người nhiễm Covid-19 và 8 trường hợp tử vong.

Thủ đô Matxcơva đã thông báo thành phố sẽ phong toả bắt đầu từ ngày 30/3, buộc 12 triệu cư dân phải ở  nhà để làm chậm lại tốc độ lây lan của virus.

Biện pháp hạn chế này là biện pháp nghiêm khắc nhất từng áp dụng ở Matxcơva trong lịch sử. Theo báo Anh The Guardian, Nga cũng cân nhắc áp dụng các biện pháp mạnh như ở Ý và Vũ Hán.

Trước đó, giới khoa học Pháp cũng đã có báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - Hydroxychloroquine (một loại thuốc để điều trị sốt rét) và Azithromycin (để điều trị một loạt các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn) dùng trong điều trị COVID-19.

Tham gia nghiên cứu là 36 bệnh nhân trưởng thành, với cả các triệu chứng COVID-19 lẫn những người không có triệu chứng, họ đều được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 theo mẫu quét dịch mũi họng. Những người không đồng ý dùng thuốc mới được đưa vào nhóm kiểm soát gồm 16 người, họ vẫn được trị liệu theo phác đồ như trước đây, tức là điều trị theo triệu chứng và kháng sinh để ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn.

14 bệnh nhân còn lại uống 200 miligam hydroxychloroquine sulfate ba lần/ngày trong 10 ngày.

Sáu trong số họ, ngoài hydroxychloroquine, còn được uống 500 miligam azithromycin mỗi ngày trong hai ngày đầu tiên để ngăn ngừa bội nhiễm, sau đó 250 miligam trong bốn ngày.

Ngay trong ngày thứ năm, ở cả sáu bệnh nhân, các xét nghiệm về coronavirus đều cho kết quả âm tính, kết quả này được xác nhận vào những ngày tiếp theo. Như vậy, tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 trong nhóm thử nghiệm đã được chữa khỏi hoàn toàn trong năm ngày.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nga tuyên bố điều chế thành công thuốc điều trị Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xây dựng, phát triển TOD theo mô hình 3 cấp độ
3 cấp độ xây dựng, phát triển mô hình TOD gồm cấp vùng, cấp đô thị và cấp điểm. Nguyên tắc quy hoạch dựa trên trục xương sống là đường sắt đô thị và ưu tiên thúc đẩy đi bộ.
Hướng đến nền nông nghiệp đô thị, sinh thái
Với định hướng xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái gắn với du lịch, ngành Nông nghiệp Hà Nội không chỉ đơn thuần là sản xuất, mà phải là nền nông nghiệp của thị trường với hệ thống kinh doanh số hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.

Tin mới