Thứ sáu, 29/03/2024 18:04 (GMT+7)

Một thiên thạch đang lao nhanh về phía Trái Đất

MTĐT -  Thứ năm, 13/02/2020 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

NASA xác nhận một tiểu hành tinh có khả năng tàn phá lớn đang di chuyển đến địa cầu của chúng ta với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng khả năng va chạm không cao.

Thiên thạch (hoặc tiểu hành tinh) mang tên 2020 CH với đường kính từ 22-55 m đang hướng về phía chúng ta với vận tốc 33 nghìn km/h. Dù nghe có vẻ đáng lo ngại, thực tế hiện tượng không gian này lại đầy thú vị và khả năng va chạm với Trái Đất không cao, dù nó vẫn được NASA dán nhãn nguy hiểm, cần theo dõi sát sao.

NASA từng cho rằng chỉ có 0,1% khả năng Trái Đất bị tấn công bởi một tiểu hành tinh kích thước lớn mỗi năm. Ngoài ra, khả năng một tiểu hành tinh rơi xuống khu vực không có dân cư sinh sống là 20%. “Một thiên thạch có đường kính lớn hơn 25 m, bé hơn 1 km rơi xuống Trái Đất sẽ gây ra thiệt hại cục bộ cho khu vực nó va chạm", NASA cho biết.

Có vẻ như thiên thạch sắp tiếp cận chúng ta sở hữu kích thước phù hợp để gây ra vụ va chạm thảm khốc. Tuy nhiên, tiểu hành tinh được dự đoán sẽ không chạm Trái Đất. Thực tế, dự kiến khoảng cách gần nhất mà thiên thạch đạt được khi tiếp cận Trái Đất là 0,029 đơn vị thiên văn tức cách Trái Đất 4,5 triệu km.

Sóng xung kích từ thiên thạch ở Chelyabinsk, Nga năm 2013 từng làm hàng trăm người bị thương, khiến đây là vụ thiệt hại lớn nhất do thiên thạch gây ra trong lịch sử nhân loại hiện đại. Ảnh: Youtube.

Đang có một tiểu hành tinh khác trên đường di chuyển đến Trái Đất hồi đầu tuần. Còn theo The Metro, 8 thiên thể khác có đường bay tương tự được phát hiện trong vài tuần gần đây. Tất cả đều đủ lớn và sẽ tiếp cận chúng ta đủ gần.

Ngoài ra, một tiểu hành tinh có đường kính 77 m tên gọi 2020 BQ11 đã bay qua chúng ta vào ngày 8/2, với khoảng cách Trái Đất là 4,8 triệu km.

NASA cho biết một tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm nếu nó di chuyển cách Trái Đất khoảng cách dưới 7,2 triệu km. BQ11 nằm trong phạm vi đó, vì vậy cơ quan này đã đánh dấu nó, nhưng chủ yếu phục vụ cho mục đích quan sát. Cơ hội nó va đập vào Trái Đất là cực kỳ thấp.

NASA cũng cho hay tiểu hành tinh có kích thước bằng sân bóng đá chỉ xuất hiện khoảng 2.000 năm một lần. Lần cuối cùng hành tinh chúng ta bị tấn công bởi một tiểu hành tinh như vậy là 66 triệu năm trước.

Năm 2013, một thiên thạch phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk ở Nga, với sức công phá tương đương 22 kiloton TNT. Đáng ngạc nhiên là thiên thạch này có kích thước chỉ khoảng 20 m.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Một thiên thạch đang lao nhanh về phía Trái Đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.

Tin mới