Thứ tư, 24/04/2024 01:09 (GMT+7)

Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp với Việt Nam

Nguyễn Văn Thức -  Thứ ba, 03/03/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát sinh chất thải rắn ở VN đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề môi trường bức xúc. Đẩy mạnh ứng dụng KH-CN để xử lý rác thải đã và đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm, khuyến khích đầu tư.

Theo báo cáo Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, hiện nay, lượng chất rắn thải sinh hoạt (CTRSH) tại Việt Nam phát sinh khoảng 61.000 tấn/ngày, trong đó CTRSH đô thị chiếm 37.000 tấn/ngày, CTRSH nông thôn 24.000 tấn/ngày. Địa phương có khối lượng phát sinh lớn là TPHCM với khoảng 9.100 tấn/ngày; Hà Nội 6.500 tấn/ngày; Thanh Hóa 2.246 tấn/ngày; Bình Dương 1.764 tấn/ ngày; Đồng Nai 1.838 tấn/ngày…

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam cho biết, với lượng CTRSH nêu trên chủ yếu được xử lý bằng phương pháp chôn lấp (71%), 16% bằng phương pháp compost và 13% bằng phương pháp đốt. Cả nước hiện có 900 bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt, trong đó có nhiều bãi không hợp vệ sinh, vẫn còn tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, nước mặt, ô nhiễm không khí (mùi), hoặc thu hút động vật (ruồi, gián, chuột) ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng xung quanh. Cả nước cũng mới chỉ có 380 lò đốt, trong đó chỉ có khoảng 294 lò có công suất trên 300kg/giờ (chiếm 77%).

Đánh giá của ông Đỗ Tiến Đoàn, Vụ Quản lý chất thải ,Tổng cục Môi trường, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH hiện còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phân loại mới chỉ được thực hiện thí điểm tại một số nơi theo phong trào, thiếu đồng bộ. Phương tiện vận chuyển chưa đáp ứng nhu cầu, vẫn còn gây rò rỉ nước thải hoặc gây ô nhiễm mùi trong quá trình vận chuyển. Nhiều trạm trung chuyển, một số điểm tập kết còn có hiện tượng tồn đọng chất thải kéo dài, gây mùi khó chịu, ảnh hưởng môi trường xung quanh.

Trong khi đó, công nghệ xử lý CTRSH nhập khẩu không phù hợp với thực tế chất thải rắn chưa được phân loại tại nguồn, nhiệt trị của CTRSH thấp, độ ẩm của không khí cao. Chúng ta chưa có định hướng triển khai công nghệ xử lý CTRSH phù hợp cho từng loại công nghệ xử lý. “Trước thực trạng CTRSH phát sinh ngày càng tăng, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý cần phải được triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn”, ông Đoàn kiến nghị.

Hiện nay, đã có nhiều phương pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn nói chung và chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) nói riêng được triển khai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, áp dụng các công nghệ đó tại các địa phương vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc dẫn đến việc xử lý CTRSH vẫn là một vấn đề nan giải.

Đi vào hoạt động từ năm 1999 và là nơi tập kết và xử lý rác thải lớn nhất Hà Nội, bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã và đang nằm trong tình trạng quá tải. Dù với diện tích hơn 80 ha, nhưng do hàng ngày phải tiếp nhận tới 5.000 tấn rác thải của các quận nội thành Hà Nội nên nhiều năm trở lại đây, các hố chôn lấp rác luôn phải hoạt động quá công suất.

Một phần diện tích của bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo quyết định số 609 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch quản lý chất thải rắn thủ đô Hà Nội, đến năm 2020 Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn có công suất xử lý chất thải rắn sinh hoạt khoảng 4.500 tấn/ngày.

Tuy nhiên, hiện nay, công suất tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt tại đây đã lên tới 5.000 tấn/ngày. Còn Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây, theo quy hoạch đến năm 2020, công suất xử lý khoảng 700 tấn/ngày đêm, nhưng hiện nay đã phải tiếp nhận và xử lý chất thải sinh hoạt vào trên 1.000 tấn mỗi ngày.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, tổng khối lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh trung bình trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay khoảng 6.500 tấn/ngày. Tuy nhiên do một số khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt cấp huyện bằng phương pháp chôn lấp đã đầy và đóng cửa, vì thế lượng rác thải sinh hoạt của Hà Nội được phân luồng tập trung chủ yếu về 2 khu xử lý chính là Nam Sơn và Xuân Sơn. 90% lượng rác đưa về đây được xử lý bằng phương thức chôn lấp, còn lại là phương thức đốt và hầu như chưa có nhà máy xử lý chất thải công nghệ cao. Đáng chú ý, cả 2 bãi rác chủ lực của thành phố Hà Nội là Nam Sơn và Xuân Sơn đều đã hoạt động quá tải. Do đó, khi một trong hai bãi rác của thành phố gặp sự cố dường như rác lại ùn ứ trong nội thành.

Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp phát điện chính thức đi vào hoạt động đã mở ra một hướng mới trong việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết: Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản có công suất đốt 75 tấn rác công nghiệp/ngày, đêm; số giờ vận hành đạt khoảng 7.500 giờ/năm; công suất phát điện là 1,93 MW, tương đương 14,475 triệu kW giờ/năm… Tổng mức đầu tư của nhà máy hơn 645 tỷ đồng, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại của Tổ chức Phát triển công nghiệp và Năng lượng mới (Nhật Bản) khoảng 473 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội. Phía Nhật Bản (Công ty Hitachi Zosen) cung cấp toàn bộ phần thiết bị và chuyển giao công nghệ, phía Việt Nam (Công ty URENCO) thực hiện xây dựng móng, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật liên quan, lắp dựng và vận hành dây chuyền. Ðáng chú ý, công nghệ đốt chất thải áp dụng tại nhà máy được tự động hóa hoàn toàn và khép kín, từ khâu nạp chất thải đưa đến hệ thống buồng đốt, cho đến xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường. Năng lượng từ quá trình đốt rác sẽ được thu hồi để sản xuất điện. Sau 22 tháng thi công, tháng 9/2016, nhà máy vận hành thử nghiệm, toàn bộ quá trình này đều do đội ngũ kỹ sư, cán bộ, nhân viên URENCO đảm nhận dưới sự giám sát và đánh giá của chuyên gia Nhật Bản. Ðến tháng 3/2017, nhà máy đã sản xuất được tối đa theo công suất thiết kế là 1,93 MW và phát lên lưới điện quốc gia khoảng 1,23 MW, số điện năng còn lại được sử dụng phục vụ cho nội bộ nhà máy. Hiện, nhà máy đã hoàn toàn đáp ứng các điều kiện nghiệm thu, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của mình với môi trường Hà Nội và tiến tới thực hiện xử lý chất thải rắn công nghiệp cho các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… khi được cấp phép.

Bên cạnh triển khai công nghệ xử lý rác thải phát điện, 20 năm qua, Công ty URENCO là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước áp dụng phương pháp xử lý CTRSH bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Công nghệ này bảo đảm không gây tác động nguy hại đối với môi trường đất, nước mặt, nước ngầm và không khí, trong suốt thời gian tồn tại của bãi rác kể cả sau khi đóng bãi. Theo đó, rác được chuyển vào ô chôn lấp và đổ theo từng lớp, được san ủi, đầm nén theo đúng quy trình kỹ thuật và phủ lớp phủ trung gian nhằm giảm đến mức thấp nhất mùi hôi, tránh phát sinh ruồi, côn trùng và tách nước mưa. Tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, trung bình mỗi ngày Công ty URENCO tiếp nhận và xử lý khoảng 5.000 tấn CTRSH trên địa bàn thành phố bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh.

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện việc xử lý chất thải của thành phố chủ yếu là chôn lấp. Mặc dù các bãi chôn lấp đều hợp vệ sinh, nhưng vẫn phát sinh mùi hôi, ô nhiễm tầng nước ngầm... cần thay đổi.

Trên cơ sở quy hoạch định hướng hệ thống quản lý chất thải, thành phố Hồ Chí Minh sẽ  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ đốt phát điện để xử lý chất thải; đến năm 2025, chỉ còn 20% khối lượng rác thải được xử lý bằng chôn lấp.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, thành phố khởi công xây dựng 3 nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt rác phát điện. Các nhà máy này được áp dụng công nghệ đồng bộ (đốt thu hồi năng lượng phát điện) với hiệu suất cao; không phát tán mùi hôi, khí thải, nước thải, chất thải rắn phát sinh...

Hiện nhà máy đốt rác phát điện đầu tiên đã được xây dựng tại huyện Củ Chi cuối tháng 8 vừa qua, với công suất 2.000 tấn/ngày và nâng công suất lên 6.000 tấn/ngày vào năm 2021, giúp thành phố có thể giải quyết triệt để 50% lượng rác thải.

Ông Ngô Như Hùng Việt, Giám đốc Công ty cổ phần Vietstar (chủ đầu tư) cho biết, với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD, nhà máy có thiết bị vận hành theo công nghệ Đức, dự kiến hoạt động từ năm 2020. “Nhà máy hoạt động theo dây chuyền khép kín nên không phát tán mùi hôi và không gây ô nhiễm không khí cho các khu vực lân cận”, ông Việt cam kết.

Ngoài ra, thành phố Hồ Chí Minh còn có 2 dự án nhà máy đốt rác phát điện. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Công ty cổ phần Tasco. Năm 2020 này, thành phố tiếp tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 2 nhà máy đốt phát điện. Khi đi vào hoạt động, các nhà máy này sẽ thu hồi điện năng từ rác, một phần điện phục vụ cho nhà máy và phần còn lại hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Ngoài ra còn có các sản phẩm tái chế như gạch không nung, vật liệu xây dựng…

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lợi ích lớn nhất của công nghệ đốt rác thải khép kín, thu hồi nhiệt phát điện là giảm được lượng chất thải và diện tích chôn lấp, tạo năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Mặt khác, công nghệ mới sẽ giảm được nước rỉ rác và kiểm soát mùi chất thải dễ dàng... góp phần xây dựng môi trường thành phố ngày càng xanh tươi, sạch đẹp.

Theo ông Ðinh Nam Vinh, Vụ Ðánh giá,Thẩm định và Giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ), ở Việt Nam, đang áp dụng phổ biến ba hướng công nghệ xử lý CTRSH là: chôn lấp hợp vệ sinh; ủ sinh học làm phân hữu cơ; đốt thông thường.

Ngoài ra, một số dự án đang áp dụng công nghệ mới như đốt có thu hồi nhiệt, plasma; một số dự án triển khai công nghệ điện rác, công nghệ tạo viên đốt làm nhiên liệu và các công nghệ nhiệt hóa khác...

Trong đó, công nghệ điện rác đang là xu thế được nhiều nước trên thế giới áp dụng và cũng đã có một số dự án xử lý rác tại Việt Nam đang triển khai theo công nghệ này. Việc áp dụng công nghệ điện rác sẽ giải quyết được vấn đề về môi trường và tận dụng năng lượng từ rác thải.

Để tìm được một giải pháp xử lý lượng chất thải rắn sinh hoạt đang là thách thức đối với nhiều địa phương, do các bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt đã quá tải; các lò đốt công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Thành phố Cần Thơ đã giải quyết được bài toán này kể từ khi Nhà máy đốt rác phát điện tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, đi vào hoạt động tháng 12/2018. Đây là nhà máy được Tập đoàn China Everbright Quốc tế làm chủ đầu tư, do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB Cần Thơ trực tiếp quản lý vận hành. Công nghệ này là một trong những giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch để phát điện.

Nhà máy xử lý chất thải rắn phát điện Cần Thơ. Ảnh: Thanh Liêm

Theo ông Shao Qi Chao, Trưởng đại diện Công ty China Everbright International tại Việt Nam cho biết: Thực hiện theo mục tiêu xây dựng dự án với tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, dự án Cần Thơ là dự án đốt rác phát điện hiện đại đầu tiên xây dựng và vận hành mà Công ty China Everbright International (Trung Quốc) đầu tư tại Việt Nam.

Nhà máy có công suất xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt/ngày và phát điện khoảng 150.000 kWh (tương đương 60 triệu kWh/năm) hòa vào lưới điện quốc gia. Được áp dụng công nghệ lò đốt tấm ghi dạng lật, máy phát điện tua bin hơi nước ngưng tụ 7,5 MW do Công ty tự nghiên cứu, công nghệ xử lý khí thải SNCR (công nghệ xử lý NOx sau quá trình cháy bằng phản ứng hóa học).

Dựa theo một số tiêu chuẩn của châu Âu, Công ty đã cải tiến, hoàn thiện công nghệ đốt rác của Nhà máy, giúp giảm hơn 90% thể tích, 80% khối lượng rác thải, nhưng không cần thêm nhiên liệu phụ trợ. Hệ thống xử lý khí thải của Nhà máy được lắp đặt đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu BU2000 và Quy chuẩn Việt Nam QCVN 61-MT: 2016/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh học, công nghệ chính của hệ thống xử lý khí thải. Đó là thiết bị khử nitơ SNCR (khử chọn lọc không xúc tác), xử lý khô, bán khô và sử dụng than hoạt tính để loại bỏ các kim loại nặng, dioxin.

Đồng thời, Công ty lắp đặt túi lọc bụi, xử lý dioxin theo phương pháp 3T + E giúp kiểm soát nhiệt độ, thời gian, khí dư, trong đó nhiệt độ lò được duy trì trên 950 độ C. Hệ thống xử lý khí thải được điều khiển tự động hoàn toàn, các chỉ số khí thải đều đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường. Đối với nước rỉ rác, Nhà máy sử dụng công nghệ A/O + UF + Chemistry Softener + MicroFilter + Reverse Osmosis, sau khi xử lý được tái sử dụng tuần hoàn trong Nhà máy. Thông qua quá trình xử lý ở trên, tất cả các chỉ số đều đáp ứng tiêu chuẩn môi trường của Việt Nam.

Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ là dự án mà thành phố Cần Thơ sử dụng hình thức đấu thầu quốc tế, để chọn ra nhà đầu tư là Công ty China Everbright International. Ngày 30/6/2017, dự án bắt đầu khởi công xây dựng, ngày 26/11/2018 được cấp giấy phép hoạt động. Tính đến cuối tháng 7/2019, đã có hơn 120.000 tấn rác thải sinh hoạt được xử lý (khoảng hơn 60% lượng chất thải của thành phố Cần Thơ). Từ khi Nhà máy được đưa vào hoạt động cho đến nay, công tác vận hành được đảm bảo liên tục và ổn định. Các chỉ số về khí thải, nước thải đều đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường.

Lựa chọn công nghệ phù hợp và hiệu quả

Phó Tổng cục trưởng Môi trường ,Bộ Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thức cho rằng, các công nghệ xử lý CTRSH đang áp dụng ở nước ta (kể cả các công nghệ có xuất xứ từ nước ngoài) ngày càng đa dạng, nhưng hiệu quả thực tế chưa được đánh giá một cách đầy đủ, khách quan. Một số công nghệ trong nước khi nghiên cứu áp dụng bước đầu đã đem lại hiệu quả, nhưng khi triển khai ứng dụng trong thực tế còn gặp nhiều khó khăn để nhân rộng; một số phát sinh thứ cấp cần phải xử lý nhưng chưa đáp ứng được các quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Trong khi đó, công nghệ nước ngoài khi sử dụng tại Việt Nam gặp khó khăn do phần lớn CTRSH chưa được phân loại tại nguồn, độ ẩm cao, điều kiện nhiệt đới, lượng chất thải tiếp nhận thấp hơn công suất thiết kế hoặc không ổn định, đầu tư khá cao… dẫn đến chi phí vận hành lớn.

Phương pháp chôn lấp đang được áp dụng chủ yếu tại Việt Nam, nhưng trong tổng số 904 bãi chôn lấp trên cả nước chỉ có chưa đến 20% bãi chôn lấp hợp vệ sinh, số còn lại là các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh, các bãi tập kết chất thải cấp xã. Do phần lớn các bãi chôn lấp tiếp nhận CTRSH chưa được phân loại tại nguồn, có thành phần hữu cơ cao nên tính ổn định thấp, chiếm nhiều diện tích đất, phát sinh lượng lớn nước rỉ rác; nhiều bãi chôn lấp không hợp vệ sinh đã và đang là nguồn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe, hoạt động sản xuất và cuộc sống của người dân xung quanh khu vực này. Trong số 381 lò đốt CTRSH, hiện chỉ có khoảng 294 lò đốt (chiếm khoảng 77%) có công suất hơn 300kg/giờ đáp ứng yêu cầu Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt CTRSH. Ðáng lo ngại, nhiều lò đốt cỡ nhỏ không có hệ thống xử lý khí thải hoặc hệ thống khí thải không đạt yêu cầu về môi trường, dẫn đến việc xử lý CTRSH tại nhiều địa phương không đạt được kết quả như mong muốn.

PGS.TS Bùi Quốc Lập, Trưởng Khoa Hóa và Môi trường của Trường Đại học Thủy Lợi cho rằng, Việt Nam nên áp dụng một trong những nguyên tắc cơ bản trong quản lý môi trường đó là “phòng ngừa ô nhiễm hơn là xử lý ô nhiễm”. Để thực hiện nguyên tác này, đối với rác thải phải thực hiện công tác phân loại tại nguồn thành các loại rác khác nhau như rác hữu cơ, vô cơ, rác có thể tái chế...Hiện nay về mặt quy định, chúng ta đã có quy định về việc phân loại rác thể hiện trong Nghị định 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu. Tuy nhiên, mới chỉ có quy định chung, chẳng hạn như rác thải sinh hoạt được phân ra làm 3 nhóm (nhóm hữu cơ dễ phân hủy, nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm còn lại), chưa có các quy định cụ thể để triển khai việc phân loại này. Thêm nữa, chúng ta cũng chưa có cơ sở vật chất đồng bộ để thực hiện việc phân loại… Do đó, cần phải ban hành các quy định cụ thể hơn về việc phân loại, giảm thiểu chất thải rắn tại nguồn trước khi đem đi xử lý. Có như vậy mới có thể tận dụng được tài nguyên rác và giảm thiểu tới mức thấp nhất các chất thải rắn phải đem đi chôn lấp hoặc đốt.

Từ thực tế đó cho thấy, vấn đề tìm kiếm, lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn nói chung, CTRSH nói riêng để đầu tư phù hợp điều kiện kinh tế, xã hội và môi trường của các địa phương là vấn đề cấp thiết.

Trong khi đó theo Quyết định số 491/QÐ-TTg, ngày 7-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn 2050, nêu rõ mục tiêu đến năm 2025, có 90% tổng lượng CTRSH phát sinh tại các đô thị được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; tăng cường khả năng tái chế, tái sử dụng, xử lý kết hợp thu hồi năng lượng hoặc sản xuất phân hữu cơ; phấn đấu tỷ lệ CTRSH xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp đạt tỷ lệ dưới 30% so với lượng chất thải được thu gom…

Với vai trò là cơ quan đầu mối thống nhất quản lý nhà nước về chất thải rắn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành có liên quan tiến hành phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của các tỉnh, thành phố trong việc áp dụng, lựa chọn mô hình quản lý và sử dụng công nghệ xử lý CTRSH tại địa bàn mình.

Trên cơ sở đó, Bộ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về công nghệ xử lý CTRSH trên tinh thần bám sát các mục tiêu Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn 2050, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc hạn chế chôn lấp, tăng cường khả năng tái sử dụng, xử lý kết hợp thu hồi năng lượng hoặc sản xuất phân hữu cơ. Bên cạnh đó, nghiên cứu và sớm ban hành danh mục công nghệ xử lý CTRSH dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, số lượng CTRSH, quỹ đất, địa lý để các địa phương lựa chọn công nghệ phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng các công nghệ xử lý đi kèm các giải pháp giảm đến mức thấp nhất, tái sử dụng, tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải, hạn chế thấp nhất lượng thải phải chôn lấp…

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam, cho rằng Việt Nam nên ưu tiên đầu tư các nhà máy xử lý CTRSH tập trung, công nghệ hiện đại và công suất lớn, nhất là các nhà máy áp dụng công nghệ đốt rác phát điện tiên tiến. Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy mạnh triển khai các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ nhằm đánh giá, lựa chọn các công nghệ xử lý trong nước; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia các dự án sản xuất thử nghiệm, nhận chuyển giao công nghệ xử lý CTRSH gắn liền với các dự án đầu tư và nghiên cứu nhiệm vụ khoa học và công nghệ quy mô lớn. Các tỉnh, thành phố cần nhanh chóng chuyển đổi các phương thức xử lý CTRSH theo xu hướng tái chế, tái sử dụng và tận dụng năng lượng từ CTRSH, giảm đến mức thấp nhất lượng đốt, chôn lấp, xả thải; thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn, tổ chức thu gom riêng từng loại CTRSH, vận chuyển theo các tuyến lộ trình đã được quy hoạch nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình vận chuyển CTRSH gây ra.

Theo Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam, hiện cả nước hiện có 1.322 cơ sở xử lý CTRSH, gồm 381 lò đốt CTRSH, 37 dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ, 904 bãi chôn lấp (trong đó có nhiều bãi chôn lấp không hợp vệ sinh). Một số cơ sở áp dụng phương pháp đốt CTRSH có thu hồi năng lượng để phát điện hoặc kết hợp nhiều phương pháp xử lý. Có khoảng 71% tổng lượng chất thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp (tương đương 43 nghìn tấn/ngày, đêm); 16% tổng lượng chất thải được xử lý tại các nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ (tương đương 9,5 nghìn tấn/ngày, đêm) và 13% tổng lượng chất thải được xử lý bằng phương pháp đốt (khoảng 8.000 tấn/ngày, đêm)./.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn phù hợp với Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngành chiếu sáng Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số
Khai thác, sử dụng những thành tựu, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của ngành kỹ thuật số vào ngành chiếu sáng góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng tại các đô thị và tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, ...

Tin mới