Thứ năm, 18/04/2024 21:04 (GMT+7)

Hà Nội có thể làm sạch nước Hồ Gươm với 12 triệu đồng?

MTĐT -  Thứ bảy, 24/12/2016 08:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 2 tấn chế phẩm Vôi Lân Địa Long, giá thành 12 triệu đồng được cho là có thể làm sạch nước Hồ Gươm.

Ngày 14/12, trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, trong thời gian tới, thành phố sẽ cải tạo toàn diện khu vực hồ Hoàn Kiếm, trong đó có việc làm sạch nước hồ.
 
Từ đầu năm 2016, thành phố đã mời chuyên gia Đức sang nghiên cứu khảo sát, lấy 126 mẫu nước các hồ ở Hà Nội về nghiên cứu. Sau đó, chuyên gia Đức đưa ra phương án làm sạch nước các hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C.
 
Theo ông Chung, làm theo phương án cũ, để làm sạch nước hồ mất 6 tỷ. Phương án mới là sử dụng chế phẩm Redoxy-3C chỉ cần 500 triệu đồng.
 
Tuy vậy, trong một nghiên cứu mới đây của ông Dương Hùng Đỗ - Chủ tịch Viện Công nghệ sinh học miền Nam cho thấy, chế phẩm Vôi Lân Địa Long của ông Đỗ có thể xử lý sạch nước Hồ Gươmchỉ với giá thành khoảng 12 triệu đồng.
 
Ngày 23/12, trao đổi với PV, ông Đỗ cho biết, Hồ Gươm hiện nay có mức độ ô nhiễm hữu cơ rất nặng, khiến độ pH tăng cao. Đặc biệt vào những lúc thời tiết thay đổi, giao mùa, việc phân hủy mạnh chất thải hữu cơ khiến các loại tảo lam, tảo đỏ… phát triển mạnh, gây mất oxy làm cá chết.
 
Hiện tượng cá chết hàng loạt tại Hồ Tây mới đây cũng đã được các nhà khoa học lý giải do nguyên nhân này. Khi tảo độc phát triển mạnh, sản sinh ra axit, kiềm làm mất oxy trong nước.
 
“Chế phẩm Vôi Lân Địa Long có thể cân bằng được độ pH trong nước, chuyển hóa ion, các vật liệu sinh phèn và khống chế được 1 số chất độc hữu cơ trong nước… nên làm trong nước sau khoảng 3 giờ đồng hồ.
 
Hiện giá bán trên thị trường là 5-6 ngàn đồng/kg. Với diện tích Hồ Gươm, dùng khoảng 2 tấn/lần xử lý, kết hợp với hút bùn đáy hồ thì nước Hồ Gươm sẽ trở lại trong sạch. Hiệu quả một lần xử lý duy trì trong vòng 6 tháng, mỗi năm xử lý 2 lần”, ông Đỗ nói.
 
Ông Đỗ cho biết thêm, ông đã bay ra Hà Nội hàng chục lần để làm thí nghiệm. Lần nào, chế phẩm Vôi Lân Địa Long của ông cũng cho kết quả rất tốt với nước trong các hồ ở Hà Nội.
 
“Trong thời gian tới, tôi mong Hà Nội sẽ cân nhắc và xem xét đến chế phẩm của tôi. Nếu cần, tôi có thể bay ra và làm thí nghiệm với số lượng nhiều, thí nghiệm trong bể cả chục khối nước và thả cá vào cho người dân cùng chứng kiến”, ông Đỗ chia sẻ.
 
Hiện chế phẩm Vôi Lân Địa Long của ông Đỗ đang đăng kí và lưu hành dưới dạng phân bón. Bởi, không chỉ làm sạch nước ô nhiễm, chế phẩm Vôi Lân Địa Long còn rất hiệu quả khi dùng trong nông nghiệp.
 
Chế phẩm này chữa được bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu; thanh long chết hàng loạt ở Bình Thuận phát triển ổn định trở lại khi bón chế phẩm này; lúa chết vì biến đổi khí hậu ở Vĩnh Long cũng “hồi sinh”; bưởi Đoan Hùng không còn rụng quả…

TheoTMT

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có thể làm sạch nước Hồ Gươm với 12 triệu đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiệu ứng nhà kính và các giải pháp từ tiêu chuẩn
Thật dễ dàng để có những ý kiến khác nhau về carbon. Nó là tốt hay xấu? Một mặt, nó là nền tảng cho sự sống trên Trái đất. Mặt khác, nó liên quan đến biến đổi khí hậu. Đây là loại khí nhà kính được sản xuất phổ biến nhất và giữ nhiệt trong khí quyển.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.