Thứ sáu, 29/03/2024 20:30 (GMT+7)

Ngành CNTT&TT Việt Nam đang đứng trước cơ hội chưa từng có

MTĐT -  Thứ năm, 05/07/2018 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/7, Hội nghị quốc tế về Đô thị thông minh và Chính phủ điện tử 2018 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thuộc quần thể FLC Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Hội nghị quốc tế về Đô thị thông minh và Chính phủ điện tử khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2018 diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/7 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thuộc quần thể FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Malcolm Johnson, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn, cùng gần 300 đại biểu trong và ngoài nước đại diện các bộ quản lý viễn thông và CNTT, thành phố đã triển khai đô thị thông minh, cơ quan chính phủ, nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực đô thị thông minh và chính phủ điện tử.

Hội nghị quốc tế về Đô thị thông minh và Chính phủ điện tử 2018. Ảnh: Lê Đồng - Lê Hợi. 

Cơ hội chưa từng có

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, đô thị hóa đang diễn ra rộng rãi ở Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2009 Việt Nam có hơn 600 đô thị, hiện con số này đã tăng lên trên 800 đô thị.

Với sự bùng nổ dân số đô thị được Việt Nam coi là cơ hội chưa từng có để ngành CNTT&TT (ICT) ứng dụng công nghệ và đổi mới để tiếp cận những thách thức, Thứ trưởng nói.

Về chính sách, tháng 1/2018, Bộ TT&TT đã ban hành văn bản hướng dẫn các nguyên tắc định hướng về ICT trong  việc xây dựng đô thị thông minh ở Việt Nam. Hướng dẫn này xác định một số nguyên tắc chính, đơn cử như: Tập trung cho công dân và tất cả các bên liên quan, hệ sinh thái dữ liệu mở, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, trung lập về công nghệ và phát triển bền vững các giá trị văn hóa, kinh tế, xã hội của các thành phố.

Về triển khai thực tế, hiện nay một số kế hoạch, lộ trình phát triển đô thị thông minh đã được các tỉnh, thành phố phê duyệt. Một số dự án xây dựng thành phố thông minh đã được khởi động. Nhiều đối tác quốc tế đã được mời tham gia tư vấn, phát triển và triển khai dự án đô thị thông minh tại các tỉnh, thành phố, Thứ trưởng thông tin.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nhằm thúc đẩy quá trình triển khai xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam, tỉnh đã quan tâm quy hoạch, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, hướng tới xây dựng tỉnh thông minh phục vụ công cuộc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, phấn đấu đến năm 2030, Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Lê Dương. 

Thành phố thông minh bền vững

Trong khuôn khổ phiên khai mạc hội nghị, Phó Tổng thư ký ITU Malcolm Johnson cho hay hiện nay các thành phố trên khắp Việt Nam đang bắt tay vào cuộc chuyển đổi kỹ thuật số. Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng đã được chọn là một phần của Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN.

Những sáng kiến đô thị thông minh mới này sẽ tạo ra cơ hội, thị trường mới cho ICT và các cơ hội hợp tác quốc tế mới. Đó là lý do để xây dựng sự hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực, nơi có hơn 2,1 tỷ cư dân đô thị, nơi hơn 2/3 dân số sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050.

Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu, khách mời trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Đồng - Lê Hợi. 

“Chúng ta đã và sẽ chứng kiến những nỗ lực trong chuyển đổi sang các thành phố thông minh bền vững ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngay tại Việt Nam, dữ liệu thời gian thực được thu thập để cung cấp cho hành khách đi xe buýt thông tin về các tuyến đường và thời gian đến, theo dõi chất lượng nước, hay các cấp độ dịch vụ cho người dân và các đơn vị công nghiệp. Đây là ví dụ trong hàng trăm ví dụ trên khắp Việt Nam và phần còn lại của thế giới”, ông Malcolm Johnson chia sẻ.

Tại hội nghị, các đại biểu trong nước và quốc tế đã có nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng thành phố thông minh và chính phủ điện tử. Nội dung thảo luận xoay quanh 6 nhóm nội dung: Chính sách, thể chế cho xây dựng đô thị thông minh; tầm nhìn hướng tới đô thị thông minh bền vững; tiêu chí đánh giá mức độ thông minh và bền vững của đô thị; thiết kế và phát triển đô thị thông minh; vai trò của các tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng kiến trúc và dịch vụ cho đô thị thông minh; các kinh nghiệm quốc tế cần quan tâm để áp dụng xây dựng đô thị thông minh.

Bạn đang đọc bài viết Ngành CNTT&TT Việt Nam đang đứng trước cơ hội chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới