Thứ sáu, 29/03/2024 11:55 (GMT+7)

Ngắm nguyệt thực toàn phần ở đâu là lý tưởng nhất?

MTĐT -  Thứ tư, 25/07/2018 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 27/7 và rạng sáng ngày 28/7 sẽ diễn ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất trong vòng 100 năm qua.

Theo các chuyên gia thiên văn học, tổng thời gian nguyệt thực lần này kéo dài trong 1 giờ và 43 phút. Khu vực đắc địa để theo dõi là Đông Phi, châu Á và Trung Đông. Những người yêu thiên nhiên ở châu Âu có thể chiêm ngưỡng nguyệt thực một phần. Người Việt Nam có thể quan sát được các diễn biến của lần nguyệt thực toàn phần này.

Đặc biệt, trong sự kiện thiên văn lần này là cùng lúc xảy ra nguyệt thực, chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng cả mưa sao băng. Đó là trận mưa sao băng Delta Aquarids, là trận mưa sao băng trung bình, xuất phát từ tàn dư bụi để lại của sao chổi Marsden và Kracht.

Vậy, tại Việt Nam người yêu thích thiên văn học có thể quan sát nguyệt thực toàn phần ở vị trí nào lý tưởng nhất?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong ngày có nguyệt thực toàn phần điều kiện thời tiết tại miền Bắc không mấy thuận lợi. Cụ thể, vào đêm 27 và rạng sáng 28/7, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều khả năng có mưa vừa đến mưa to. Trời sẽ rất âm u và không thể quan sát được mặt trăng trong thời điểm 0-6h30.

Các tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Nam Bộ, đặc biệt là khu vực ven biển Trung Bộ và Nam Bộ, trời ít mây, không mưa, thời tiết mát mẻ. Nhiệt độ khoảng 25-28 độ C. Đây được cho là khu vực lý tưởng để quan sát hiện tượng nguyệt thực toàn phần cùng mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Đáng chú ý, cả nước sẽ có 4 điểm đón nguyệt thực toàn phần lý tưởng nhất là:

Nha Trang

Dẫn dự báo của Time and Date, Zing đưa tin nguyệt thực tại Nha Trang sẽ kéo dài khoảng 5 giờ 22 phút.

Phú Quốc

Đảo ngọc Việt Nam với khung cảnh thanh vắng, tĩnh lặng, nhiệt độ tầm 26-31 độ C sẽ là nơi thích hợp để nghỉ dưỡng và chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn đáng mong đợi. Time and Date cho biết nguyệt thực ở đây kéo dài khoảng 5 giờ 46 phút.

Bạc Liêu

Thời tiết Bạc Liêu trong vài ngày tới khá lý tưởng để ngắm nguyệt thực toàn phần. Tại đây, chu kỳ nguyệt thực sẽ kéo dài khoảng 5 giờ 40 phút, theo Time and Date.

Vũng Tàu

Đây cũng là một trong những địa điểm được dự báo sẽ rất thuận lợi để theo dõi nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21. Tại đây, hiện tượng kỳ thú này diễn ra trong khoảng 5 giờ 33 phút.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ngắm nguyệt thực toàn phần ở đâu là lý tưởng nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới