Thứ sáu, 29/03/2024 16:54 (GMT+7)

TP.HCM: Học sinh chế tạo mô hình tưới cây bằng điện thoại

Ngọc Thạch - Huế Xuân -  Thứ ba, 16/04/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm áp dụng công nghệ vào đời sống, một học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt, huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã nghiên cứu và chế tạo thành công hệ thống tưới cây điều khiển bằng điện thoại.

Hệ thống tưới cây đặc biệt

Đam mê nghiên cứu khoa học từ nhỏ, em Huỳnh Tấn Cường, học sinh lớp 11B5 trường THPT Lý Thường Kiệt, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã khiến nhiều thầy cô bất ngờ khi tự mình nghiên cứu và chế tạo thành công hệ thống tưới cây điều khiển bằng điện thoại.

Từ bé, Cường đã rất thích mày mò sáng tạo những sản phẩm mới. Càng lớn cường càng cảm thấy mình đam mê mãnh liệt hơn với lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Ngoài giờ học trên lớp, cường dùng thời gian rảnh  để nghiên cứu thêm sách vở, tìm kiếm kiến thức mới trên mạng và thành công với hệ thống tưới cây điều khiển bằng điện thoại.

Mô hình điều khiển này có thể sử dụng cả trên 2 hệ điện hành Android và IOS.

Hệ thống giúp người sử dụng tiết kiệm được thời gian chăm sóc cây, mọi thao tác đều được tự động hóa. Người sử dụng có thể điều khiển hệ thống tưới cây từ xa.
Đồng thời, sử dụng hệ thống tưới phun sương sẽ tiết kiệm nguồn nước đáng kể. Tùy vào diện tích vườn mà có hệ thống tưới cây phù hợp. Khu vườn rộng 20m2 chỉ mất khoảng 1.000.000đ cho hệ thống tưới cây bằng điện thoại.
Bộ điều khiển của hệ thống sẽ lấy dữ liệu từ cảm biến độ ẩm đất, cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm không khí và lưu lượng nước. Thông tin sau khi thu thập được chuyển về máy chủ, thông qua điện thoại người dùng có thể kiểm tra và điều khiển hệ thống tưới cây từ xa. Đặc biệt, mô hình điều khiển này có thể sử dụng cả trên 2 hệ điện hành Android và IOS.

 Mô hình hệ thống tưới cây điều khiển bằng điện thoại.

 Em Huỳnh Tấn Cường chia sẻ :“Em cũng cố gắng cân bằng thời gian giữa việc học ở trường và nghiên cứu hệ thống ở nhà. Thỉnh thoảng, em cũng bị gia đình la vì dành thời gian quá nhiều cho nghiên cứu. Sau khi hoàn thành hệ thống và nhìn thấy hệ thống của mình được nhiều người biết đến em cảm thấy rất vui và hạnh phúc”

Hệ thống tưới cây điều khiển bằng điện thoại giúp Cường gặt hái được nhiều thành công tại nhiều cuộc thi như: giải nhất cuộc thi Khoa học sáng tạo huyện Hóc Môn, giải nhì cuộc thi Khoa học sáng tạo khối THPT cấp Thành phố. 

Cậu học trò với ước mơ trở thành lập trình viên

Cô Nguyễn Thị Hiền - giáo viên dạy môn Vật lý chia sẻ: “Trong quá trình hướng dẫn và đồng hành em ở các cuộc thi, cô thấy Cường là một học sinh năng động, có tố chất và rất đam mê nghiên cứu sáng tạo. Sau khi thi học kì 2, Cường còn dự định lắp
đặt hệ thống tưới cây tự động cho vườn cây của trường, góp phần giúp nhà trường có vườn cây tươi mát hơn”. 

Em Huỳnh Tấn Cường, học sinh lớp 11B5 trường THPT Lý Thường Kiệt, huyện Hóc Môn.

Nhiều năm liền em là học sinh khá giỏi ở trường, Cường được thầy cô và bạn bè yêu mến. Em chỉ học thêm môn tiếng anh, còn lại các môn em tự ôn tập ở nhà.

Thời gian rảnh, Cường đọc thêm sách và nghiên cứu các mô hình mới. Ngoài ra, Cường còn tham gia câu lạc bộ Sáng tạo của trường. Với sự hướng dẫn của thầy cô, Cường trưởng thành hơn mỗi ngày.

“Em ước mơ trở thành lập trình viên, vì vậy em cần phải nỗ lực trong học tập rất nhiều. Em hy vọng với cố gắng của mình, em sẽ đậu trường đại học Đh Khoa học tự nhiên để đến gần hơn với ước mơ trở thành lập trình viên”, Em Huỳnh Tấn Cường chia sẻ. 

Thầy cô đánh giá Cường là học sinh có tố chất trong lĩnh vực nghiên cứu và tin học. Vừa qua, em Huỳnh Tấn Cường đã dành được huy chương đồng cuộc thi Olympic 30/04 toàn miền Nam, giải ba cuộc thi Robot sáng tạo của Thành đoàn.

Hệ thống tưới cây tự động bằng điện thoại giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong việc chăm sóc khu vườn của mình. Vừa giúp gia đình có khoảng cây xanh trong nhà, tiết kiệm được lượng nước tưới cây đáng kể, vừa góp phần làm khu vườn trở nên tươi mát, không khí trong lành hơn. Hi vọng hệ thống sẽ được nhân rộng hơn để mỗi hộ gia đình là một “mảng xanh” của thành phố.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Học sinh chế tạo mô hình tưới cây bằng điện thoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.