Thứ sáu, 29/03/2024 04:28 (GMT+7)

Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của công nghệ sinh học

MTĐT -  Thứ ba, 10/09/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi thế giới trong nhiều lĩnh vực như y tế, dược phẩm, nông nghiệp, môi trường…

Ngày 10/9, Cục Thông tin KH-CN quốc gia tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (Biotechmart 2019) tại Sàn giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (Cục Thông tin KH-CN quốc gia). Theo TS Trần Đắc Hiến – Cục trưởng Cục Thông tin KH-CN quốc gia, những năm vừa qua, công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi mạnh mẽ trên nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội, không chỉ ở trong nước mà còn ở bình diện quốc tế.

Chính vì vậy, trên một phương diện nhất định, nhiều người đã coi thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ sinh học. TS Trần Đắc Hiến cho biết ở Việt Nam, lĩnh vực công nghệ sinh học được pháp luật Việt Nam quy định là một trong những lĩnh vực công nghệ cao, ưu tiên đầu tiên nghiên cứu phát triển và ứng dụng.

BioTechmart 2019 có gần 40 đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm - Ảnh: T.A

Công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi thế giới trong nhiều lĩnh vực như y tế, dược phẩm, nông nghiệp, môi trường… Được biết, Chính phủ cũng đã ban hành kế hoạch tổng thể về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học đến năm 2020 và kế hoạch xây dựng 3 Trung tâm công nghệ sinh học quốc gia từ nay đến năm 2025. Việc phê duyệt kế hoạch tổng thể này khuyến khích các doanh nghiệp thành lập và phát triển sản xuất, dịch vụ liên quan đến công nghệ sinh học.

Theo BTC, năm 2019 là năm thứ 3 tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học; tại đây, các Viện, trường, tổ chức KH-CN sẽ giới thiệu các kết quả nghiên cứu và các ứng dụng công nghệ, sản phẩm sinh học trong nhiều lĩnh vực như Y – Dược, Môi trường…

TS Trần Đắc Hiến nhấn mạnh kết quả của lĩnh vực này trong những năm qua đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra sự phát triển mang tính đột phá trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, y – dược, vật liệu… với việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất và chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, các loại enzyme trong việc tạo ra những sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh, và những chế phẩm vi sinh ứng dụng trong xử lý môi trường.

Techmart nói chung và BioTechmart nói riêng là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực của Bộ KH-CN để góp phần phát triển thị trường KH-CN Việt Nam trong bối cảnh còn không ít rào cản, khó khăn về nguồn lực thị trường.

Cục trưởng Cục Thông tin KH-CN quốc gia mong muốn BioTechmart 2019 sẽ đem đến nhiều cơ hội hợp tác thành công cho các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; giúp các đơn vị giới thiệu, tìm kiếm cơ hội thương mại kết quả nghiên cứu, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống.

TS Trần Đắc Hiến phát biểu tại Lễ khai mạc BioTechmart 2019 - Ảnh: T.A.

Được biết, BioTechmart 2019 có gần 40 đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công Thương), Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế)…

Diễn ra đồng thời với BioTechmart 2019 còn có Hội thảo Ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp sạch. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa thiết thực đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, hội nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới trong việc phát triển nông nghiệp sạch tại Việt Nam.

Theo Một thế giới

Bạn đang đọc bài viết Thế kỷ 21 được coi là thế kỷ của công nghệ sinh học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.