Thứ sáu, 29/03/2024 22:54 (GMT+7)

Tái khởi động bẫy rác nhựa ở Thái Bình Dương

MTĐT -  Thứ hai, 24/06/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một hàng rào bẫy nhựa với bề mặt mỏng sâu 3m được dự định hoạt động giống như một đường bờ biển, "nhốt" lượng đáng kể trong 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa.

Một hàng rào bẫy nhựa với bề mặt mỏng sâu 3m được dự định hoạt động giống như một đường bờ biển, "nhốt" lượng đáng kể trong 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa mà các nhà khoa học ước tính đang đe dọa an toàn sinh vật biển.

Một thiết bị nổi được thiết kế để hứng rác thải nhựa đã được triển khai lại để dọn sạch một hòn đảo rác khổng lồ ở khu vực Thái Bình Dương, giữa California và Hawaii.

Boyan Slat, người sáng lập dự án The Ocean Cleanup, đã thông báo trên Twitter rằng hàng rào hình chữ U, dài 600m đã được đưa vào hoạt động trở lại trong tuần này sau 4 tháng sửa chữa từ sự cố bị gãy hồi cuối năm ngoái.

Boyan Slat, người sáng lập dự án The Ocean Cleanup.

Hàng rào bẫy nhựa với bề mặt mỏng sâu 3m được dự định hoạt động giống như một đường bờ biển, "nhốt" lượng đáng kể trong 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa mà các nhà khoa học ước tính đang đe dọa an toàn sinh vật biển. Trong lần chạy đầu tiên, tổ chức này cho biết các nhà sinh học biển trên tàu hỗ trợ đã không quan sát thấy bất kỳ tác động môi trường nào.

Thêm vào đó, hàng rào đã được trang bị đèn năng lượng mặt trời, máy ảnh, cảm biến và ăng-ten vệ tinh - định bị vị trí của nó mọi lúc, cho phép một tàu hỗ trợ để lấy nhựa ra khỏi bẫy một lần sau vài tháng và vận chuyển đến vùng đất liền để xử lý.

Hàng rào được chuyển từ San Francisco vào tháng 9 năm ngoái, nhưng sau 4 tháng trên biển, những cơn sóng và gió liên tục đã khiến nó bị phá vỡ. "Lần này, hy vọng rằng thiên nhiên sẽ bớt gây khó dễ. Dù sao, chúng ta cũng sẽ học được nhiều điều từ chiến dịch này", Boyan Slat nói.

Slat cho biết anh hy vọng một ngày nào đó sẽ triển khai 60 thiết bị tương tự để bao được toàn bộ rác nhựa trên bề mặt đại dương.

Theo Kinh tế đô thị

Bạn đang đọc bài viết Tái khởi động bẫy rác nhựa ở Thái Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới