Thứ sáu, 29/03/2024 12:37 (GMT+7)

Start-up Scotland làm dầu từ bã cà phê

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 14:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành công trong việc chiết xuất dầu từ bã cà phê vừa tiết kiệm tài nguyên, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, vừa cứu các rừng mưa nhiệt đới.

Thế giới uống hơn 2,25 tỷ tách cà phê mỗi ngày. Pha chế số lượng cà phê như vậy tạo ra nửa triệu tấn bã cà phê tại Anh, và hơn 6 triệu tấn bã cà phê trên toàn thế giới, được thải ra các bãi rác.

Làm việc trong các cửa hàng cà phê trong khi học tại trường đại học ở Scotland, Fergus Moore và Scott Kennedy đã thấy quy mô của lượng chất thải. Vì vậy, họ đã thành lập Revive Eco, một công ty có trụ sở tại Glasgow, để chấm dứt việc mà họ gọi là “một sự lãng phí tài nguyên khủng khiếp”.

Họ đã thiết kế những sản phẩm để gia tăng chất lượng đất và giờ đây đang chiết xuất dầu từ bã cà phê, được công bố có chất lượng tương đương với những sản phẩm thương mại tương tự.

Sản phẩm thay thế dầu cọ bền vững là một trong những sản phẩm mà Moore và Kennedy đang thử nghiệm. Họ nói loại dầu này thân thiện với môi trường và có nhiều ứng dụng tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm và dược phẩm.

Dầu cọ đã bị đổ lỗi cho việc phá hủy các khu rừng mưa nhiệt đới ở Malaysia và Indonesia. Greenpeace nói rằng nhu cầu toàn cầu đang tăng lên dẫn đến việc cứ mỗi 25 giây, một khu vực có kích thước một sân bóng đá ở rừng mưa nhiệt đới Indonesia bị đốn hạ để nhường chỗ cho các đồn điền trồng cọ lấy dầu.

Revive Eco đã giành được nhiều giải thưởng, những người sáng lập đã đạt Danh hiệu Doanh nhân trẻ của Scotland. Họ đã được chọn vào vòng chung kết trong giải thưởng khởi nghiệp xã hội Chivas 2019 với quỹ giải thưởng trị giá 1 triệu đô la.

“Đối với chúng tôi, thành công là sự pha trộn của những cá nhân có cùng chí hướng phấn đấu để tạo ra một lối sống tuần hoàn hơn và làm việc cùng nhau hơn để xây dựng một tương lai xanh hơn,” Kennedy nói. “Chúng tôi đang thay đổi ngành công nghiệp cà phê”.

Báo cáo của quỹ Ellen MacArthur cho biết các thành phố trên toàn thế giới có thể tạo ra lợi ích trị giá 2,7 nghìn tỉ USD hàng năm vào năm 2050 nếu họ tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn cho thực phẩm. Báo cáo kêu gọi chấm dứt bản chất “tuyến tính” trong sản xuất thực phẩm hiện đại, khai thác tài nguyên hữu hạn, gây lãng phí, gây ô nhiễm và gây hại cho các hệ thống tự nhiên.

Revive Eco đã hợp tác với Cauda, doanh nghiệp khởi nghiệp tái chế từ Scotland, để tổ chức thu gom bã cà phê từ các quán cà phê, nhà hàng và văn phòng trên khắp Scotland. Cùng với việc giảm lượng khí thải CO2 từ bãi rác, Moore và Scott cho biết việc kinh doanh của họ sẽ tạo ra một nguồn dầu tự nhiên bền vững.

Theo Nhipcaudautu
Bạn đang đọc bài viết Start-up Scotland làm dầu từ bã cà phê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới