Thứ sáu, 29/03/2024 16:18 (GMT+7)

Singapore sử dụng công nghệ để giải quyết tình trạng thiếu nước

MTĐT -  Thứ bảy, 12/10/2019 13:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Singapore sử dụng khoảng 430 triệu gallon nước mỗi ngày - một con số mà họ cho rằng có thể tăng gấp đôi trong bốn thập kỷ tới.

Loại tiêu thụ đó đang gây áp lực lên chính quyền thành phố châu Á để giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng khan hiếm nước toàn cầu. Vì vậy, việc xây dựng công nghệ mới để chuẩn bị cho tương lai, nơi có được nước sạch sẽ còn khó khăn hơn nữa.

"Singapore thực sự đã trở thành một trung tâm nước toàn cầu", Shane Snyder - Giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Môi trường và Nước thuộc Đại học công nghệ Nanyang của Singapore cho biết . "Hiện tại, nhập khẩu khoảng 40% lượng nước của ngày hôm nay. Và với sự thay đổi khí hậu, nước đã trở nên ít đáng tin cậy hơn nhiều."

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng và nhiệt độ toàn cầu tăng cao khiến việc tiếp cận các nguồn nước tự nhiên ngày càng khó khăn. Ngày nay, một phần tư thế giới sống ở những vùng có áp lực nước cao . Các chuyên gia nói rằng chúng ta tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên nhanh hơn trái đất bổ sung chúng.

Singapore, trong khi đó là ngôi nhà của hơn năm triệu người và được bao phủ trong các đài phun nước, hồ chứa và các tính năng nước khác - bao gồm thác nước trong nhà cao nhất thế giới, Vortex Rain bơm 10.000 gallon nước mỗi phút. Nhưng nó không có nguồn nước tự nhiên , thay vào đó phụ thuộc nhiều vào nước tái chế và nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Cơ sở nghiên cứu của Snyder là một trong nhiều nơi phát triển các giải pháp cho sự phụ thuộc vào nước của Singapore. Hy vọng là tạo ra các dự án có thể được sử dụng trên toàn thành phố.

"Những gì chúng ta đã trở thành quen thuộc với nguồn nước có thể nhanh chóng thay đổi. Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị, chúng ta phải suy nghĩ về cơ sở hạ tầng trước", Snyder nói. "Có một động lực lớn để trở nên độc lập với nước, để kiểm soát tương lai của chính chúng ta  và điều đó phụ thuộc phần lớn vào các công nghệ mà chúng ta đang phát triển."

Một phát triển: một miếng bọt biển nhỏ, màu đen gọi là aerogel sợi carbon mà trường Đại học cho biết có thể làm sạch nước thải trên quy mô lớn. Miếng bọt biển hấp thụ 190 lần trọng lượng của nó trong chất thải, chất gây ô nhiễm và chất dẻo.

Tài liệu này đang được tiếp tục phát triển để sử dụng cho mục đích thương mại của Công ty khởi nghiệp EcoWorth Technology có trụ sở tại Singapore . CEO Andre Stoltz cho biết công ty trước tiên sẽ tham gia vào thị trường nước thải của Singapore trước khi phát triển vật liệu này để sử dụng trên quy mô toàn cầu.

"Chúng tôi tin rằng tác động tiềm năng của nó là rất lớn", Stoltz nói và cho biết thêm rằng sản phẩm này cho phép công ty "chuyển đổi các sản phẩm thải thành một thứ có giá trị."

EcoWorth Tech cho biết aerogel bằng sợi carbon có thể loại bỏ 190 lần trọng lượng của nó trong chất thải, chất gây ô nhiễm và chất dẻo.

Một công ty khác là WateRoam, đã thực hiện đổi mới từ Singapore sang phần còn lại của khu vực. Được thành lập vào năm 2014, WateRoam cho biết họ đã phát triển một thiết bị lọc cầm tay nhẹ, mà họ nói đã cung cấp nước uống sạch cho hơn 75.000 người trên khắp Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành của WateRoam David Pong cho biết một trong những khía cạnh sáng tạo nhất của sản phẩm là sự đơn giản của nó.

"Chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận không rườm rà vì chúng tôi xem nước là vấn đề cơ bản và là hàng hóa cơ bản ... và kết quả là, chúng tôi cần công nghệ cơ bản để giải quyết vấn đề này", ông Pong nói. "Chúng tôi muốn những người là giáo dân, không phải chuyên gia hay kỹ sư, có thể chọn sản phẩm này và trực giác biết cách sử dụng nó."

Thiết bị lọc nước này không lớn hơn máy bơm xe đạp, nhưng nó có thể cung cấp nước sạch cho các ngôi làng 100 người trong vòng hai năm, theo công ty.

Thiết bị lọc của WateRoam được thiết kế đơn giản nhất có thể.

"Chúng tôi đã rất may mắn được tiếp cận với nước uống sạch", ông Pong nói. "Đó là một đặc ân mà chúng ta sẽ có thể mang đến cho phần còn lại của khu vực, và ủng hộ rằng nước sạch là một khía cạnh thiết yếu cho sự sống trên trái đất."

Nguồn CNN

Bạn đang đọc bài viết Singapore sử dụng công nghệ để giải quyết tình trạng thiếu nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ứng Chi

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.