Thứ năm, 18/04/2024 13:08 (GMT+7)

RTN 19: Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh thời @

MTĐT -  Thứ tư, 12/02/2020 13:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam xin giới thiệu bài viết "Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh thời @" do tác giả Trần Đăng Bảo Chi gửi bài dự thi "Nói không với rác thải nhựa".

Sau nhiều lần thất bại dưới tay Sơn Tinh, thần Nước không muốn đánh nhau theo cách thông thường nữa mà muốn đánh theo một cách mới lạ, làm sao cho Sơn Tinh bất ngờ nhất, không kịp đánh trả.

Để kế hoạch thành công, Thần Nước dành hẳn một khoảng thời gian dài ở một mình suy tính, không cho bất cứ ai làm phiền. Thần nghĩ mãi, nghĩ mãi, tưởng tượng ra thật nhiều tình huống, chiêu trò mới lạ làm sao cho Sơn Tinh không kịp trở tay trước những đòn hiểm của mình thế mà vẫn chưa tìm được cách nào độc địa nhất. Tâm trạng của Thủy Tinh lâm vào bế tắc.

Một hôm nọ, Thần Nước đi dạo dưới đáy đại dương thì nhiều loài vật đến tâu với hắn rằng đại dương đang càng ngày càng khó ở, rác thải ở đâu tràn về nhiều khủng khiếp. Thủy Tinh nghe vậy bỗng trong đầu nảy ra một ý tưởng: Con người trên mặt đất đang xả rác xuống biển sao ta không dùng ngay rác đó để làm vũ khí trả lại cho họ? Thế là từ hôm đó Thủy Tinh huy động lực lượng thu gom thật nhiều rác dưới đại dương rồi đóng lại thành từng bao lớn để tạo thành những cơn sóng thần bằng rác đổ ập vào đất liền. “Ha… ha… sẽ thú vị lắm đây, đòn bất ngờ này nhất định Sơn Tinh không kịp trở tay!” – Thủy Tinh vui mừng nghĩ.

Tuy nhiên, Thủy Tinh không biết rằng trong đám cận thần làm việc cho hắn có một con rùa già rất căm thù hắn. Chẳng qua là vì chú rùa này đã làm việc cật lực nhưng Thủy Tinh không bao giờ hài lòng nên lúc nào cũng la mắng lão rất thậm tệ. Sau khi rùa biết chuyện Thủy Tinh sẽ đánh nhau với Sơn Tinh bằng rác nhựa, nó liền báo ngay cho Sơn Tinh. Khi biết tin, Sơn Tinh vô cùng hoảng hốt. Chàng báo ngay cho đài truyền VTV Đại Dương. Sáng hôm sau, ngay trong chương trình đầu tiên của ngày và tất cả các chương trình liên tiếp sau đó nói về cuộc chiến rác thải như một thảm họa kinh hoàng sắp ập tới.

Người dân lo lắng, bồn chồn đứng ngồi không yên. Có người lên chùa cầu trời khấn Phật cho Thủy Tinh bị “Tào Tháo rượt” để không còn sức mà chiến đấu; người thì ngồi đếm lại số rác mà mình đã thải mỗi ngày rồi thẫn thờ trước một con số quá lớn…. Nhưng đó là những người rảnh rỗi, còn những người văn minh, họ biết mình phải làm gì nên tăng cường nhặt rác. Họ nhặt ngày đêm không nghỉ. Có những chiếc xe, những chiếc thuyền lúc nào cũng đầy ắp rác là rác. Nhân dân lúc này chỉ mong Thủy Tinh độc ác kia không còn rác mà chiến đấu.

Thủy Tinh biết chuyện, hắn không hề sợ hãi. Hắn làm những cơn mưa lớn làm ngập nước khắp nơi hòng làm nản lòng những người nhặt rác. Và có vẻ hắn đã thành công. Số người kiên trì nhặt rác chỉ còn lại 1/3 so với những ngày đầu tiên.

Trở lại với con rùa già, khi nó lên bờ, đã có những tên hoạn quan dưới đại dương của Thủy Tinh ngầm theo dõi và biết được hành động phản bội của nó. Chuyện vì thế đến tai Thủy Tinh. Qua lời của những tên hoạn quan, câu chuyện rùa phản bội được thêm mắm thêm muối khiến cho tội của rùa trở nên khủng khiếp không thể nào tha mạng. Thần nước nổi giận lôi đình, thét: “Chém ngay con rùa phản trắc này cho ta!” Thế là, tội nghiệp rùa già, nó chết ngay mà chưa kịp nghe lời tuyên án.

Thủy Tinh vì thế, lại càng sôi sục ý chí trả thù Sơn Tinh…

Thần Nước sau khi đã diệt được kẻ phản bội thì yên tâm lắm. Hắn bày mưu lập kế hoạchthật kĩ càng để trả thù chúa vùng non cao. Hắn mong rằng lần này sẽ thắng thật lớn để trả mối thù hàng nghìn năm nay vớiThần Núi.

Nhưng, có một chuyện mà hắn không ngờ tới. Rằng hồn của con rùa già kia vẫn còn phẫn uất và căm hờn hắn rất sâu nặng. Vì thế con rùa đã bay vào cung điện nơi Thủy Tinh sinh sống để nghe ngóng tình hình và biết được kế hoạch trả thù của chúa vùng nước thẳm. Nó liền trở lên đất liền, hiện vào giấc mơ báo mộng cho Sơn Tinh về mọi thứ mà nó biết. Kế hoạch của thần Nước là thế này: hắn sẽ cho những cơn mưa trút xuống thật dữ dội gây ngập lụt khắp nơi. Khi ấy mọi người sẽ mải lo việc chống ngập lụt. Nhân cơ hội ấy hắn sẽ cho những cơn sóng thần từ rác thải ập đến một cách bất ngờ và kinh khủng nhất để cuốn trôi tất cả. Không chỉ có vậy, sau khi sóng thần cuốn sạch mọi thứ hắn sẽ cho những con vật khổng lồ làm từ rác thải nhựa lên chiếm đóng hành tinh trái đất. Nhiều nhất sẽ là loài bạch tuộc khổng lồ được tạo ra từ những chiếc ống hút nhựa mà con người thải xuống đại dương.

Thông thường bạch tuộc 8 tua nhưng con bạch tuộc ống hút mà thần Nước tạo ra sẽ có rất nhiều tua, thậm chí có đến hàng trăm, hàng ngàn tua. Những chiếc râu của bạch tuộc dài ngoằng ngoẵng, đen sì, tưởng chừng như có thể nuốt chửng cả một người trưởng thành. Loài vật thứ 2 mà Thủy Tinh muốn trả lại mặt đất là loài sứa được làm từ các bịch ni lon. Những chiếc tua của sứa thì không nhiều bằng bạch tuộc nhưng một khi đã bị cuốn vào đó thì không cách gì giãy ra được. Ngoài ra còn rất nhiều sinh vật kinh tởm khác được làm từ rác thải nhựa tồn đọng hàng ngàn năm dưới đáy đại dương mà thần Nước quyết tâm trả lại cho Sơn Tinh bằng hết. Sở dĩ thần Nước muốn dùng hết bọn này vì tuổi thọ của chúng lâu kinh khủng và sức tàn phá môi trường của chúng thì vô cùng ghê gớm.

Sơn Tinh sau khi nghe rùa báo mộng thì hốt hoảng triệu tập gấp một cuộc họp để bàn cách đối phó với thần Nước. Thần Núi và muôn dân nghĩ mãi mà không có cách nào đối phó với kế hoạch tàn ác lần này của Thủy Tinh. Người dân mất ăn mất ngủ nhiều ngày liền. Rùa già lại báo mộng rằng số rác mà thần Nước tích trữ đã cao hơn trăm mét, trải dài từ Bắc vào Nam vẫn chưa hết.

Khi tất cả mọi người đang vò đầu bứt tóc để nghĩ cách thì hoàng tử cả của Sơn Tinh bỗng lên tiếng. Chàng vốn kiệm lời nên mọi người cực kì ngạc nhiên. Chàng nói: “Thưa cha và muôn dân, tại sao ta cứ phải nghĩ đến việc đánh nhau? Chi bằng cha đến nói chuyện với thần Nước rồi con người cùng sống hòa thuận với các sinh vật biển. Như thế không những giúp người dân tránh khỏi tai họa này mà còn tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa đất liền và đại dương.” Sơn Tinh gật gù, bỗng ngài giật mình,thốt lên: “Con nghĩ ta có thể nói chuyện với hắn, kẻ thù không đội trời chung bao năm qua của ta ư? Con thật ngây thơ quá đấy!”

Dù bị cha phản bác lại ý kiến nhưng trong lòng hoàng tử vẫn giữ vững lập trường của mình. Chàng bí mật sai người đến gặp thần Nước. Người được chàng tin tưởng giao cho công việc này là một cô gái xinh đẹp, thông minh, lanh lợi. Cô và hoàng tử quen nhau đã lâu nhưng hai người chỉ xem nhau là bạn, họ chưa bao giờ phản bội nhau nên người này rất tin tưởng người kia. Hoàng tử và cô bạn thân của mình cùng bày mưu lập kế để làm sao sắc đẹp của cô có thể cảm hóa được Thủy Tinh.

Sau khi đã tính toán kĩ càng, cô gái lên đường ngay. Đến nơi, cô giả vờ xin vào phục vụ cho thần nước hòng tiếp cận được hắn ta. Quả thật, vẻ đẹp dịu dàng và sự thông minh của cô nàng đã khiến Thủy Tinh mê mẩn ngay từ lần đầu gặp mặt. Khi cô đến làm được vài ngàythì những tên hoạn quan cũng bắt đầu mở lời cò cưa nàng. Có những tên hám gái giấu vợ con đưa tiền cho nàng để dụ giỗ nàng về làm tìn nhân của hắn. Ấy vậy mà cô chưa bao giờ quên rằng nhiệm vụ của mình khi đến đây. Bỗng một ngày nọ, thần nước muốn cầu hôn nàng. Nàng bất ngờ, hoảng hốt, vừa lo sợ vừa mừng thầm vì đây là một cơ hội tốt để thực hiện kế hoạch của cô và hoàng tử. Nghĩ mãi, cuối cùng cô cũng đánh bạo đồng ý. Thủy Tinh thì vui sướng biết bao vì đã tìm được một người vợ xinh đẹp, hiền lành không kém gì Mị Nương năm xưa.

Còn về phần cô gái, nay tối hôm đó, nàng liên lạc ngay với hoàng tử trên đất liền. Sau khi nghe cô bạn thân thuật lại câu chuyện, hoàng tử bỗng thấy tội nghiệp cô gái vì trước giờ chưa một ai muốn làm vợ thần nước. Nhưng đã lỡ rồi thì hoàng tử chỉ còn biết an ủi cô. Ngày mai là lễ cưới sẽ diễn ra. Nhưng trong lòng nàng lại chẳng hề nghĩ đến chuyện cưới hỏi mà chỉ nôn nóng chờ đợi thời cơ để có thể thực hiện kế hoạch của mình và hoàng tử.

Lễ cưới đã kết thúc. Lúc này thần Nước đã say rồi nhưng người vợ mới cướixinh đẹp của hắn vẫn nài nỉ hắn đi dạo cho bằng được. Nàng muốn lợi dụng men rượu, hy vọng rằng trong lúc mơ màng say Thủy Tinh có thể kí được vào bản hòa ước đề nghị hòa giải mà cô và hoàng tử đã thảo sẵn. Đúng như kế hoạch, Thủy tinh đã đồng ý kí hòa giải trong cơn say rượu. Và hắn đâu có ngờ rằng để lấy được bằng chứng, cô gái kia đã thầm lặng thu âm lại bằng điện thoại và gửi ngay cho hoàng tử. Khi đã nhận được tin nhắn từ bạn, hoàng tử chạy đi báo cho vua cha ngay. Vậy là đã có bằng chứng để ép Thủy Tinh phải bác bỏ ý định xấu xa kia.

Năm ngày sau, sứ giả đã được thần Núi phái xuống gặp thần Nước cùng với bản ghi âm rõ ràng. Đến nơi, sứ giả không được chào đón một cách đàng hoàng. Thần Nước chỉ cho ông ngồi nói chuyện với hắn ở một quán nước tồi tàn cách rất xa cung điện nguy nga tráng lệ của hắn nhằm làm nhục sứ giả của kẻ thù. Ông tức lắm. Càng tức, ông càng muốn chiến thắng Thủy Tinh hơn. Ông không vòng vo nữa mà vào thẳng luôn vấn đề. Sứ giả khẳng định rằng Thủy Tinh phải làm theo những gì hắn đã kí và đã hứa. Thủy Tinh tỏ ý không hiểu, sứ giả biết ngay. Ông đưa ngay đoạn ghi âm kia cho hắn. Thủy Tinh như chết đứng tại chỗ... Hắn lại một lần nữa thất bại dưới tay của thần Núi. Cơn tức giận của hắn bắt đầu bùng lên, hắn tức giận tột cùng. Chưa khi nào hắn tức giận một cách kinh khủng như vậy. Bỗng hắn hét lên một tiếng thật to, vang động cả đất trời rồi mặt hắn tái mét đi, hắn đột quỵ và ngã xỉu ngay tại chỗ. Số phận hắn ra sao chắc cũng chẳng ai muốn biết.

Lại nói về phần cô gái – người vợ giả của Thủy Tinh, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình là gửi cho hoàng tử trên cạn đoạn ghi âm ấy, cô đã bỏ đi khỏi cung điện của thần Nước.Trên đường đi, cô bắt gặp rất nhiều con vạt trông có vẻ đang rất đau khổ, những con vật mang thương tích đầy mình chỉ vì rác thải mà con người thải xuống đại dương. Nàng bỗng nhận ra rằng con người thậm chí còn ác hơn cả Thủy Tinh vì đã đổ lên đầu những sinh vật biển bé nhỏ kia một nỗi sợ hãi kinh hoàng mang tên: RÁC THẢI NHỰA. Lòng cô bất giác chùng xuống, nàng cảm thấy không muốn quay về và ở lại quê nhà thân yêu nữa. Từ đó, nàng bỏ đi biệt tích, chỉ để lại bản hòa ước kia trước cửa biệt thự của hoàng tử. Chẳng ai biết nàng đi đâu, làm gì và liệu cô có quay về hay không.

Vậy là phần thắng lại thuộc về Sơn Tinh và tất cả mọi người dân vô tội. Công lao này chính xác là của hoàng tử và cô gái tài giỏi kia. Nhưng vì nàng đã đi rồi nên hoàng tử không còn tâm trí nào để nhận những lời khen ngợi từ mọi người nữa. Nhưng dù sao đi nữa thì nhân dân ta đã chiến thắng và rút ra được bài học rất rất quý giá về hành động xả rác vô tội vạ hiện nay.

Tác giả: Trần Đăng Bảo Chi

Sinh ngày: 29/11/2008

Học sinh lớp: 6/8 Trường THCS Lý Thái Tổ - Thành phố Nha Trang – Tỉnh Khánh Hòa

Địa chỉ: 60/9 Lương Đắc Bằng – Vĩnh Hòa – Nha Trang

Điện thoại liên hệ: 0947563297 (mẹ Trần Thị Thanh Huyền, 40 tuổi)

Bạn đang đọc bài viết RTN 19: Truyện Sơn Tinh Thủy Tinh thời @. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trần Đăng Bảo Chi

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.