Thứ sáu, 29/03/2024 17:17 (GMT+7)

Quảng Ninh: Thí điểm dùng rác, bùn thải đốt tại các nhà máy xi măng

MTĐT -  Thứ tư, 26/02/2020 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng triển khai thí điểm việc thay thế nguyên liệu đốt tại các nhà máy bằng rác thải công nghiệp.

Tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng triển khai thí điểm việc thay thế nguyên liệu đốt tại các nhà máy bằng rác thải công nghiệp, đồng ý phương án sử dụng nguồn bùn thải để làm nguyên liệu thay thế.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 4 doanh nghiệp đầu tư sản xuất xi măng với 5 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay đang hoạt động sản xuất theo lộ trình với tổng công suất thiết kế tổng cộng là 7,5 triệu tấn xi măng/năm.

2 dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 theo quy hoạch gồm: Nhà máy xi măng Thăng Long 2 (Công ty xi măng Thăng Long) và Nhà máy xi măng Hạ Long 2 (Công ty xi măng Hạ Long), có tổng công suất 4,3 triệu tấn/ năm, hiện chưa triển khai thực hiện.

Đóng bao xi măng tại nhà máy xi măng Thăng Long.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh, các sở, ngành chức năng và địa phương liên quan đã thực hiện nhiều nội dung trong việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng nói chung và xi măng nói riêng trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như: Ban hành các quyết định phê duyệt quy hoạch; kiểm tra, kiểm soát giá bán vật liệu xây dựng, xi măng để làm cơ sở trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh; thẩm định, đánh giá các dự án đầu tư về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm, thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công các dự án khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, xi măng; công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa xi măng và clinker trên địa bàn tỉnh phù hợp với các quy chuẩn...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh và các sở, ngành, địa phương liên quan cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện tốt và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh.

Băng tải nhà máy xi măng Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Song song với đó, tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp tích cực hơn nữa với tỉnh Quảng Ninh trong nhiều nội dung, nhất là các hoạt động xã hội từ thiện, trách nhiệm với cộng đồng... để hài hòa giữa quyền, lợi ích và nghĩa vụ, trách nhiệm giữa đôi bên.

Thời gian tới, các doanh nghiệp cần nghiên cứu nâng công suất sản xuất xi măng của các nhà máy trên địa bàn tỉnh; giảm thiểu lượng xuất bán clinker và nâng mức tiêu thụ xi măng tại Quảng Ninh. Tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho các doanh nghiệp triển khai thí điểm việc thay thế nguyên liệu đốt tại các nhà máy bằng rác thải công nghiệp, nghiệm thu, báo cáo kết quả, tiến tới xin phép ứng dụng rộng rãi; đồng ý phương án sử dụng nguồn bùn thải để làm nguyên liệu thay thế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị cần tự giác thực hiện nghiêm túc tuyệt đối các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng việc đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị.

Các hoạt động khai thác khoáng sản làm nguyên liệu, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cần phải được tính toán kỹ càng, chuẩn bị các phương án cụ thể để phù hợp với xu thế và định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương doanh nghiệp đứng chân.

Về vấn đề tiêu thụ sản phẩm, ông Đặng Huy Hậu kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh cần có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiên cứu và triển khai các phương án tạo điều kiện, thúc đẩy sử dụng xi măng của các nhà máy trên địa bàn đối với các công trình, dự án của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các đơn vị cần tự giác thực hiện nghiêm túc tuyệt đối các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng việc đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị. Các sở, ngành chức năng của tỉnh cũng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về môi trường, đặc biệt là công tác thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm...

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thí điểm dùng rác, bùn thải đốt tại các nhà máy xi măng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.