Thứ tư, 24/04/2024 06:45 (GMT+7)

Malaysia đang chống khủng hoảng khí hậu với các tòa nhà tốt hơn

MTĐT -  Thứ hai, 14/10/2019 09:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thế giới đang nóng lên, khiến chúng ta phải suy nghĩ: không chỉ là cách chúng ta sống mà còn là nơi chúng ta sống và làm việc.

Chiếm 40% lượng khí thải từ hiệu ứng nhà kính tập trung tại các tòa nhà cao tầng. Và năng lượng tái tạo sẽ là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu bắt buộc của hiệp định khí hậu Paris.

Malaysia đang phải giải quyết một thách thức đối đầu. Các kiến trúc sư tính đến khí hậu nhiệt đới quanh năm bên cạnh ảnh hưởng của khí thải carbon từ các dự án của họ.

Điều hòa là trung tâm của cuộc tranh luận. Ở một nơi như Malaysia, nó rất cần thiết. Nhưng nó cũng được cung cấp bởi một lượng năng lượng khổng lồ làm nóng đáng kể hành tinh.

Đặt lỗ thông gió điều hòa trên sàn chứ không đặt trên cao để làm giảm lượng năng lượng sử dụng.

Tiến sĩ Tan Loke Mun, một kiến trúc sư có trụ sở tại Kuala Lumpur, đã dành nhiều năm suy nghĩ về cách đảm bảo nhà cửa và văn phòng mang lại sự thoải mái mà không làm tăng thêm khủng hoảng khí hậu.

Trong nhà của anh ta, một khu nhà rợp bóng cây, anh ta đã đưa ra những nâng cấp đơn giản để cung cấp tất cả các chức năng mà người dân mong đợi mà vẫn tiết kiệm năng lượng.

Điều đầu tiên để giải quyết là những gì ông mô tả: trái cây treo thấp.

Thay vì lắp đặt điều hòa trên tường hoặc trần nhà, ví dụ, lỗ thông hơi được lắp đặt trên sàn nhà. Chỉ cần đặt hệ thống ở đó có thể tiết kiệm một tòa nhà khoảng 30% đến 50% năng lượng được sử dụng, ông cho biết.

Vật liệu cũng đóng một vai trò quan trọng. Các cửa sổ trong nhà của Tan được làm từ một loại kính "cho phép ánh sáng, nhưng không phải là nhiệt", kiến trúc sư nói.

“Tính năng quan trọng nhất là mái nhà, bởi vì đó là nơi mà khoảng 60% đến 80% nhiệt lượng trong một tòa nhà thường thoát ra ngoài”, Tan nói.

Ở vùng khí hậu lạnh hơn, các kiến trúc sư xây dựng nhà với phần cách nhiệt mái nhà để giữ nhiệt bên trong và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ở Malaysia, họ đang cố gắng làm điều ngược lại: khuyến khích nhiều nhiệt hơn tỏa ra qua mái nhà.

Đối với ngôi nhà của mình, Tan đã thiết kế một mái nhà lớn, nhô ra và đặt các tuabin gió lên trên để hút thêm không khí nóng ra ngoài, và không khí mát mẻ vào trong.

Tan, người dạy kiến trúc tại một trường đại học địa phương, cho biết ông đã thấy sinh viên nắm được thiết kế bền vững.

"Tôi nghĩ rằng thế hệ tiếp theo sẽ thay đổi thế giới", ông nói. "Màu xanh lá cây không phải là một phong cách ... đó là điều đúng đắn"

Nguồn CNN

Bạn đang đọc bài viết Malaysia đang chống khủng hoảng khí hậu với các tòa nhà tốt hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hà Chi (biên dịch)

Cùng chuyên mục

Tin mới