Thứ ba, 19/03/2024 13:57 (GMT+7)

Nguồn gốc FaceApp - ứng dụng đang 'gây bão' toàn cầu

MTĐT -  Thứ sáu, 19/07/2019 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

FaceApp được sản xuất bởi một công ty đặt trụ sở ở Nga, được cho là có liên quan đến chính phủ Nga.

FaceApp - ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới tuần qua - được phát triển bởi một doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Nga. Tuy nhiên, thông tin về công ty và các lãnh đạo đứng đằng sau lại rất hạn chế.

FaceApp là ứng dụng có thể biến trẻ thành già với một cú nhấn. Ảnh: Android Central.
FaceApp là ứng dụng có thể "biến" trẻ thành già với một cú nhấn. Ảnh: Android Central.

FaceApp là ứng dụng có thể "biến" trẻ thành già với một cú nhấn. Ảnh: Android Central.

Theo điều khoản dịch vụ ứng dụng, FaceApp được điều hành bởi Wireless Lab OOO, trụ sở tại St. Petersburg (Nga). Nó cũng có một chi nhánh khác ở Delaware (Mỹ), theo Washington Post. Yaroslav Goncharov là "cha đẻ" của FaceApp. Theo hồ sơ LinkedIn, ông là CEO của FaceApp từ năm 2014, nhưng hình ảnh và thông tin về người này trên Internet rất ít.

Tuy nhiên, thông tin về ứng dụng này lại không thống nhất trên các nền tảng hệ điều hành. iOS ghi nhận thời gian ra mắt là tháng 1/2017, trong khi Android là tháng 2/2017. Một số dự đoán cho rằng thực tế ứng dụng có từ 2014 nhưng đến 2017 mới công bố, hoặc khi đó mới nhiều người biết tới.

Trước khi ra mắt FaceApp, Goncharov đã làm việc cho hãng tìm kiếm Yandex (2011 - 2013) và lãnh đạo mảng kỹ thuật cho Microsoft. Các nhân viên của FaceApp cũng là những người từng có thời gian đóng góng cho những công ty lớn tại Nga, như Yandex, SPB Software, VKontakte...

Một số báo cáo gần đây cho thấy, FaceApp được cho là liên quan đến chính phủ Nga. Theo Forensic News, năm 2018, Goncharov đã chuyển văn phòng của mình đến Skolkovo Ventures (phía tây Moscow), nơi được ví là "Thung lũng Silicon của Nga" và được điều hành bởi chính phủ Nga, trước khi đến St. Petersburg. Tuy nhiên, Goncharov lập tức phủ nhận. "Không, chúng tôi không liên kết hay có bất cứ mối quan hệ nào với Skolkovo Ventures. Chúng tôi chưa nhận khoản tài trợ từ bất kỳ chính phủ nào", Goncharov khẳng định.

Gần đây, FaceApp bị các chuyên gia nghi ngờ về khả năng thu thập dữ liệu người dùng, bởi mọi hình ảnh đều được xử lý trên "đám mây". Về điều này, Goncharov khẳng định hình ảnh tải lên sẽ bị xóa sau 48 giờ tồn tại trên hệ thống và không chia sẻ cho bên thứ ba.

Tuy nhiên, Forbes tìm ra hầu hết máy chủ của FaceApp đặt tại Mỹ, sau đó là Ireland và Singapore. Dù không có máy chủ tại Nga, các nhân viên FaceApp ở nước này vẫn có thể truy cập dữ liệu bình thường, nhưng chưa rõ có tải về và lưu trữ hay không.

FaceApp là ứng dụng miễn phí số một trong cả App Store của Apple lẫn Play Store của Google, hiện có hơn 80 triệu người dùng từ khắp nơi trên thế giới và đang tiếp tục tăng mạnh. Theo công ty phân tích ứng dụng Apptopia, phiên bản Android của ứng dụng này kiếm hơn 19.000 USD mỗi ngày, còn phiên bản iOS thu về hơn 70.000 USD ngày, khoảng 42% trong số đó ở Mỹ.

Theo Bảo Lâm (theo Business Insider)/Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Nguồn gốc FaceApp - ứng dụng đang 'gây bão' toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới