Thứ sáu, 19/04/2024 05:44 (GMT+7)

Enzyme làm phân hủy chất clorua gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 14/07/2018 09:40 (GMT+7)

Một nghiên cứu đã sử dụng phân tích neutron, kết tinh học tia X và các kỹ thuật khác để nghiên cứu chlorite dismutase, một enzyme làm phân hủy chất clorua gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu ông Christian Obinger thuộc trường Đại học Vienna, Áo đã sử dụng các phân tích neutron ở phòng thí nghiệm quốc tế Oak Ridge, qua phân tích tia X và các công nghệ khác để nghiên cứu việc phân hủy và loại bỏ Clorite trong nước bằng loại enzyme này.

Loại protein tự nhiên này có thể phá vỡ clorite – loại ô nhiễm công nghiệp thường tìm thấy trong nước ngầm, nguồn nước cấp cho nước sinh hoạt. Nắm được cách thức enzyme chuyển clorit thành clorua và oxy và mở ra khả năng cho các ứng dụng trong tương lai về ngành công nghệ sinh học và xử lý sinh học thân thiện với môi trường.

Kết quả của nhóm đã được công bố trên Tạp chí ACS Catalysis đồng thời cung cấp những nền tảng nghiên cứu cơ bản về những khả năng của các enzyme trong việc sản xuất oxy.

Việc tạo ra oxy là rất hiếm trong tự nhiên,thường được tạo ra bởi quá trình quang hợp, do đó hoạt tính của enzym làm phân tách chlorite có thể tạo oxy đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học vượt ra ngoài ứng dụng môi trường như xử lý nước sạch.

Theo moitruong.com

Bạn đang đọc bài viết Enzyme làm phân hủy chất clorua gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.