Thứ ba, 19/03/2024 11:58 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nóng công nghệ xử lý rác thải ở bãi rác Khánh Sơn

MTĐT -  Thứ tư, 24/07/2019 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh xây dựng trái phép ven biển thì công nghệ xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn nhận được sự quan tâm tại cuộc họp báo quý II/2019 của UBND TP Đà Nẵng.

Chiều 23/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp báo quý II năm 2019. Bên cạnh xây dựng trái phép ven biển thì công nghệ xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Theo báo Công an Đà Nẵng, trả lời báo chí liên quan tới Khu liên hiệp xử lý rác thải Khánh Sơn, ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, hiện TP đã thống nhất chủ trương nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp (KLH) xử lý rác với công nghệ hiện đại.

Trong các hạng mục của KLH này sẽ có 1 nhà máy xử lý rác quy mô 1.000 tấn/ngày, 1 lò đốt rác y tế, 1 nhà máy xử lý phân bùn bể phốt. Ngoài ra, tại đây còn có nhà máy xử lý rác mà năm 2009 TP đã cấp chủ trương đầu tư cho Cty Cổ phần môi trường Việt Nam với quy mô công suất 650 tấn/ngày.

Năm 2015, nhà máy này đưa vào khai thác giai đoạn 1, tuy nhiên sau 6 tháng hoạt động hiệu quả không đạt được như mong muốn nên dừng hoạt động. Hiện nay, theo đề xuất của nhà đầu tư (NĐT), TP thống nhất chủ trương cho Cty này nâng cấp công nghệ, tiếp tục triển khai dự án với quy mô 650 tấn/ngày.

Bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng). Ảnh: Internet.

NĐT đề xuất sẽ triển khai công nghệ đốt, thu hồi năng lượng. Quá trình triển khai này phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, phải được tất cả các bộ ngành liên quan thẩm định. Quan điểm của TP tới thời điểm này mới thống nhất chủ trương cho Cty này nâng cấp công nghệ và có thể liên doanh để triển khai nhà máy.

Với nhà máy quy mô 1.000 tấn trong KLH, hiện Sở đang tham mưu cho TP ban hành 1 bộ quy chuẩn về công nghệ, kinh tế, kỹ thuật và xã hội. Bộ quy chuẩn này là cơ sở để đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra tại bãi rác Khánh Sơn hiện còn dự án nâng cấp hạ tầng bãi rác, trong đó có việc mở rộng hộc số 6, khả năng mở thêm hộc số 7 đồng thời hoàn chỉnh hạ tầng gồm hệ thống mương thu nước rỉ rác từ bãi rác, nâng cấp giai đoạn 2 của Trạm xử lý nước rỉ rác lên 1.050 m3 ngày/đêm.

Nhiều ý kiến băn khoăn về năng lực của Cty CP môi trường Việt Nam đã thử nghiệm thất bại, không hiệu quả, vì sao TP vẫn lựa chọn triển khai nhà máy tại Khánh Sơn.

Trả lời câu hỏi trên tại buổi họp báo, ông Tô Văn Hùng nói: “Dự án này vẫn còn trong thời hạn của chủ đầu tư nên nhà đầu tư đề xuất được nâng cấp công nghệ cũng như duy trì triển khai một dự án đã có chủ trương đầu tư và quy mô đã được cấp (trong giới hạn 650 tấn rác/ngày) là hoàn toàn đảm bảo đúng quy định”.

Ông Hùng cho biết thêm, TP Đà Nẵng đã có chủ trương cho Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với một nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư xây dựng nhà máy. Khi công ty này liên doanh với đơn vị khác có nghĩa đã hình thành ra một pháp nhân mới. Tuy nhiên, khi liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, Công ty CP Môi trường Việt Nam vẫn tiếp tục được miễn tiền thuê đất.  

Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cũng khẳng định, quyết định thống nhất chủ trương của UBND TP Đà Nẵng cho Công ty CP Môi trường Việt Nam tiếp tục triển khai nâng cấp nhà máy xử lý rác Khánh Sơn là đúng quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, quan điểm của lãnh đạo TP là rất quan tâm thúc đẩy dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn.

“Vừa rồi có mời một số người dân Khánh Sơn vào tham quan nhà máy điện – rác Cần Thơ thì chỉ là tham khảo chứ không phải Đà Nẵng bê nguyên xi nhà máy đó về áp dụng. Chỉ xem để biết mô hình, còn các cơ quan chuyên môn sẽ áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến để chọn lựa công nghệ. Thời gian tới TP sẽ tập trung để khắc phục cơ bản tình hình bãi rác Khánh Sơn, không để lặp lại tình trạng khủng hoảng như vừa rồi!” – Ông Lê Trung Chinh nói.

“Đối với nhà máy xử lý rác quy mô 1.000 tấn rác/ngày trong Khu liên hợp xử lý rác Khánh Sơn, hiện Sở TN&MT đang tham mưa cho TP sẽ ban hành bộ quy chuẩn về công nghệ, kinh tế, kỹ thuật và xã hội. Bộ quy chuẩn là cơ sở để chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư tham mưu, đề xuất dự án. Từ đó tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư”, ông Tô Văn Hùng thông tin. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nóng công nghệ xử lý rác thải ở bãi rác Khánh Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới