Thứ năm, 28/03/2024 20:48 (GMT+7)

Công nghệ 4.0 dọn rác nắp hố ga, miệng cống ở TP.HCM như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 27/12/2018 11:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

40 người được trang bị camera hành trình kết nối với smartphone sẽ đi tuần tra tất cả các nắp hố ga, miệng cống trên địa bàn TP.HCM.

Hình ảnh ngay lập tức được gửi lên hệ thống, rồi chuyển về địa phương để xử lý.

Sau gần 3 tháng rưỡi thành lập đội Tuần tra thoát nước 4.0, ông Bùi Văn Trường - Trưởng phòng Thoát nước mưa, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM cho biết công ty ghi nhận khoảng 15.000 trường hợp rác thải che bít nắp hố ga. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường dù mưa nhỏ cũng ngập vì nước không rút kịp.

Từ 15/9, Công ty Thoát nước đô thị TP áp dụng công nghệ 4.0 vào việc thu gom rác ở nắp hố ga, miệng cống. Ảnh: Vũ Phượng.

Sáng 26/12, đội Tuần tra thoát nước 4.0 của Xí nghiệp 6, Công ty Thoát nước đô thị TP bắt đầu công việc như thường lệ vào lúc 8 giờ. Ảnh: Vũ Phượng.

Đội Tuần tra thoát nước 4.0 gồm 40 người. Mỗi người được trang bị quần áo phản quang đúng chuẩn của công ty, 1 camera hành trình kết nối với điện thoại thông minh và 1 loa tuyên truyền về việc không xả rác ở nắp hố ga. Trong quá trình đi tuần tra, nếu phát hiện nắp hố ga, miệng cống nào bị rác thải che bít, đội sẽ chụp hình gửi về hệ thống máy chủ. Sau đó, đội thu gom sạch rác để ngăn chặn kịp thời rác tràn xuống cống, gây ngập sau mưa.

Công việc của đội là đi tuần tra hệ thống thoát nước trên địa bàn TP, hệ thống thu nước, hầm ga. Địa bàn của xí nghiệp 6 là các tuyến đường của quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú. Ảnh: Vũ Phượng.

Người trực hệ thống máy chủ tại công ty sẽ phân loại theo địa phương và gửi về UBND phường để phường nhắc nhở, xử lý.

Theo ông Trường,hiện nay người dân TP thường có thói quen để rác che lấp các miệng thu nước. Nhờ công tác tuyên truyền, tuần tra của công ty thường xuyên trong thời gian qua, việc xả rác ở các nắp hố ga đã giảm dần dần.

Tuy nhiên, để thay đổi thói quen của người dân cả TP thì không phải chuyện một sớm, một mai. Quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân tự nâng cao ý thức của mình. Có như vậy thì khi mưa xuống, nước được chảy nhanh về các hố ga, hạn chế gây ngập các tuyến đường.

Đường Lê Văn Thọ (Q.Gò Vấp) sau khi được lắp hố ga ngăn mùi hôi kèm dòng chữ "Đừng bỏ rác ở đây, rác làm tắc cống gây ngập nước", nước mưa rút nhanh hơn. Ảnh: Vũ Phượng.

Sau khi phát hiện rác ở nắp hố ga, đội tuần tra thoát nước 4.0 sẽ chụp hình để gửi về hệ thống. Ảnh: Vũ Phượng.

Ngay sau đó, 1 người sẽ phân luồng giao thông, cảnh báo cho các xe đi qua. 2 người còn lại cùng dọn rác cho vào thùng rác ở hai bên hông xe. Ảnh: Vũ Phượng.

Khi các thành viên trong đội nói chuyện với người dân về việc không xả rác ở miệng hố ga. đa số người dân đều phản ứng: "Rác ở đâu mang tới chứ tôi không bỏ ra". Ảnh: Vũ Phượng.

Anh Cao Đức Nguyên, thành viên đội Tuần tra thoát nước 4.0 cho biết tình trạng rác che bít miệng hố ga xảy ra nhiều nhất tại những nơi có chợ tự phát, dãy nhà trọ. Ảnh: Vũ Phượng.

Vừa thu gom rác, đội tuần tra vừa phát loa tuyên truyền về việc không xả rác ở miệng cống, nắp hố ga. Ảnh: Vũ Phượng.

Ông Bùi Văn Trường cho biết đối với những vị trí nắp hố ga bị hư hỏng, hình ảnh sẽ được chuyển đến các đơn vị liên quan để sớm khắc phục. Ảnh: Vũ Phượng.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ 4.0 dọn rác nắp hố ga, miệng cống ở TP.HCM như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.