Thứ năm, 28/03/2024 21:36 (GMT+7)

Biến điều hòa không khí thành máy hút CO2

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2019 13:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy là một thiết bị thông dụng nhưng điều hòa lại là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên của Trái đất và biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) của Đức và trường Đại học Toronto của Canada vừa đưa ra một giải pháp bất ngờ, đó là biến chiếc điều hòa không khí thành thiết bị hút CO2, chống lại biến đổi khí hậu.

Điều hòa không khí, một thiết bị điện dân dụng mà đại đa số gia đình nào cũng có bởi nó rất cần thiết đối với cuộc sống ngày nay. Tuy là một thiết bị thông dụng nhưng điều hòa lại là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng lên của Trái đất và biến đổi khí hậu.

Truy tìm thủ phạm khiến Trái đất nóng lên

Mới đây, đại diện của Liên hợp quốc, Thư ký Điều hành Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, bà Patricia Espinosa đã đưa ra lời cảnh báo nếu không nỗ lực hơn nữa và thực hiện mọi biện pháp ngăn chặn biến đổi khí hậu thì nhân loại sắp phải đối mặt với thảm họa trong tương lai. Bà Espinosa cũng hối thúc các nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới rằng, sẽ không có lựa chọn nào khác cho chúng ta ngoài việc đẩy nhanh, mở rộng quy mô các hoạt động nhằm đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Quay lại với nghiên cứu của các nhà khoa học Đức và Canada, họ cho biết trước đây đã có nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, điều hòa không khí là một trong những thủ phạm chính gây ra hiện tượng nóng lên của Trái đất. Sở dĩ mà các nhà khoa học nhận định điều hòa chính là nguyên nhân góp phần làm gia tăng hiệu ứng nhà kính và hiện tượng nóng lên toàn cầu bởi trong điều hòa không khí có chất hydrofluorocarbons (HFC), một hợp chất hữu cơ có chứa nguyên tử hydro và flo, có ứng dụng cho việc làm lạnh, mát không khí. Loại khí này được cho là “an toàn” với tầng ozone, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nhưng nó lại có tính độc hại gấp hơn 1.000 lần so với CO2.

Điều hòa là một trong những nguyên nhân góp phần gây nên biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, nhiệt tỏa ra từ các cục nóng của điều hòa cũng khiến cho bầu không khí của Trái đất ngày càng nóng lên và thêm ngột ngạt do lớp khí CO2 bị chặn ở tầng trên của Trái đất, ngăn không cho nhiệt tỏa ra ngoài. Theo phản ứng dây chuyền thì thời tiết càng nóng và khắc nghiệt, nhà nhà dùng điều hòa sẽ tỏa ra một lượng nhiệt khổng lồ chưa từng có. Và đặc biệt đối với những nơi có khí hậu nóng và khô thì điều này quả thực là địa ngục bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường mà còn kéo theo nhiều hệ lụy phía sau.

Cải tiến điều hòa, giải cứu thế giới

“Hãy tưởng tượng, nếu hệ thống điều hòa không khí chạy bằng điện trong nhà, căn hộ, hoặc văn phòng làm việc của bạn. Bên cạnh các chức năng làm mát, sưởi ấm, nó còn có thể dùng để hút khí CO2 và nước từ không khí. Ví dụ, chúng ta có thể lấy được nước và khí CO2, rồi sau đó chuyển đổi thành nhiên liệu hydrocarbon tái tạo bằng công nghệ hiện có, từ đó sẽ tạo ra một nguồn năng lượng rất quan trọng”, Ronald Dittmeyer, kỹ sư tại Viện Công nghệ KIT, tác giả chính của nghiên cứu chia sẻ. Từ đó, ý tưởng cải tiến chiếc điều hòa không khí, biến nó thành thiết bị hấp thụ khí nhà kính đã được triển khai thực nghiệm.

“Chúng tôi muốn phối hợp giữa công nghệ thông gió với điều hòa không khí một chiều và công nghệ năng lượng với việc sưởi ấm để giảm chi phí và việc tiêu hao năng lượng trong quá trình hoạt động của điều hòa”, Dittmeyer nói. Khi không khí đi qua điều hòa, một bộ lọc đã được tích hợp trong điều hòa có thể thu được tất cả lượng khí CO2 thổi vào bên trong, qua đó hạn chế được lượng khí thải trong khí quyển. Ngoài ra, nguồn CO2 này còn được trưng dụng để sản xuất nhiên liệu.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay đối với các nhà khoa học là lượng CO2 trong không khí gần mặt đất không nhiều, do đó để tận dụng tối đa việc thu hút khí CO2 của điều hòa trong tương lai thì cần xây dựng các bể chứa hydrocarbon khổng lồ. Nếu thực hiện được điều này thì việc cải tiến điều hòa của các nhà khoa học của Đức và Canada sẽ áp dụng được trên quy mô lớn, hy vọng sẽ đem lại nhiều thay đổi tích cực trên quy mô toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính có khoảng 1,6 tỷ chiếc điều hòa trên Trái đất. Con số này dự kiến có thể tăng lên 5,6 tỷ chiếc vào năm 2050. Như vậy lượng khí thải nhà kính do điều hòa tỏa ra sẽ tăng từ 1,25 tỷ tấn lên 2,28 tỷ tấn vào giữa thế kỷ này.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Biến điều hòa không khí thành máy hút CO2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.