Thứ sáu, 19/04/2024 23:15 (GMT+7)

Cải tiến mô hình quan trắc Hồ Lớn tại Mỹ

MTĐT -  Thứ năm, 29/12/2016 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Tạp chí Khoa học Khí hậu, Mỹ tháng 12/2016 đã giới thiệu mô hình tích hợp mô hình khí hậu và mô hình nước đầu tiên trên thế giới. Mô hình mới này sẽ hữu ích hỗ trợ cho những dự đoán khí hậu, mô hình hóa môi trường sống của các loài xâm lấn, giảm thiểu tác động do sự cố tràn dầu và các nghiên cứu môi trường khác

Trước đây, các mô hình khí quyển và mô hình thủy động lực học vẫn được nghiên cứu và mô phỏng riêng biệt. Hiện nay, đã có một mô hình siêu máy tính mà có thể tổ hợp các yếu tố khí hậu và thủy động lực cho một khu vực rộng lớn như vùng Hồ Lớn Bắc Mỹ.

Kết quả nghiên cứu có sự công tác từ các nhà nghiên cứu Đại học Công nghệ Michigan; Đại học Loyola Marymount, LimnoTech; và Phòng thí nghiệm nghiên cứu môi trường và Khí quyển  Hồ Lớn - Great Lakes. Phó giáo sư Pengfei Xue, trường Đại học Công nghệ Michigan là người dẫn đầu nghiên cứu này tại Trung tâm Nghiên cứu Great Lakes.

"Một trong những khái niệm quan trọng trong nghiên cứu biến đổi khí hậu, ngoài việc nắm được các xu hướng nóng lên còn cần phải nhận thức được các hiện hượng cực đoan đang trở nên nghiêm trọng hơn." - Phó giáo sư Xue cho biết.

Để kết nối được các vấn đề này, mô hình phải sử dụng các phép nối phân tích 2 chiều và  mô hình kết nối 3 chiều để làm rõ những tương tác giữa hồ và khí quyển. Các phép nối 2 chiều cho phép tương tác phản hồi với nhau giữa các bên,

Để có cái nhìn rõ hơn, cụ thể hơn như những nghiên cứu đã thực hiện chạy tại vùng duyên hải, mô hình mới này mô phỏng thủy động lực học của vùng Hồ Lớn với mô hình thủy động học 3-D xây dựng trên hệ lưới 40 lớp quét theo chiều dọc và 2km chiều ngang. Như vậy, tính ra là khoảng 50.000 lưới cho mỗi lớp cho phép phân tích và có thể phân tích được những phản hồi dữ liệu giữa môi trường không khí và môi trường nước.

Các bộ dữ liệu lớn này cần phải được xử lý riêng biệt, do vậy một siêu máy tính đã được thiết kế để có thể chạy được những bộ dữ liệu này. PGS  Xue đã sử dụng bộ máy tính này ở Trung tâm nghiên cứu Hồ Lớn, tại đây ông cùng với nhóm nghiên cứu của mình đã hiệu đính chính xác mô hình này bằng cách so sánh các mô phỏng đã từng thực hiện trong quá khứ và các dữ liệu vệ tinh.
Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu là sẽ mở rộng mô hình cho các hoạt động nước chảy tràn bề mặt. Với phiên bản hiện nay, đây là mô hình mới nhất có thể cung cấp những thông tin nghiên cứu phong phú và chi tiết về Hồ Lớn, đồng thời cũng đưa ra những thông tin nhiều hơn đặc biệt về những biễn đổi khí hậu, các sự cố tràn dầu và các loài xâm lấn.

Theo Cục quản lý tài nguyên nước

Bạn đang đọc bài viết Cải tiến mô hình quan trắc Hồ Lớn tại Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...