Thứ sáu, 19/04/2024 08:36 (GMT+7)

Giải pháp kiến trúc xanh cho hạ tầng giao thông ở Đà Nẵng

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2017 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Cùng với ý tưởng xanh hóa đô thị, đưa rừng vào trong phố theo chủ trương của lãnh đạo TP. Đà Nẵng thì các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra các ý tưởng nhằm xanh hóa các công trình hạ tầng giao thông ở Đà Nẵng. Theo đó, phương án vượt sông Hàn được các kiến trúc sư đánh giá cao là hầm vượt hoặc cầu vượt có thiết kế cảnh quan phù hợp, xanh hóa hạ tầng.

Với quỹ đất vùng lõi eo hẹp của thành phố rất khó để có các khoảng đất trống bố trí thêm cây xanh cảnh quan, một trong các giải pháp khả thi được các nước phát triển lựa chọn là tạo các mảng xanh trên mặt đứng của công trình hoặc trên tầng mái của các công trình. Ở Đà Nẵng hiện có hai công trình đã áp dụng việc xanh hóa tường đứng đầu cầu là Ngã Ba Huế và cầu Sông Hàn và nên được nhân rộng ra các công trình khác. Trong cuộc thi Phương án thiết kế Đầu tư xây dựng Công trình mới vượt sông Hàn có một số ý tưởng đã được đánh giá cao.

Phương án hầm vượt và cầu vượt sông

Theo tác giả, nếu chọn phương án làm hầm thì nên chọn phương án tuyến hầm thẳng và có ô dự trữ ở giữa, mặc dù phải chấp nhận lượng giải tỏa lớn hơn phương án tuyến hầm cong và kinh phí xây dựng hầm có tăng lên. Sở dĩ nên chọn tuyến hầm thẳng bởi tuyến thẳng sẽ đảm bảo hiệu quả khai thác lâu dài với hạn chế tối đa rủi ro về tai nạn cũng như các vẫn đề kỹ thuật khác trong quá trình vận hành. Ngoài ra, trong tương lai, khi lưu lượng giao thông hai bờ sông tăng cao thì với phương án tuyến thẳng và có ô dự trữ ở giữa đủ rộng thì việc tăng năng lực thông hành của tuyến hầm, bổ sung các tuyến cho các loại phương tiện công cộng hiện đại như BRT, metro, monorail hoặc tramway rất thuận tiện với chi phí tối thiểu. Trong giai đoạn trước mắt, dải dự trữ rộng ở giữa này có thể dùng để trồng cây xanh cảnh quan làm đẹp thành phố, lọc bớt khói bụi, tiếng ồn...

Còn nếu chọn phương án cầu vượt sông, nên chọn cầu thấp hài hòa với cảnh quan khu vực, với kết cấu đơn giản nhất để giảm thiểu phần đầu tư công. Cảnh quan của cầu được tạo không phải bằng các kiểu trụ tháp và dây văng đắt tiền mà thay vào đó là được tô điểm và tạo sự khác biệt bằng kiến trúc xanh, phù hợp với sự nên thơ của dòng sông Hàn. Theo quy hoạch tổng thể 2030 tầm nhìn đến năm 2050, ở khu vực này sẽ có một cây cầu đi bộ và trên thực tế, để tạo không gian đi bộ trên vùng trung tâm này là khá bức thiết nên có thể kết hợp giữa cầu phục vụ giao thông và đi bộ với thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn và coi trọng yếu tố cảnh quan góp phần sử dụng hiệu quả cảnh quan mặt nước quý giá trên đoạn “đầu biển cuối sông” này.

Việc xây dựng các công trình giao thông xanh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch

Thúc đẩy du lịch từ ý tưởng xanh

Tạo một phố đi bộ xanh trên sông Hàn thơ mộng với một cây cầu ngập tràn hoa giấy các loại trên các lan can cả trên bờ và dưới sông, các tường đứng bê tông thô cứng đều được thiết kế phủ xanh, với hệ thống giao thông 6 làn xe kết nối 2 bên sông cho cả hiện tại và tương lai, với dải phố đi bộ 15m ở giữa có các gian hàng và dịch vụ đầy đủ, có mái phủ xanh phục vụ đi bộ...  Nếu ý tưởng này thành hiện thực, khu vực hai đầu cầu sẽ rất nhanh chóng phát triển và trở thành không gian đi bộ, mua sắm, sinh hoạt cộng đồng...

Phàn mảng bê tông trên cầu Sông Hàn cũng được thiết kế phủ xanh và trồng cây với các giải pháp vật liệu mới, đảm bảo vẫn được khai thác với các mục đích khác nhau như đỗ xe, cảng thuyền du lịch, các hoạt động lễ hội cả quy mô quốc gia và quốc tế... Cầu Cảng Sông Hàn sẽ được nối dài ra phía hạ lưu cầu mới  này để vừa có khả năng đón được tàu du lịch cỡ lớn, vừa tạo được một Cảng du thuyền cao cấp để khai thác một cách hiệu quả không gian mặt nước khu vực này quanh năm chứ không chỉ có vài ngày dịp đua thuyền buồm hoặc đón tàu khách du lịch. Việc này sẽ vừa cải thiện cảnh quan khu vực vừa tạo được một nguồn thu rất lớn hàng năm cho ngân sách thành phố.

Trong tương lai, khi nhu cầu giao thông tăng cao thì dải 15m sẽ được sử dụng để bố trí đường cho phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Khi có cây cầu này thì sự kết nối Đông, Tây sông Hàn sẽ thật dễ dàng. Có thể đi bộ từ bên này sang bên kia một cách thoải mái, dễ dàng với quãng đường khoảng 600m, với hệ thống mái che, chỗ nghỉ chân, thư giãn, mua sắm dọc đường đi...

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp kiến trúc xanh cho hạ tầng giao thông ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.