Thứ năm, 25/04/2024 20:49 (GMT+7)

Xuất hiện ca nhiễm mới, đề xuất xét nghiệm cho toàn dân Hạ Lôi

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 22:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo huyện Mê Linh kiến nghị lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân xóm Hội (thuộc xã Mê Linh), bởi xóm này có ca dương tính thứ 5 (dương tính lần 1) với virus SARS-CoV-2.

Chiều 10/4, báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) Đoàn Văn Trọng cho biết, liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại thôn Hạ Lôi, trong tuần liên tiếp có 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, hôm 8/4 có 2 trường hợp, ngày 9/4 tăng 2 trường hợp và ngày hôm nay, 10/4 tăng 1 trường hợp.

Cơ quan chức năng phong tỏa "ổ dịch" Mê Linh.

Ngay sau khi có bệnh nhân 243, Ban Chỉ đạo của huyện đã thiết lập ngay vùng cách ly từ xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, đến xã. Sau khi có ủy quyền của Chủ tịch UBND thành phố, UBND huyện Mê Linh đã ra quyết định khoanh vùng cách ly với toàn bộ thôn Hạ Lôi. 

Theo ông Trọng, với 5 ca này, tổng số trường hợp F1 đã lên tới 411 người, trong đó, nội bộ xã Mê Linh là 361 trường hợp còn lại ở các xã khác. Đã chuyển đi cách ly tập trung 368 người, cách ly tại nhà 18 người, đang chờ đưa đi cách ly tập trung.

Đã lấy mẫu xét nghiệm 359 trường hợp, có kết quả 92 mẫu, trong đó, âm tính 91 mẫu, còn lại 1 mẫu dương tính, 267 mẫu đang chờ kết quả.

Theo chủ tịch UBND huyện Mê Linh, hiện tại Bộ tư lệnh Thủ đô đã thực hiện xong việc phun khử trùng, khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi và một số khu vực trên địa bàn xã Mê Linh. Đồng thời đã lấy mẫu xét nghiệm với toàn bộ 1.629 nhân khẩu của xóm Bàng, thôn Hạ Lôi sau khi xóm này ghi nhận bệnh nhân 243 - bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 ở huyện Mê Linh.

Tuy nhiên, do tình hình thực tế dịch bệnh có diễn biến phức tạp, đã có thêm bệnh nhân ở xóm khác trong thôn Hạ Lôi, lãnh đạo xã Mê Linh đề nghị thành phố cho triển khai lấy mẫu xét nghiệm với toàn bộ người dân thôn Hạ Lôi, tương đương 10.872 nhân khẩu.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, việc cách ly y tế thôn Hạ Lôi đang được triển khai nghiêm túc, nội bất xuất ngoại bất nhập theo quy định. Xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện, CDC Hà Nội tiếp tục rà soát từng hộ dân, tìm triệt để các nguồn lây nhiễm, không để sót nguồn F1, F2.

Vừa qua, xã được sự hỗ trợ của các đơn vị như Bộ Tư lệnh thủ đô, CDC Hà Nội, Sở y tế... thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn. Hiện nay, ngoài 4 ca bệnh đều thuộc xóm Bàng, hiện xóm khác trong thôn đã có ca dương tính, xã kiến nghị được lấy mẫu xét nghiệm 100% toàn bộ nhân dân thôn Hạ Lôi.

Hiện nay, cơ bản người dân trong thôn ổn định tâm lý, yên tâm cách ly, tin tưởng vào các biện pháp phòng chống của địa phương, chấp hành nghiêm các quy định cách ly, phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, xã có đặc thù riêng, người dân sinh sống bằng nghề làm hoa cây cảnh, không thể tránh khỏi thiệt thòi, xã đề xuất huyện, Thành phố có thêm chính sách quan tâm đến đời sống nhân dân; hỗ trợ các nhân viên y tế ở trung tâm y tế xã vừa mỏng, vừa thiếu, tăng cường hỗ trợ từ nhân viên, sinh viên ở các trường cao đẳng y tế...

Một số trường hợp bệnh nhân đáng chú ý

Bệnh nhân Q.Q.T (243) có 166 người F1. Cụ thể tại BV Phụ sản Hà Nội 30 người, đã lấy mẫu, kết quả đều âm tính. Tại cộng đồng có 136 trường hợp ở 4 quận huyện: Mê Linh 118, Bắc Từ Liêm 1, Tây Hồ 4, Đông Anh 13. Đã lấy mẫu xét nghiệm 108 người, trong đó 107 người âm tính, 1 người dương tính (là ca bệnh 250).

363 người F2 đang cách ly tại nhà.

Bệnh nhân N.T.T (250) có 150 người F1. Lấy mẫu xét nghiệm 132/150 trường hợp, kết quả đều âm tính. 268 người F2 đang cách ly tại nhà.

Bệnh nhân N.A.H (254) có 45 người F1 liên quan đến BV Thận Hà Nội, trong đó có 28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân chạy thận cùng phòng lọc máu hoặc sử dụng cùng máy chạy thận.

Bệnh nhân B.T.N (253): Các trường hợp có liên quan là người cùng thôn Hạ Lôi.

Đêm 9/4, CDC Hà Nội đã lấy 1.685 mẫu của toàn bộ người dân trong xóm Bàng, thôn Hạ Lôi để xét nghiệm sàng lọc.

Sở Y tế nhận định tuần qua TP vẫn ghi nhân thêm các ca mắc mới, đặc biệt còn xuất hiện ca bệnh liên quan đến BV Bạch Mai, hiện nay xuất hiện thêm ổ dịch phức tạp tại thôn Hạ Lôi với. Vì vậy sẽ có nguy cơ cho cộng đồng, dự báo thời gian tới có thể có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện ca nhiễm mới, đề xuất xét nghiệm cho toàn dân Hạ Lôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng