Thứ sáu, 29/03/2024 21:40 (GMT+7)

Xúc động lời tâm sự của Nhà báo trên chiến trường biên giới phía Bắc

PHAN NGÂN -  Thứ năm, 20/06/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Lịch sử Việt Nam cần ghi nhớ điều này, ghi nhớ cuộc chiến này. Cảm ơn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã khơi lại cho chúng tôi những kỷ niệm xúc động".

Cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc từ một góc nhìn 

Vừa qua (19/6) Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn sách "Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 1989) - Góc nhìn báo chí".  

Buổi lễ được tổ chức ngày 19/6 vừa qua.

 Buổi lễ ra mắt cuốn sách được tổ chức trang trong dưới sự chủ trì của TS.LS. Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và TS. Lê Quang Long (đồng chủ biên); Đại tá, Cựu chiến binh, Nhà văn Đặng Vương Hưng; Đại tá, Cựu chiến binh, Nhà báo Ngô Văn Học, Nguyên Tổng biên tập Báo Quân khu 1. 

TS.LS. Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam chủ trì buổi lễ.

 Lễ ra mắt cuốn sách có sự tham dự của nhiều đại biểu khách quý là các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các vị tướng lĩnh, cùng đông đảo cựu chiến binh đã tham gia chiến đấu tại mặt trận biên giới phía Bắc những năm 1979-1989. Cùng với đó là sự góp mặt của hàng trăm nhà báo, phóng viên của rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

 Các vị khách quý chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức tại buổi lễ ra mắt sách

 Phát biểu tại buổi lễ, đại diện cho nhóm biên soạn, Đại tá, Cựu chiến binh, Nhà văn Đặng Vương Hưng xúc động: "40 năm qua kể từ ngày bùng nổ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc Việt Nam, vì nhiều lý do mà sự kiện này chưa được trình bày một cách đầy đủ trong sách giáo khoa, trong những công trình nghiên cứu và cả trên nhiều phương tiện truyền thông, báo chí quốc gia.

40 năm cũng là quãng thời gian đủ dài để giờ đây chúng ta nhìn lại cuộc chiến này một cách khoa học, đầy đủ, chân thực để tìm ra phương thức xử lý tối ưu các vấn đề do lịch sử để lại". 

Đại tá, Cựu chiến binh, Nhà văn Đặng Vương Hưng phát biểu.

 Với tinh thần tôn trọng lịch sử, khoa học và khách quan, nhóm biên soạn đã cố gắng trung thành tối đa với văn bản gốc của mỗi bài viết, văn phong báo chí của từng tác giả và đều có dẫn nguồn cụ thể. Bài không chỉ có nội dung chữ, mà còn được trình bày kèm ảnh minh họa với nhân vật và sự kiện cụ thể.

Đây là một cuốn sách rất đặc biệt, sau khi ra mắt, cuốn sách được kỳ vọng sẽ là món quà tinh thần mang ý nghĩa tri ân, được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thân nhân, gia đình các anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía Bắc, háo hức đón đọc.

Lời tâm sự của Nhà báo trong cuộc

Có mặt tại buổi lễ, Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Hồng, người đã từng nhiều năm công tác tại báo Quân đội nhân dân, đồng thời cũng là nhà báo đã có mặt trên mặt trận từ những ngày đầu của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc 1979-1989 chia sẻ: "10h sáng ngày 17/2/1979 tôi đã có mặt trên chiến trường biên giới phía Bắc, tôi đã được chứng kiến cuộc kháng chiến rất vĩ đại của dân tộc ta.

Với tư cách là một người lính, thay mặt cho những người đã khuất, tôi trân trọng cám ơn đến ban biên soạn cuốn sách. Cuốn sách này là một thực tế của lịch sử, nó cần được gửi rộng rãi đến các nhà trường, cần có trên mặt bàn của những vị lãnh đạo".

Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Hồng.

"Lịch sử Việt Nam cần ghi nhớ điều này, ghi nhớ cuộc chiến này. Cảm ơn tạp chí đã khơi lại cho chúng tôi những kỷ niệm xúc động" - Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Hồng tâm sự.

Đại tá, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà báo Trần Hồng là một nhà báo - chiến sĩ đã rèn luyện trong chiến tranh giải phóng miền Nam và những ngày đầu của cuộc chiến tranh Trung Quốc xâm lược ở biên giới Lạng Sơn.

Năm 1979, ông nhập vào đoàn quân lao lên biên giới chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Nhưng ông không ngờ mình lại đi theo cuộc chiến đến 10 năm, ở tất cả các điểm nóng từ Lạng Sơn đến Vị Xuyên của Hà Giang, với những bức ảnh mang sức mạnh của một đoàn quân chiến đấu.

Bạn đang đọc bài viết Xúc động lời tâm sự của Nhà báo trên chiến trường biên giới phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới