Thứ năm, 18/04/2024 17:02 (GMT+7)

Xã Mai Sơn: Phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng NTM kiểu mẫu

Đình Đồng -  Thứ tư, 25/03/2020 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với chương trình xây dựng NTM, xóm kiểu mẫu, hệ thống cơ sở vật chất xã Mai Sơn đã được đầu tư đồng bộ và cải thiện rõ rệt, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế.

Mai Sơn là xã nằm ở phía Bắc của huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, được biết đến là một xã có đường quốc lộ 1A xuyên Việt đi qua. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của huyện Yên Mô, xã Mai Sơn có sự phát triển mạnh mẽ và đúng hướng.

Với chương trình xây dựng Nông thôn mới, xóm kiểu mẫu, hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, văn hóa - xã hội đã được đầu tư đồng bộ và cải thiện rõ rệt, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, đáp ứng tiêu chuẩn nông thôn mới. Sau một chặng đường dài đầy nỗ lực, Mai Sơn hôm nay như đang khoác trên mình chiếc áo mới nhiều màu sắc…

Gặp gỡ và trao đổi với những người dân bản địa vốn gắn bó, sinh sống và làm ăn trên mảnh đất Mai Sơn từ bao đời, chúng tôi có dịp được nghe kể về quãng thời gian trước kia của một làng quê nghèo thuần nông cùng sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính quyền và người dân để có được diện mạo như bây giờ.

Nhà văn hóa UBND xã Mai Sơn được xây dựng khang trang, to đẹp

Mai Sơn hôm nay khác lạ hơn, ai cũng có thể cảm nhận về sự đổi thay đó, một xã thuần nông giờ đã được khoác lên mình màu áo mới với những tuyến đường trải nhựa, bê tông hóa, có chợ, trường học, nhà văn hoá bề thế… Không chỉ có cơ sở hạ tầng hoàn thiện, trong phát triển kinh tế – xã hội, người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Đó chính là thành quả của sự cố gắng triển khai các chính sách của Trung ương, thành phố, khối đoàn kết giữa nhân dân và hệ thống chính quyền đã phát huy hiệu quả trong công cuộc xây dựng và phát triển xã Mai Sơn ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Đồng thời cũng là năm thực hiện chủ đề công tác “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ; nâng cao chất lượng hạ tầng”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND, UBND xã Mai Sơn đã tập trung tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Trong năm 2019, Công tác xây dựng nông thôn mới, xóm kiểu mẫu luôn được quan tâm chỉ đạo quyết liệt với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là xóm 3 đăng ký xây dựng xóm kiểu mẫu.

Đến nay, xóm đã hoàn thành 7/10 tiêu chí theo quy định. Với phương châm phát triển kinh tế gắn liền với an sinh xã hội nên nhiều năm qua, bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư phát triển các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, xã Mai Sơn còn đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho người dân, nhất là người nghèo và người có công. Việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng các điểm trường đủ tiêu chuẩn cũng được xã tiến hành khẩn trương.

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Y tế dự phòng, phòng chống các bệnh xã hội, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm được coi trọng, luôn chú ý nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, đồng thời phối hợp khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho người cao tuổi, đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo. Chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm; thực hiện hỗ trợ, xây dựng và cải tạo nhà tình nghĩa bằng các nguồn lực Nhà nước và xã hội đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện để số hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,56%, so với năm 2018. Phát triển kinh tế - xã hội nhưng chính quyền UBND xã vẫn không quên nhiệm vụ ổn định an ninh – quốc phòng,đảm bảo đời sống cho nhân dân đặt lên trên hết. Nhờ thực hiện tốt công tác này nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Có thể thấy, những giải pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội mà xã Mai Sơn đang vận dụng đã từng bước đưa diện mạo xã ngày một đổi thay tích cực hơn. Người dân Mai Sơn hiện nay đã có điều kiện để tiếp cận với những dịch vụ xã hội tốt hơn; cuộc sống văn minh hơn.

Chia sẻ với chúng tôi về quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mai Sơn, các đồng chí lãnh đạo xã cho biết, với sự đoàn kết, sự sáng tạo không ngừng, Đảng bộ và nhân dân xã Mai Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, quyết tâm đưa xã phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Xã Mai Sơn: Phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng NTM kiểu mẫu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.