Thứ tư, 24/04/2024 12:38 (GMT+7)

Vũng Tàu: Phải trả đất cho chủ cũ sau khi mua và sử dụng hơn 20 năm

Đỗ Quyên -  Thứ bảy, 01/12/2018 12:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi mua đất và sử dụng, cũng như đóng thuế đầy đủ được hơn 20 năm thì chủ đất mới bị TAND tối cao tại TP.HCM ra bản án phúc thẩm yêu cầu trả lại đất đã mua.

Liên quan đến vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Nguyễn Thành Vinh với ông Đinh Công Luận và Đinh Công Duẫn tại TP.Vũng Tàu, ngày 8/4/2015, TAND tối cao tại TP.HCM đã ra bản án phúc thẩm số 63/2015/DS-PT (bản án số 63).

Theo bản án số 63 thì trước đó, năm 1992, ông Nguyễn Thành Vinh có mua 1 phần đất bằng giấy viết tay (không được công chứng và xác nhận của địa phương) khoảng 10.000m2 của ông Đinh Công Luận và Đinh Công Duẫn với giá là 24 chỉ vàng có ông Đỗ Văn Hải cùng ký làm chứng. Theo đó ông Luận và ông Duẫn cũng đã thừa nhận là nhận đủ số vàng và đã giao giấy tờ gốc của phần đất là “Giấy xác nhận đăng ký đất số 19/PQLNĐ/VT ngày 14/2/1976 đứng tên ông Bùi Tiến Dụng” cho ông Vinh, (ông Dụng là chủ trước của phần đất trên đã bán cho ông Luận và ông Duẫn).

Bản án phúc thẩm số 63/2015/DS-PT của TAND tối cao tại TP.HCM.

Đến năm 1994, ông Vinh có đến gặp ông Dụng để sang tên sử dụng đất (Giấy xác nhận đăng ký đất số 19/PQLNĐ/VT) và đã được phòng công chứng nhà nước số 1 tỉnh BR-VT chứng nhận.

Đáng chú ý là theo các đương sự cho biết, do phần đất nằm giữa 2 quả đồi, chỗ cao chỗ thấp không bằng phẳng nên phần ranh mốc đất các đương sự chỉ định giáp tứ cận còn chi tiết chỉ thỏa thuận miệng với nhau.

Sau khi nhận chuyển nhượng đất, ông Vinh đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đóng thuế đất cho nhà nước đối với phần đất trên suốt hơn 20 năm qua. Trong quá trình sử dụng, ông Vinh dựng nhà sinh sống và cho nhiều người tới dựng nhà ở tạm trên phần đất của mình và sinh sống cho đến ngày hôm nay.

Đến năm 2005, bất ngờ ông Luận và ông Duẫn kiện ra tòa, yêu cầu ông Vinh trả lại phần đất trên và sẽ trả lại ông Vinh số vàng đã nhận theo giấy chuyển nhượng năm 1992 mà hai ông đã ký chuyển nhượng với ông Vinh.

Khu đất đang xảy ra tranh chấp.

Trước yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn, năm 2014, TAND tỉnh BT-VT đã ra bản án sơ thẩm tuyên chấp thuận yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn. Tiếp đó năm 2015, TAND tối cao tại TP.HCM tiếp tục ra bản án phúc thẩm số 63 tuyên chấp thuận yêu cầu khởi kiện của ông Luận và ông Duẫn.

Theo đó, Tòa tuyên hủy giấy chuyển nhượng viết tay của ông Vinh với ông Luận và ông Duẫn, hủy hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất được Phòng công chứng số 1 tỉnh BR-VT công chứng năm 1994 giữa ông Vinh và ông Dụng.

Cùng với đó Tòa còn yêu cầu ông Luận và ông Duẫn trả lại cho ông Vinh 24 chỉ vàng SJC đã nhận theo giấy chuyển nhượng năm 1992. Cụ thể mỗi ông phải trả 12 chỉ vàng SJC. Buộc ông Luận và ông Duẫn bồi thường thiệt hại do hợp đồng chuyển nhượng đất vô hiệu là hơn 7,3 tỷ đồng.

Tòa cũng yêu cầu gia đình ông Vinh và gần 20 hộ đang dựng nhà sinh sống trên mảnh đất trên phải di dời trả lại đất cho ông Luận và ông Duẫn.  

Hiện ông Vinh vẫn đang tiếp tục làm các thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm theo quy định pháp luật hiện hành.

Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu: Phải trả đất cho chủ cũ sau khi mua và sử dụng hơn 20 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.