Thứ sáu, 29/03/2024 05:37 (GMT+7)

Vụ dân không điện, nước: Ban quản lý nói phường phải có trách nhiệm

Bùi Phương -  Thứ ba, 21/05/2019 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Về nguyên tắc, nếu chưa đủ điều kiện hạ tầng thì chưa được bàn giao đất, phường cũng có một phần trách nhiệm. Khi dân vào ở thì giữa chính quyền địa phương và người dân phải có bản cam kết...".

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Chuyện lạ: Khu dân cư không điện, nước giữa lòng Hà Nội”.

Đó là câu chuyện có thật diễn ra nhiều năm nay tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông. Từ năm 2011 đến nay, các hộ dân cư hoàn toàn chưa được cấp điện, cấp nước.

Với những ngày Hà Nội nắng nóng lên tới đỉnh điểm hơn 40 độ C, người dân vẫn phải sử dụng nguồn điện phập phù đấu nối từ các tòa nhà lân cận với giá 4.000 đồng/số, và sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh.

Thậm chí, theo phản ánh của người dân, vì khu đất dịch vụ nằm cạnh nghĩa trang nên nguồn nước giếng khoan có mùi tanh.

Vì những lẽ đó, người dân khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông luôn mong mỏi được sớm cấp điện nước. Tuy nhiên, mặc dù đã làm đơn kiến nghị lên cấp chính quyền và được Ban Quản lý Dự án Đầu Tư và Xây dựng Hà Đông hứa hẹn hoàn thành 2 hạng mục cấp điện, cấp nước trước ngày 15/1/2019, đến nay sau 4 tháng, người dân tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông vẫn chưa hề được cấp điện, cấp nước.

 Những bể lọc nước giếng khoan, không đảm bảo vệ sinh tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc.

Chậm trễ cấp điện hàng năm trời

Để tìm hiểu lý do về sự chậm trễ, ì ạch trong việc giải quyết việc cấp điện, cấp nước và tìm hiểu kế hoạch cấp điện nước cho bà con tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc, Hà Đông, PV đã có cuộc trao đổi với Ban Quản lý Dự án Đầu Tư và Xây dựng Hà Đông.

Trao đổi với PV về lý do chậm trễ hàng năm trời, ông Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng phòng BQL Dự án 2 - BQL dự án quận Hà Đông cho biết: “Trong quá trình triển khai, dự án này nằm giữa tổng thể quy hoạch, các dự án ở đó chưa thi công, chưa triển khai cho nên sự kết nối của các dự án này với địa bàn là chưa có.

Hiểu nôm na là chưa đồng bộ về hạ tầng, do thời điểm đó điện nước đều chưa có và do nhu cầu của người dân cần đất để ở nên được UBND phường giao nhận đất để xây nhà”.

Vì công trình khu đất dịch vụ Vạn Phúc - Hà Đông đã thi công từ những năm 2011. Hệ thống kĩ thuật chôn sâu dưới lòng đất nên bị ảnh hưởng về chất lượng. Trong quá trình vận hành thử nghiệm lại không đảm bảo kỹ thuật, chính vì vậy cần phải thay thế, bổ sung dẫn đến phải kéo dài thời gian dự kiến hoàn tất việc cấp nước sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

Ông Tuấn nhấn mạnh khu đất dịch vụ Vạn Phúc nằm giữa Dự án khu dân cư mới Vạn Phúc và Dự án khu nhà ở Him Lam, đây là quy hoạch của đất dịch vụ nằm trong tổng thể chứ không nằm độc lập.

Vì các dự án đó tới 2017 - 2018 mới triển khai mà Dự án khu đất mới dịch vụ Vạn Phúc này lại xong từ năm 2011. Khi quay trở lại hoàn thiện để bàn giao phải đấu nối với các dự án đó, khi được nhận thì mới mở khóa van cho nước chảy vào, điện thì phải cắt được điện, sau khi kiểm tra, đảm bảo mới cho đấu” – Ông Tuấn lý giải về sự chậm trễ hàng năm trời.

Tiếp tục chậm trễ thêm 4 tháng

Giải thích về việc chậm trễ thêm từ 15/1/2019 đến thời điểm hiện tại, ông Tuấn cho biết, phía Ban quản lý Dự án Hà Đông đã cố gắng cho các hộ dân tới tết có điện nước, nhưng khi dự định tái khởi động lại, trong quá trình kiểm tra đã phát sinh ra nhiều vấn đề. Đường ống dẫn nước bị gỉ sét do các ống kẽm chôn dưới lòng đất, bục và khi đưa vào thử không đảm bảo kỹ thuật nên phải thay thế bằng đường ống khác vì vậy mới bị kéo dài thời gian.

Người dân tại khu đất dịch vụ Vạn Phúc mong chờ ngày có điện, nước.

“Về nguyên tắc, nếu chưa đủ điều kiện hạ tầng thì chưa được bàn giao đất, phường cũng có một phần trách nhiệm. Khi dân vào ở thì giữa chính quyền địa phương và người dân phải có bản cam kết.

Ở đây cũng có thể do nhu cầu sử dụng đất của người dân, vì vậy đó là do phường bàn giao, Ban quản lý không có quyền bàn giao đất cho dân. Vậy phía bên Ban quản lý chỉ là đơn vị xử lý lại hậu quả” – Ông Tuấn chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn cũng cho biết: “Hiện nay, về vấn đề nướccũng đã cơ bản làm việc xong với bên Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Đông và dự kiến là trong tuần nay hoặc chậm nhất là trong tuần sau sẽ có nước cho các hộ dân”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ dân không điện, nước: Ban quản lý nói phường phải có trách nhiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.