Thứ sáu, 29/03/2024 01:13 (GMT+7)

Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Nhiều bức xúc của dân chưa được trả lời

MTĐT -  Chủ nhật, 25/03/2018 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (Q.8, TP.HCM) làm 13 người chết, nhiều bức xúc của người dân vẫn chưa được trả lời. Người dân yêu cầu khởi tố vụ án, xử lý nghiêm những cá nhân liên quan.

Khi nào dân được ổn định cuộc sống?
Sáng 24/3, nhiều người sống ở lô A chung cư (CC) Carina Plaza đã tập trung để đòi lên nhà lấy tài sản và quần áo. Tuy nhiên đại diện chủ đầu tư thông báo công an đang khám nghiệm hiện trường nên chưa thể cho người dân vào. Chiều cùng ngày, một số hộ có danh sách và được ban quản lý xác nhận mới được đưa lên nhà để kiểm tra và lấy tài sản cần thiết. Toàn bộ khu vực CC vẫn bị phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt để cơ quan điều tra khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ.
Đứng bên ngoài CC, nhiều người còn bàng hoàng không tin đó là sự thật. Bà Nguyễn Thị Hằng (nhà lô A) lo lắng: “Không biết khi nào cơ quan điều tra xong vụ việc, người dân được vào sinh sống ổn định.

Người dân trong vụ cháy được bố trí ở tại một khu căn hộ trên đường Võ Văn Kiệt (Q.8) đang xây dựng

Thời gian tới không biết nhà đâu ở? Cuộc sống gia đình, công việc thế nào?”. Bà Hằng cho biết, người dân ở đây rất bức xúc về hệ thống báo cháy, lối thoát hiểm, thang máy tại CC nhiều năm nay. Cư dân đã phản ánh lên chính quyền địa phương, Công ty Hùng Thanh (thuộc Tổng công ty 577) - là chủ đầu tư CC - để yêu cầu khắc phục nhưng vẫn không được giải quyết.
Bà Hằng bức xúc: “Khi cư dân phản ánh về hệ thống PCCC thì ban quản lý (thuộc chủ đầu tư) cứ trình ra những văn bản được Cảnh sát PCCC kiểm tra định kỳ. Nhưng trên thực tế hệ thống PCCC không hoạt động”. Ông D.T.C (nhà lô B) nói: “Trách nhiệm đầu tiên vụ thảm họa này thuộc về chủ đầu tư, sau đó là trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của Cảnh sát PCCC Q.8. Chúng tôi yêu cầu Công an TP nhanh chóng vào cuộc khởi tố vụ án, điều tra các sai phạm và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan để xảy ra thảm họa này”. Cũng theo ông C., gần 10 năm cho người dân vào ở tại CC Carina Plaza nhưng chủ đầu tư không chịu phối hợp thành lập ban quản trị, mặc dù cư dân đã rất nhiều lần kiến nghị.
4 - 5 ngày sẽ khám nghiệm xong hiện trường
Chiều 24.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục khám nghiệm hiện trường vụ cháy CC, thu thập chứng cứ, lấy lời khai nhân chứng... Tại cuộc họp sáng 23.3, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP, cũng yêu cầu Cảnh sát PCCC, chủ đầu tư cung cấp tất cả hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thẩm định, cấp phép, kiểm tra công tác PCCC tại CC Carina Plaza.
Qua kiểm tra ban đầu, một số tầng có đèn tín hiệu hướng dẫn lối thoát hiểm nhưng không hoạt động. Cơ quan điều tra thu thập toàn bộ dữ liệu camera, đèn tín hiệu thoát hiểm, đầu báo cháy... để phục vụ điều tra. “Công tác khám nghiệm hiện trường nhanh nhất phải từ 4 - 5 ngày mới kết thúc. Khám nghiệm từ trên cao xuống để xem các hệ thống PCCC, lối thoát hiểm tại CC này có hoạt động hay không”, ông Minh cho biết thêm.
Liên quan đến những bức xúc của người dân, trả lời báo chí, Ban giám đốc Tổng công ty 577 cho biết công tác kiểm tra PCCC định kỳ 6 tháng/lần được Cảnh sát PCCC và Thanh tra xây dựng thực hiện đúng quy trình. Mỗi lần kiểm tra các hệ thống PCCC đều đầy đủ, hoạt động bình thường và tất cả đều có ghi nhận bằng biên bản. Thế nhưng khi PV Thanh Niên hỏi: kiểm tra đầy đủ vậy sao khi cháy thì hệ thống PCCC không hoạt động và đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra định kỳ, thì đại diện Tổng công ty 577 nói: “Hệ thống không hoạt động hay nguyên nhân thế nào phải chờ kết quả điều tra. Các văn bản kiểm tra định kỳ giờ không có ở đây nên không cho xem được”.
Trước câu hỏi trách nhiệm công ty sau thảm họa thế nào, vị đại diện này chỉ nói ngắn gọn “chúng tôi sẽ có trách nhiệm hỗ trợ người dân, còn cụ thể thế nào sẽ bàn sau”.
PV Thanh Niên cũng đã đến Phòng Cảnh sát PCCC Q.8 để tìm hiểu thì đơn vị này hướng dẫn lên Cảnh sát PCCC TP để được trả lời. Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP.HCM hẹn qua tuần sẽ có câu trả lời về việc cấp phép, quản lý, kiểm tra công tác PCCC tại CC Carina Plaza nói riêng và công tác thanh kiểm tra đối với toàn CC trên địa bàn TP.HCM nói chung.
Trả lời PV Thanh Niên sáng 24/3 về chỗ ở tạm thời cho các hộ dân bị ảnh hưởng, BQL CC Carina Plaza cho biết đã bố trí tại trung tâm thương mại và CC City Gate đối diện, đồng thời cung cấp thức ăn, nước uống, mền, mùng... Tuy nhiên, nhiều người dân bức xúc cho biết họ phải "tự bơi" sau vụ cháy, tự tìm chỗ ở tạm bằng cách đi thuê khách sạn, đến ở nhờ người thân... Đến gần trưa cùng ngày, nhiều người tập trung chất vấn đại diện BQL CC về việc bao giờ được vào ở lại chính thức, bao giờ có điện, nước, bao giờ nhận được xe ở dưới tầng hầm... Đại diện BQL CC cho biết điện và nước khoảng một tuần sẽ được cấp trở lại. Về xe máy dưới tầng hầm, BQL đang làm việc với cơ quan chức năng để người dân sớm nhận lại xe.
Trong hai ngày qua, nhiều nhà hảo tâm đã tới hỗ trợ tiền và phần ăn, nước uống cùng nhu yếu phẩm cho những gia đình gặp nạn trong vụ cháy. Trung ương Hội Chữ thập đỏ hôm qua hỗ trợ những gia đình có người thiệt mạng 3 triệu đồng/người và 1 triệu đồng/người bị thương. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Ủy ban MTTQ TP.HCM đến thăm và hỗ trợ người bị thương và gia đình có nạn nhân tử vong với tổng số tiền 140 triệu đồng... Đến chiều qua, địa phương ghi nhận đã có hơn 1,6 tỉ đồng hỗ trợ, chăm lo các hộ dân bị nạn.
Liên quan đến việc bảo hiểm tài sản, trả lời PV Thanh Niên chiều qua, các công ty bảo hiểm cho biết hiện đang trong giai đoạn rà soát, sau đó sẽ tính phương án bồi thường.
Đình Sơn - Công Nguyên

Theo Báo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Vụ cháy chung cư Carina Plaza: Nhiều bức xúc của dân chưa được trả lời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.