Thứ bảy, 20/04/2024 15:01 (GMT+7)

Vợ nhạc sĩ: Sẽ làm hết sức để ''Con đường xưa em đi'' quay trở lại

MTĐT -  Thứ ba, 11/04/2017 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Kha Thị Đàng - Vợ nhạc sỹ Châu Kỳ cho biết, bà chỉ biết thông tin ca khúc "Con đường xưa em đi" của chồng bị cấp quản lý cấm hát do báo chí đưa tin chứ bà chưa nhận được một văn bản chính thức nào.

- Việc cấm vĩnh viễn ca khúc "Con đường xưa em đi" vì lý do sai lời so với bản gốc, và bà đã từng nói là chính bà cùng nhạc sỹ Châu Kỳ đã từng sửa lời của ca khúc này?

- Tới giờ này tôi vẫn khẳng định là chính tôi và anh Kỳ đã cùng sửa lời của ca khúc này. Lý do anh Kỳ muốn sửa lại lời hát vì lúc đó dù chưa được cấp phép nhưng ca khúc đã có rất nhiều người hát, và anh Kỳ cũng rất muốn ca khúc này được hát chính thức. Tôi nhớ lúc đó vào khoảng năm 2007, anh Kỳ bệnh khá nặng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện cuối hồi ký cho anh ấy mang tên “Thi Đàng Kỳ Duyên”, khi viết tới ca khúc "Con đường xưa em đi", vì lúc đó vẫn đang bị cấm nên anh ấy bàn với tôi tìm ca từ để thay thế cho các từ như “Chiến trường”, “Phiên gác” trong ca khúc Con đường xưa em đi mà theo anh ấy, chính vì những từ đó mà ca khúc không được hát chính thức tại Việt Nam. Tìm mãi rồi cả 2 chúng tôi đã lựa chọn từ “Lối mòn” để thay thế từ “Chiến trường” và từ “Thao thức” cho từ “Phiên gác”. Nhưng vì sau đó anh ấy bệnh nặng thêm nên tôi không có thời gian để làm thủ tục thay đổi lời ca.

- Nhưng năm 2004, nhạc sỹ Châu Kỳ khi làm thủ tục uỷ quyền cho Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, ông vẫn cung cấp bản nhạc "Con đường xưa em đi" có lời cũ, năm 2008 sau khi nhạc sỹ Châu Kỳ mất, bà tiếp tục ký uỷ thác quyền tác giả cho trung tâm thì tại sao không cung cấp bản nhạc đã sửa lời?

- Thời điểm đó tôi ký với trung tâm chỉ để trung tâm tiếp tục thu hộ tiền tác quyền của nhạc sỹ, tôi đâu có rành về luật nhiều để biết khi sửa vài câu từ trong ca khúc lại phải chứng minh đủ thứ. Và tôi đâu có bằng chứng gì chứng minh là chúng tôi đã sửa lời ca khúc. Nhưng đúng là chúng tôi đã sửa lời nên khi có những ca sỹ đến xin phép hát ca khúc "Con đường xưa em đi", tôi đều đưa cho họ bản có lời hát đã sửa. 

- Nhưng chính vì có ca sỹ thì hát lời cũ, lai có ca sỹ chọn hát lời mới mà dẫn tới chuyện bây giờ lời ca đã bị thay đổi và Ca khúc "Con đường xưa em đi" đã bị cấm vĩnh viễn. Bà nghĩ sao về chuyện này?

-Tôi chỉ buồn thôi! Tôi nghĩ ca khúc chỉ sửa có 2 từ cho phù hợp với thời cuộc thì có ảnh hưởng gì nhiều đến toàn bộ nội dung ca khúc. Ngay cả với lời cũ của ca khúc "Con đường xưa em đi" tôi cũng thấy không có vấn đề lớn. Nhưng vì mong được hát chính thức nên chúng tôi mới sửa lại một chút xíu.

Mỗi một ca khúc là một đứa con tinh thần của người nhạc sỹ, bị cấm hát thì gia đình tôi buồn lắm chứ dù tôi biết rằng có cấm thì vẫn có người hát. Anh Kỳ không đi lính ngày nào, và những sáng tác của anh ấy chỉ có nội dung về tình yêu đôi lứa, về bạn bè, quê hương.

Hồi còn sống, anh Kỳ hay nói nhạc của anh ấy là nhạc bình dân, dành cho những nơi bình dị, giản đơn như hát ở vỉa hè, ở nơi tụ họp vui chơi chứ không phải để lên sân khấu to lớn. Anh ấy rất thích thú khi đi ngang một quán nhậu, có vài ông đang ôm đàn ê a ca khúc của anh ấy. Vì thế anh ấy hay lang thang ra quán để nghe nhạc của mình. "Con đường xưa em đi" bị cấm hát thì cũng chỉ cấm ở trên đài, trên sân khấu lớn chớ ai thích người ta vẫn hát.

- Việc cấm ca khúc "Con đường xưa em đi" liệu có ảnh hưởng gì đến tiền tác quyền mà gia đình bà nhận được hay không?

- Tôi nghĩ là không ảnh hưởng nhiều vì di sản anh Kỳ để lại tới mấy trăm ca khúc trong đó có rất nhiều ca khúc hay được nhiều người yêu mến. Nhưng tôi cho rằng nếu một ca khúc bị cấm chỉ vì sửa lời thì biết đâu mai này sẽ có những ca khúc khác bị cấm cùng một lý do trên. Anh Kỳ sáng tác nhiều thì ảnh hưởng sẽ ít thôi, nhưng có những nhạc sỹ chỉ sáng tác vài ca khúc thì tôi nghĩ gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng thật sự.

- Mới đây có ý kiến từ Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng nếu người đại diện của chủ sở hữu tác phẩm (Mà cụ thể với ca khúc "Con đường xưa em đi" thì bà là đại diện) có văn bản xác nhận về việc chỉnh sửa thì việc cấm vĩnh viễn ca khúc sẽ được Cục xem xét lại. Ý kiến của bà như thế nào về vấn đề này?

- Tôi sẵn sàng xác nhận, miễn là ca khúc đó được lưu hành trở lại. Nhưng phải nói thiệt là tui già rồi, lại không rành các thủ tục như làm văn bản như thế nào? Gởi ở đâu? Cho ai? Bởi thế nên tôi mong có ai giúp tôi để làm vụ này. Mà không phải riêng tôi, tôi tin rằng những gia đình có liên quan đến các ca khúc bị cấm cũng sẵn sàng đứng ra để làm.

Từ trước tới giờ, tôi chưa bao giờ đứng ra xin cấp phép ca khúc nào của anh Kỳ hết, nhưng ai xin phép hát thì gia đình tôi cũng hoàn toàn ủng hộ vì điều duy nhất anh Kỳ mong muốn khi còn sống là sáng tác của mình đến được và ở lại với mọi người. Vì thế gia đình chúng tôi sẽ làm hết sức để ca khúc "Con đường xưa em đi" quay trở lại với những người yêu mến. 

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Vợ nhạc sĩ: Sẽ làm hết sức để ''Con đường xưa em đi'' quay trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ