Thứ sáu, 19/04/2024 16:18 (GMT+7)

Vì sao Cục Hàng không Việt Nam cấm mang Macbook Pro lên máy bay?

MTĐT -  Thứ tư, 21/08/2019 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra thông báo đã ban hành chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang một số dòng máy tính xách tay Macbook Pro khi đi tàu bay dưới mọi hình thức.

Việc vận chuyển bằng đường hàng hóa với loại máy tính này cũng bị cấm. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Theo Cục Hàng không, quyết định này nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và tàu bay trong quá trình khai thác.

Dòng Macbook Pro bị cấm là sản phẩm sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị thu hồi.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên máy bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này; xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Bên cạnh đó, các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để đảm bảo thực hiện đúng nội dung này...

Trước đó vào ngày 14/8, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng đưa ra lệnh cấm tương tự với MacBook Pro 15 inch của Apple, bán từ giữa năm 2015 đến tháng 2/2017.

Các mẫu MacBook Pro nói trên có pin không an toàn, trong một số trường hợp có thể bị quá nóng và gây rủi ro cháy nổ.

Để xem số serial của máy, người dùng bấm vào logo Apple ở góc trái màn hình và chọn "About this Mac". Để xác định thiết bị của mình có trong diện thu hồi không, truy cập trang của Apple và nhập số serial.

Nếu sản phẩm của mình có tên trong danh sách, người dùng buộc phải ngừng sử dụng theo khuyến cáo của Apple và gửi máy tới trung tâm dịch vụ của hãng để sửa chữa miễn phí. Thời gian xử lý có thể mất 1-2 tuần.

Vào tháng 6, Apple đã bắt đầu chương trình thu hồi và thay thế tự nguyện pin cho MacBook Pro 15 inch bán từ tháng 9/2015 đến 2/2017 do lỗi quá nhiệt. Công ty công nghệ Mỹ nói chỉ "số lượng hạn chế" máy bị ảnh hưởng. Các mẫu MacBook Pro 13 inch sản xuất trong cùng khoảng thời gian không gặp vấn đề trên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Cục Hàng không Việt Nam cấm mang Macbook Pro lên máy bay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước