Thứ bảy, 20/04/2024 00:50 (GMT+7)

Vụ mộ tập thể 60 liệt sỹ ‘mất tích’: UBND TP.Hà Nội vào cuộc

Vũ khoa - Thùy Dung -  Thứ ba, 16/10/2018 07:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/10, Chủ tịch UBND TP.HN ra Quyết định số 5404/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết tố cáo của các gia đình có thân nhân là liệt sỹ trong ngôi mộ tập thể bị di chuyển tại nghĩa trang Mả Nhịa.

Chủ tịch UBND TP.HN vừa ra Quyết định số 5404/QĐ-UBND ngày 9/10 về việc thụ lý giải quyết tố cáo của các gia đình có thân nhân là liệt sỹ trong ngôi mộ tập thể bị di chuyển tại nghĩa trang Mả Nhịa.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Ngôi mộ tập thể chôn cất Liệt sỹ bỗng ‘mất tích’. Bài viết nói rõ về sự việc ngôi mộ tập thể của 60 liệt sỹ được chôn cất tại nghĩa trang Mả Nhịa, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì bỗng dưng bị “mất tích”.

Được biết, ngôi mộ tập thể của 60 liệt sỹ tại nghĩa trang Mả Nhịa có hài cốt của Liệt sỹ Nguyễn Văn Ái, thân nhân gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Ngần. Nhiều năm qua, vào những dịp lễ, Tết gia đình chị Ngần cùng rất nhiều gia đình khác đã đến đây để hương khói cho thân nhân và những người đồng đội của ông cha mình.

Cho đến ngày 29 Tết năm 2017, chị Ngần cũng gia đình đến nghĩa trang Mả Nhịa thắp hương mời cha ông và đồng đồng đội về ăn Tết. Thế nhưng, cả gia đình chị đều hoảng hốt vì ngôi mộ tập thể của 60 liệt sỹ nay chỉ còn đống đất ngổn ngang.

Ngôi mộ tập thể "mất tích" thay vào đó là một bãi đất ngổn ngang.

Không chỉ gia đình chị Ngần, mà những gia đình khác như bà Nguyễn Thị Mạn hay bà Nguyễn Thị Cận cũng có thân nhân được chôn cất tại ngôi mộ tập thể này sững sờ không kém.

Để tìm hiểu rõ về việc di rời hài cốt của cha ông mình đã được di chuyển đi đâu? Vào khoảng thời gian nào? Tại sao lại không thấy thông báo trước? Gia đình chị Ngần đã đến UBND xã Thanh Liệt để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, gia đình chị Ngần ngỡ ngàng trước câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Văn Phong. Ông Phong cho rằng: Đây là ngôi mộ vô danh và không cần thông báo đến bất cứ ai.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngần, cháu của Liệt sỹ Nguyễn Văn Ái được chôn cất tại ngôi mộ tập thể tại nghĩa trang Mà Nhịa.

Trước câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt gia đình chị Ngần cùng gia đình bà Mạn và bà Cận hết sức phẫn nộ bởi sự vô cảm của chính quyền địa phương xã Thanh Liệt.

Ngày 15/8, sau khi nhận được nội dung tố cáo từ thân nhân các gia đình liệt sỹ và trải qua quá trình xác minh, UBND huyện Thanh Trì ra văn bản kết luận. Ở văn bản này, tổ công tác xác nhận nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Phong di chuyển mộ liệt sỹ, nhân dân mà không thông báo là đúng. Nhưng trong kết luận này, chỉ yêu cầu ông Phong có trách nhiệm xin lỗi công dân vì “Chưa thận trọng trong phát ngôn, tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân liên quan đến việc di chuyển mộ tập thể nêu trên”.

Ở một diễn biến liên quan đến sự việc, ngày 10/9 Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có văn bản chuyển đơn tố cáo của công dân về UBND TP.Hà Nội và đề nghị cơ quan này xem xét và giải quyết đơn tố cáo của công dân.

Ngày 21/9, Ban tiếp dân thuộc UBND TP.HN đã có buổi làm việc với chị Ngần, bà Mạn và bà Cận. Trong buổi làm việc, chị Ngần, bà Mạn và bà Cận đã có buổi trao đổi rõ ràng, những vấn đề còn khuất mắc của gia đình đã được UBND TP.HBN tiếp nhận.

Cùng với đó, ngày 9/10, UBND TP.HN đã ra văn bản số 978/TB-UBND về việc Chủ tịch UBND TP.HN đã nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Mạn, bà Nguyễn Thị Cận và chị Nguyễn Thị Thúy Ngần tố cáo ông Nguyễn Văn Phong (Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt) về việc di chuyển mộ liệt sỹ nhân dân không thông báo theo quy định của pháp luật; Ông Nguyễn Văn Hưởng (Phó chủ tịch UBND xã Thanh Liệt không nhận đơn, không nêu lý do tiếp nhận đơn của công dân theo quy định của pháp luật; Công dân không nhất trí với kết luận số 1600/KL-UBND ngày 15/8/2018 của UBND huyện Thanh Trì về nội dung tố cáo trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vụ mộ tập thể 60 liệt sỹ ‘mất tích’: UBND TP.Hà Nội vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...