Thứ sáu, 29/03/2024 19:49 (GMT+7)

Tranh chấp đầu tư quốc tế cần có giải pháp ngăn ngừa

Hữu Thông -  Thứ ba, 24/07/2018 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xu thế hội nhập mạnh mẽ kèm theo các cam kết về bảo hộ đầu tư ngày càng rộng, yêu cầu đối xử công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng cao cũng tiềm ẩn phát sinh những khiếu nại.

Thị trường bất động sản tại TP.Hồ Chí Minh được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, đầu tư.

Tiềm ẩn khả năng phát sinh thành tranh chấp quốc tế

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài liên quan chủ yếu tới lĩnh vực đất đai, thuế và tiền thuê đất, tranh chấp cổ đông, lao động, môi trường, quan hệ với cộng đồng dân cư địa phương, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; các vướng mắc khi thu hồi dự án, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thu hồi đất, giải thể doanh nghiệp, chuyển đổi doanh nghiệp, quyền khai thác khoáng sản...

Các vướng mắc, khiếu nại này của nhà đầu tư nước ngoài nếu không được các cơ quan quản lý nhà nước phản hồi, giải quyết kịp thời và hiệu quả sẽ tiềm ẩn khả năng phát sinh thành tranh chấp quốc tế, làm giảm lòng tin của nhà đầu tư và tính hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam.

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài là một chủ trương lớn, nhất quán của Chính phủ trong suốt ba thập kỷ qua. Tính đến tháng 5/2018, Việt Nam đã có quan hệ đầu tư với 127 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 25.600 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 323 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế ước đạt 179,12 tỷ USD, bằng 55,5% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.

Với sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, xu thế hội nhập mạnh mẽ kèm theo các cam kết về bảo hộ đầu tư ngày càng rộng, yêu cầu đối xử công bằng cho các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng cao cũng tiềm ẩn phát sinh những khiếu nại có thể dẫn tới tranh chấp giữa các nhà đầu tư với Chính phủ.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, lũy kế tới nay trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh có 7.779 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 45 tỷ USD.

Tại TP. Hồ Chí Minh đã phát sinh một số dự án nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ Việt Nam ra cơ quan tài phán quốc tế. Ngoài ra, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cũng đang tiếp nhận và giải quyết 8 vụ việc có khả năng chuyển thành trang chấp quốc tế. 

Theo bà Mai, nguyên nhân của thực trạng phát sinh nhiều khiếu nại, tranh chấp trong đầu tư quốc tế hiện nay xuất phát từ việc thay đổi trong chính sách, quy định liên quan đến ưu đãi thuế, đất đai, điều khoản chuyển giao. Việc điều chỉnh quy hoạch các địa phương, ngành nghề khiến nhiều dự án phải chấm dứt hoạt động hoặc di dời. Mặt khác, vẫn còn sự chồng chéo, mâu thuẫn trong nội dung của các văn bản pháp luật dẫn đến sự lúng túng khi giải quyết khiếu nại, vướng mắc. Công tác phối hợp để giải quyết tranh chấp giữa các cơ quan nhà nước cũng chưa nhịp nhàng, kịp thời.

Xây dựng cơ chế phòng ngừa

Ông Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, để giảm thiểu các khiếu nại, tranh chấp trong hoạt động đầu tư nước ngoài cần có giải pháp ngăn ngừa sớm tất cả các nguy cơ có thể dẫn đến tranh chấp. Muốn vậy, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách cần phải nâng cao năng lực của cán bộ quản lý đầu tư, đảm bảo việc thực thi pháp luật đúng quy trình, nhất quán và hiệu quả.

Mặt khác, các địa phương cũng cần sàng lọc, đánh giá, thẩm định đúng năng lực nhà đầu tư trước khi cấp phép, không thu hút đầu tư bằng mọi giá và kiên quyết bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước trong hoạt động hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và thu hút đầu tư nước ngoài là động lực phát triển kinh tế, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải nhanh chóng xây dựng cơ chế phòng ngừa, giảm thiểu các tranh chấp trong đầu tư quốc tế để củng có uy tín và sức hút của môi trường đầu tư kinh doanh.

Bạn đang đọc bài viết Tranh chấp đầu tư quốc tế cần có giải pháp ngăn ngừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới