Thứ năm, 25/04/2024 21:28 (GMT+7)

Tp.HCM: Khu dân cư Vĩnh Lộc B - Điển hình của sự lãng phí

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ hai, 19/11/2018 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố bỏ ra một khoảng kinh phí không nhỏ để xây chung cư nhưng rốt cục có bao nhiêu người được ở?

Hơn 1.000 tỷ đồng được đầu tư trên diện tích gần 31 ha với 45 lock chung cư và 1.939 căn hộ với hi vọng sẽ là chốn an cư cho bà con bị giải tỏa thuộc chương trình nâng cấp đô thị và các dự án của thành phố. Tuy nhiên, sau 5 năm được đưa vào sử dụng (khởi công năm 2008 – hoàn thành năm 2013), khu dân cư Vĩnh Lộc B giờ đây chẳng khác nào một bãi đất trống được dựng lên với nhiều tòa nhà cao tầng chủ yếu để “ngắm” chứ công năng sử dụng thì chẳng được là bao.

Dự án Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (thuộc địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Khu nhà tái định cư này, được mong chờ là tổ ấm cho những hộ dân nằm trong phương án giải tỏa của các dự án cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm, kênh Tham Lương – Bến Cát, rạch Nước Lên… Khu tái định cư cũng được trang bị đầy đủ các hệ thống tiện ích từ trường học các cấp, siêu thị, công viên vui chơi, nhà máy lọc nước… Thế nhưng, chừng đó vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để người dân từ bỏ nơi ở cũ để chuyển về nơi ở mới khang trang, đầy đủ hơn.

Nhiều block khu tái định cư Vĩnh Lộc B bị bỏ trống, không có người ở.

Sau nhiều năm không được sử dụng, nhiều căn hộ đã xuống cấp nghiêm trọng.

 Hệ thống bơm nước, phòng cháy chữa cháy rỉ rét, hư hỏng.

Nói là khang trang, đầy đủ bởi nó được xây mới hoàn toàn với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng xét về toàn diện, khu tái định cư Vĩnh Lộc B còn thiếu nhiều yếu tố để người dân lấp đầy 1.939 căn hộ nơi đây. Mặc dù được thành phố đầu tư kinh phí lớn như vậy nhưng con đường chính để kết nối với các khu vực lân cận thì lại chưa có. Người dân ở đây đang phải đi trên con đường đất, nắng thì bụi bay mù trời, mưa thì đọng nước, sình lầy. Chưa kể, mặt tiền của khu tái định cư là dòng kênh ô nhiễm nhiều năm trời bốc mùi hôi nặng nề, rác thải thì mạnh ai nấy vứt… tạo nên bộ mặt không mấy thiện cảm với người dân.

“Cả một khu chung cư rộng lớn thế này mà có được mấy trăm hộ dân. Ban ngày còn có người đưa đón con cái đi học qua lại chứ ban đêm thì không một bóng người. Đường đi thì khó khăn, lại ở xa các trung tâm nên đêm xuống nhà ai biết nhà đó. Tôi mới làm bảo vệ ở đây được 2 năm nên không biết vì sao mà họ xây lên nhiều như vậy mà không được mấy người ở. Nhà trống thì nhiều nhưng để thuê hay mua được thì không phải dễ. Giá thuê trung bình ở đây khá cao từ 3 đến 5 triệu một căn hộ. Giá như họ cho thuê giá rẻ rẻ xíu thì giờ đã chật kín hết cả rồi”. Ông Út, bảo vệ ở đây cho biết.

Sau 5 năm sử dụng, hiện tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B còn rất nhiều block bỏ trống hoàn toàn, một số khác thì thưa thớt người ở. Hàng loạt căn hộ bị bỏ trống trong nhiều năm cùng với việc không được quản lý nên các công trình ở đây xuống cấp trầm trọng. Phần lớn các block đều bị sụt lún nền nghiêm trọng, tường sơn thì bong tróc, thấm nước hoen ố, cửa kín thì nhiều nơi bị vỡ vụn, hệ thống bơm nước gỉ rét, rác thải vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm…

Rác thải sinh hoạt được vứt ra đường đi, lâu ngày không ai thu gom 

Phần nền móng của một block nhà bị sụt lún nghiêm trọng.

 Cửa chính lối vào chung cư bị hư hỏng, người dân phải dùng những thanh gỗ chắn ngang.

Trong khi người dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cho mình được một chốn an cư, thì nhiều khu tái định cư mà điển hình là khu dân cư Vĩnh Lộc B lại bị bỏ trống khá nhiều, công trình xuống cấp trầm trọng. Lãnh đạo Tp.HCM cần phải rà soát lại việc đầu tư dự án sao cho có hiệu quả, tránh việc đầu tư nửa vời gây thất thoát, lãng phí tiền của nhà nước và tiền thuế của dân.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Khu dân cư Vĩnh Lộc B - Điển hình của sự lãng phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.