Thứ bảy, 20/04/2024 06:19 (GMT+7)

TP.HCM: Đã có gần 2.000 doanh nghiệp báo cáo về thưởng Tết năm 2018

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2018 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở LĐTB-XH TP.HCM cho biết, hiện có 1.961 doanh nghiệp gửi báo cáo về mức thưởng Tết năm 2018.

Trong đó, mức thưởng Tết năm 2018 cao nhất tại TP.HCM là 1,5 tỉ đồng cho một cá nhân làm việc tại một ngân hàng có vốn đầu tư của nước ngoài.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo này, có 179 doanh nghiệp khó khăn trong việc chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động. Ngoài ra, tại TP.HCM có ít nhất 5 doanh nghiệp nợ lương, nợ BHXH của người lao động và tất nhiên, thưởng Tết đối với những người lao động của các doanh nghiệp này là điều không tưởng.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM, tính đến ngày 28/12/2017, TP.HCM có 5 doanh nghiệp  gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đang nợ lương, nợ BHXH của 879 công nhân lao động. Trong đó, có 1 doanh ngiệp đang làm thủ tục phá sản là Cty TNHH Dệt kim Fenix, Khu chế xuất Linh Trung với 220 lao động, và 1 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn là Cty TNHH Lữ hành Du lịch Tiến Đạt (quận 2) có 20 lao động.

Đối với vấn đề lương – thưởng Tết 2018, trong 1.961 doanh nghiệp báo cáo về Sở LĐTB-XH TP.HCM, thì có 179 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thưởng tết, chiếm tỉ lệ 9,13%, giảm so với năm 2017 (tỉ lệ 15,38%). Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cam kết sẽ chi trả lương, thưởng cho người lao động đúng hạn, đúng thỏa thuận đã ghi trong thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động.

179 doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thưởng tết, chiếm tỉ lệ 9,13%, giảm so với năm 2017 (tỉ lệ 15,38%).

Đối với doanh nghiệp gặp khó khăn trả lương, thưởng Tết năm 2018, các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng có biện pháp…để chăm lo cho người lao động.

Cụ thể, Công ty TNHH Dịch vụ Công ích quận 12, LĐLĐ quận 12 đã phối hợp các cơ quan chức năng vận động doanh nghiệp thực hiện chi trả tiền lương cho người lao động, dự kiến chăm lo cho mỗi người lao động 1 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì Người nghèo” của quận.

Tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, nợ lương, nợ BHXH, tổ chức công đoàn tiến hành hướng dẫn người lao động làm thủ tục khởi kiện hoặc đại diện cho người lao động khởi kiện chủ doanh nghiệp ra tòa.

Theo ông Kiều Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, người lao động bị nợ lương, nợ BHXH dài ngày, mất việc làm vào thời điểm cuối năm sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm mới. Bên cạnh đó, mong muốn của người lao động là các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là trường hợp lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ.

Tổ chức công đoàn TP.HCM ngoài việc trực tiếp tham gia xây dựng phương án giải quyết quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, phối hợp các trung tâm giới thiệu việc làm và các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý có những ngành, nghề phù hợp và đang có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu việc làm cho người lao động; tư vấn cho người lao động các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức chăm lo cho các công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đã có gần 2.000 doanh nghiệp báo cáo về thưởng Tết năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Châu Bình

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...