Thứ bảy, 20/04/2024 05:22 (GMT+7)

TP. HCM: Xây dựng tiêu chí chất lượng sống tốt

MTĐT -  Thứ hai, 26/03/2018 11:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa trình UBND TP tờ trình về bộ tiêu chí TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo đó, bộ tiêu chí gồm 6 nhóm nội dung, 25 tiêu chí (chỉ tiêu), 129 tiêu chí thành phần (chỉ tiêu thành phần). Văn phòng UBND TP cho biết sẽ tiếp tục thu thập ý kiến rộng rãi của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, người dân để hoàn chỉnh bộ tiêu chí. Khi bộ tiêu chí được thông qua, TP triển khai thực hiện tiêu chí cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực.

Nhóm Kinh tế gồm 5 tiêu chí và 24 tiêu chí thành phần. Các tiêu chí gồm: Tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững; xây dựng cơ cấu kinh tế hiện đại; phát huy nguồn lực đầu tư từ phía người dân; hỗ trợ khởi nghiệp, sáng tạo; tạo nhiều việc làm có chất lượng.

Ảnh minh họa

Nhóm Văn hóa và Xã hội gồm 5 tiêu chí và 29 tiêu chí thành phần. Các tiêu chí gồm: Xây dựng lối sống văn minh đô thị; tạo lập nhiều không gian văn hóa; giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội; phát triển thông tin và truyền thông hướng đến đô thị thông minh; phát triển thể dục thể thao.

Nhóm Y tế và Giáo dục gồm 4 tiêu chí và 22 tiêu chí thành phần. Các tiêu chí gồm: Trung tâm y tế chất lượng cao; chăm sóc sức khỏe người dân; hiện đại hóa cơ sở vật chất ngành giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhóm Đô thị và Môi trường gốm 3 tiêu chí và 20 tiêu chí thành phần. Các tiêu chí gồm: Quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng đô thị; quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật; bảo vệ tốt môi trường.

Nhóm Nghĩa tình gồm 3 tiêu chí và 9 tiêu chí thành phần. Các tiêu chí gồm: Thực hiện tốt các chính sách xã hội; hoạt động tương thân, tương trợ; tinh thần hào sảng, nghĩa hiệp, nhân hậu, dễ mến của người dân TP.

Theo viện nghiên cứu, việc xây dựng TP.HCM thành một TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là mục tiêu, mong muốn của lãnh đạo và nhân dân TP trong tiến trình xây dựng TP phát triển.

Bộ tiêu chí thể hiện tính hội nhập và phát triển, nhấn mạnh quan điểm phát triển vì cộng đồng, tạo sự đồng thuận để nhân dân cùng chính quyền chung sức thực hiện nhiệm vụ phát triển TP. “Trong đó, nội hàm TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại có thể so sánh với TP sống tốt của các đô thị trên thế giới, còn nội dung nghĩa tình là nét đặc trưng riêng của TP.HCM, mang đậm tính nhân văn, bản sắc văn hóa của người Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng” - viện nghiên cứu lý giải.

Vì vậy, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề nghị lãnh đạo TP thông qua Bộ Tiêu chí làm cơ sở ban đầu để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo. Cụ thể, sau khi Bộ Tiêu chí được thông qua, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cùng với các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cho từng tiêu chí cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực.

T/H (theo thanh niên, PLO, trang tin điện tử TP. HCM)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Xây dựng tiêu chí chất lượng sống tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...