Thứ ba, 19/03/2024 18:03 (GMT+7)

Tiết lộ thông tin về sự cố cháy nhà máy Rạng Đông

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Công an Thành phố Hà Nội, nguyên nhân vụ cháy nhà máy Rạng Đông là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng bên trong tầng 2 kho bán thành phẩm.

Chiều 17/9, TP Hà Nội họp báo thông tin vụ cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông. Buổi họp có sự tham gia của Ban Tuyên giáo thành uỷ, Văn phòng UBND TP, Công an thành phố, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân...

Ông Nguyễn văn Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Trong thông cáo báo chí, UBND TP. Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của UBND quận Thanh Xuân, vào lúc 18h18 ngày 28/8/2019 về việc các đơn vị đang tiến hành chữa cháy tại nhà kho của Công ty cổ phần Bóng đèn và phích nước Rạng Đông tại 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, UBND Thành phố đã chỉ đạo Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an Thành phố, Lực lượng phòng cháy chữa cháy Bộ Tư lệnh Thủ đô tăng cường thêm lực lượng phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, UBND 2 phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung huy động nhân dân và các đơn vị liên quan.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp khắc phục những hậu quả vụ hỏa hoạn.

Ngày 30/8/2019, UBND Thành phố đã có văn bản số 3764/UBND-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức quan trắc, đánh giá chất lượng không khí, nước; xác định rõ mức độ ô nhiễm và các chất độc hại khác; đồng thời xác định rõ mức độ ảnh hưởng đến người dân trong vùng bán kính 1 km, để thông báo công khai ngay kết quả cho người dân và dư luận biết.

Ngày 02/9/2019, UBND Thành phố có văn bản số 3769/UBND-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, quan trắc môi trường tại khu vực xảy ra cháy; Chủ động thông báo công khai cũng như có biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực nếu phát hiện chỉ số môi trường vượt tiêu chuẩn cho phép.

Ngày 05/9/2019, UBND Thành phố đã họp với các Sở, ngành, UBND quận Thanh Xuân, Tổng cục Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tổ trưởng dân phố và đại diện người dân các Tổ dân phố lân cận khu vực xảy ra vụ cháy thuộc 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Ông Vũ Đăng Định - Chánh văn phòng UBND Thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.

Ngày 12/9/2019, UBND Thành phố có văn bản số 3952/UBND-ĐT gửi đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị chỉ đạo Bộ Tư lệnh Hóa học phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Thành phố, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông thực hiện tẩy độc toàn bộ khu vực hiện trường vụ cháy và vùng lân cận, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Ngày 13/9/2019, lãnh đạo UBND Thành phố đã làm việc với Phó Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản để trao đổi về việc quan trắc và xử lý khắc phục ô nhiễm thủy ngân.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200 m và 500m.

Hiện trường vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 16/9/2019 đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 2.124 người dân trong khu vực 500 m và trực 24/24 tại hai Trạm Y tế;

Tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho 1.987 các cháu nhà trẻ, mẫu  giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung.

Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.

Về công tác điều tra nguyên nhân cháy: Theo báo cáo của Công an Thành phố: Ngày 12/9/2019, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có Bản kết luận giám định số 5306/C09-P2 kết luận nguyên nhân vụ cháy. Theo đó, nguyên nhân vụ cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây Bắc 3,4m bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên.

UBND quận Thanh Xuân đã hướng dẫn, đôn đốc các trường truyên tuyền, thông báo tới 100% phụ huynh học sinh về kết quả quan trắc môi trường, về chương trình khám sức khỏe cho học sinh, giáo viên, nhân viên các trường trên địa bàn 02 phường; Cập nhật và đăng tải các thông tin về môi trường liên quan đến vụ cháy trên Cổng thông tin điện tử quận và Trang thông tin điện tử các phường;

Thời gian tới, UBND TP. Hà Nội tiếp tục yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực; Tiếp tục tổ chức khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân trong khu vực; Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân yên tâm, ổn định đời sống sinh hoạt. 

Bạn đang đọc bài viết Tiết lộ thông tin về sự cố cháy nhà máy Rạng Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.