Thứ tư, 24/04/2024 04:21 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nguy cơ mất trắng vụ chiêm xuân do mưa lớn gây ra

Duy Thịnh- Hoàng Bách -  Thứ ba, 15/05/2018 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong vòng vài ngày từ mùng 05- 08/5 mưa to liên tiếp đã làm thiệt hại lớn ở xã Xuân Sơn (Thọ Xuân) và Hợp Lý (Triệu Sơn) khiến người dân khóc ròng vì nguy cơ bị mất trắng vụ chiên xuân.

Theo đó tính đến chiều 14-5, đã có hàng trăm ha lúa bị ngập lụt, trong đó có tới gần 150 ha lúa mùa bị ngập nặng, có khả năng mất trắng.

Ông Lê Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “ Xuân Sơn là xã thuần nông,  có 10 thôn với tổng diện tích lúa 413 ha thì mất 8 thôn bao gồm: Hoàng Kim, Yên Cư, Bột Thượng, Bích Phương, Đồng Thanh, Đồng Đình, Thành Sơn có diện tích bị ngập, có nguy cơ mất trắng. Trong đó, riêng thôn Thành Sơn toàn bộ diện tích đất chỉ cấy 1 vụ/năm nhưng hiện 100% diện tích đã bị ngập và mất trắng hoàn toàn”.

 Ông Trịnh Như Vẻ, xóm 2, thôn Thành Sơn cho biết: Nhà tôi có 8,5 sào, ước tính năng suất đạt 3,5tạ/sào nhưng đã bị ngập úng hết. Lúa đang trong giai đoạn trổ chắc xanh nhưng ngập lụt kéo dài, thêm thời tiết nắng nóng sẽ bị mất hoàn toàn.

Hiện tình hình tư tưởng của bà con nông dân trên địa bàn xã Xuân Sơn đang rất hoang mang, lo lắng, nhất là nông dân thôn Thành Sơn, người dân chưa biết tìm nguồn lương thực từ đâu để bảo đảm cuộc sống trong thời gian tới.

Nông dân thôn Thành Sơn, xã Xuân Sơn, Huyện Thọ Xuân xót xa trước cảnh ruộng lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngập.

Nhằm kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho bà con nông dân, giúp bà con yên tâm, tiếp tục lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, UBND xã Xuân Sơn đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích lúa bị ngập, mất trắng hoàn toàn; đồng thời quan tâm nạo vét lòng sông Hoàng thuộc phía dưới cống Hoàng Kim nhằm khơi thông dòng chảy, khắc phục tình trạng ngập lụt khi mưa đến ở trên địa bàn. 

Cùng chung cảnh ngộ người dân các xóm 1, 2 và 3, xã Hợp Lý bất lực trước tình trạng những cánh đồng lúa chiêm xuân đang trong giai đoạn trổ bông, phơi màu, vào chắc bị ngập úng sâu trong biển nước. Có những hộ “trắng tay” sau nhiều tháng vất vả lao động, nước sông dâng cao, trong khi các cánh đồng Sặt Trong, Sặt Ngoài, Không Quân (xóm 1), Móc Lách (xóm 2), Đầm Tre, Đầu Cầu (xóm 3) lại thuộc vùng trũng dọc hai bờ thượng nguồn sông Hoàng đã khiến hơn 40ha ruộng lúa chìm trong nước lớn.

Bác Trần Đình Đảng (53 tuổi) ở xóm 1, Hợp Lý nhìn cánh đồng lúa bị ngập úng nghẹn ngào: “Mấy ngày nay cả dân làng chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì xót của. Nhà tôi có hơn 2 mẫu ruộng chiêm xuân, tất cả đều bị ngập úng nặng. Cứ đà này khi nước rút thì lúa cũng đã hư hết cả rồi, không còn hi vọng gì vào vụ này được nữa. Miếng cơm manh áo của cả gia đình chỉ trông chờ vào diện tích ruộng này, thử hỏi giờ đây chúng tôi phải sống thế nào?”

Ông Trần Đình Đảng (53 tuổi) ở xóm 1, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn nhìn cánh đồng lúa bị ngập úng nghẹn ngào.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý, cho biết: “Tình trạng trên bắt đầu từ trận mưa lớn vào các ngày 05,06 và 08/5 vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu là do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, trong khi đây lại là vùng trũng ven theo hai bờ của sông Hoàng nên khi nước mưa dồn về đã dẫn đến tình trạng ngập úng. Trước mắt, chúng tôi đã báo cáo đến cấp huyện và đang tiến hành thống kê cụ thể về diện tích lúa bị thiệt hại để tìm phương án giúp bà con vượt qua khó khăn này. Trước thực trạng hàng chục ha lúa bị ngập úng nặng, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đoàn thể cũng như phối hợp các đơn vị trên địa bàn tìm giải pháp tiêu úng cứu lúa cho bà con. Hệ thống tiêu úng của xã Hợp Lý còn phụ thuộc vào sông Hoàng, nhưng hiện việc thoát nước tại đây đang rất chậm”.

Với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, mưa nắng thất thường, bão lũ trái mùa, người nông dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, nhiều diện tích lúa chiêm xuân đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông bị ngập úng, nếu không có những giải pháp cứu lúa kịp thời, chắc chắn vụ mùa này năng suất, chất lượng lúa sẽ giảm.

Ngay lúc này những người nông dân nơi đây đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cấp, ngành ở tỉnh Thanh Hóa giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nguy cơ mất trắng vụ chiêm xuân do mưa lớn gây ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới