Thứ năm, 25/04/2024 04:38 (GMT+7)

Thái Bình: Nhà thầu không hợp lệ vẫn trúng thầu dự án mua sắm thuốc

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án được chia làm 4 gói thầu khác nhau. Chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã giao cho Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm làm bên mời thầu.

Trong quá trình đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế thuộc tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020, ông Phạm Văn Dịu (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình) đã ký quyết định “chọn nhầm” nhiều nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ.

Ngày 04/07/2019, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 945.858.883.036 đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác. Dự án được chia làm 4 gói thầu khác nhau. Chủ đầu tư là Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã giao cho Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm làm bên mời thầu.

Sau khi được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã tiến hành bán hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 13/07 đến ngày 02/08. Trải qua quá trình chấm thầu trong gần hai tháng, ngày 27/09/2019, ông Phạm Văn Dịu (Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, có hơn 150 doanh nghiệp trúng thầu tại dự án này.

Ông Phạm Văn Dịu (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình) đã ký quyết định “chọn nhầm” nhiều nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ.

Theo tài liệu PV có được, tổ chuyên gia của Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Tại Gói thầu số 1 “cung ứng thuốc Generic”, trong 108 doanh nghiệp trúng thầu Gói thầu này, có Công ty Cổ phần Thương Mại Dược phẩm Alpha Pháp (Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội) trúng thầu với giá 6.991.868.400 đồng. Công ty cổ phần dược Ánh Dương (phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình) trúng thầu với giá 5.478.560.484 đồng. Công ty TNHH Thương Mại Dược Phẩm Âu Việt (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) trúng thầu với giá 610.400.000 đồng.

Nhưng theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trong suốt quá trình được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng cung ứng thuốc, cả ba nhà thầu trên đều không đủ tư cách hợp lệ để tham gia bất cứ gói thầu nào, bởi việc đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Công ty Cổ phần Thương Mại Dược phẩm Alpha Pháp và Công ty cổ phần Dược Ánh Dương đã hết hiệu lực từ tháng 3/2019. Còn Công ty TNHH Thương Mại Dược Phẩm Âu Việt đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo quy định, tổ chuyên gia phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện trước khi đóng thầu hai ngày, nhưng quy định này đã không được thực hiện.

Đáng chú ý, dù không đủ tư cách hợp lệ nhưng Công ty cổ phần Dược Ánh Dương lại tiếp tục được phê duyệt trúng thầu tại Gói thầu số 3 “cung ứng thuốc cổ truyền” với giá trúng thầu 1.261.415.940 đồng.

Dù trúng thầu từ ngày 27/09/2019 nhưng đến ngày 7/11/2019, Công ty TNHH Thương Mại Dược Phẩm Âu Việt mới hoàn thiện việc đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Nghiêm trọng hơn, những thiếu sót của tổ chuyên gia lại bị tổ thẩm định và chủ đầu tư bỏ qua. Kết quả, ông Phạm Văn Dịu (Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định cho ba nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Trước những tồn tại trong đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình, PV đã liên hệ làm việc với chủ đầu tư và bên mời thầu, nhưng bà Bùi Thị Minh Thúy (Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Thái Bình) từ chối cung cấp thông tin cho báo chí vì lý do "sắp có đoàn về thanh tra dự án này".

Bà Bùi Thị Minh Thúy (Giám đốc Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm tỉnh Thái Bình) từ chối cung cấp thông tin cho báo chí vì lý do "sắp có đoàn về thanh tra dự án này".


Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 - Luật Đấu thầu 2013, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. “Rõ ràng, chúng ta thấy rằng việc chấm thầu và thẩm định hồ sơ thầu là có vấn đề. Trong quá trình chấm thầu, đơn vị chấm thầu bắt buộc phải phát hiện ra những lỗi này. Trong trường hợp không phát hiện ra, để lọt qua và phê duyệt trúng thầu đối với nhà thầu không hợp lệ thì phải hủy kết quả đấu thầu” – Luật sư Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ngoài những nội dung trên, sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố rộng rãi, báo Nhà báo và Công luận còn nhận được phản ánh về dấu hiệu thông thầu của một số nhà thầu trúng Gói thầu số 1 “cung ứng thuốc Generic” gồm: Liên danh dược Sông Hồng – Trường Thọ; liên danh Công ty TNHH dược phẩm Đức Hưng – Công ty CP Dược phẩm Vĩnh Phúc; liên danh Công ty CP TM dược phẩm Thiên Xứng – Công ty CP dược phẩm quốc tế Winsacom; Liên danh Gia Phát – Thái Bình.

Theo Nam Biên/Congluan.vn

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Nhà thầu không hợp lệ vẫn trúng thầu dự án mua sắm thuốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành