Thứ sáu, 29/03/2024 13:14 (GMT+7)

Tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho 2 người xả thân cứu dân

MTĐT -  Thứ ba, 06/08/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản HCM đã truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho đồng chí Thao Văn Súa và tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho đồng chí Phạm Bá Huy.

Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản HCM đã truy tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho đồng chí Thao Văn Súa và tặng huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho đồng chí Phạm Bá Huy vì đã xả thân cứu người trong trận lũ lớn tại tỉnh Thanh Hóa vừa qua.

Trước do, do ảnh hưởng của bão số 3, đêm 2 – 3/8, trên địa bàn các huyện Quan Sơn, Mường Lát… tỉnh Thanh Hóa xảy ra mưa lớn làm lũ quét và sạt lở đất xảy ra ở nhiều địa phương. Đồng chí Thao Văn Súa đã dũng cảm quên mình trong thực hiện nhiệm vụ vận động các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm trong cơn bão; đồng chí Phạm Bá Huy đã có hành động dũng cảm cứu người bị mắc kẹt trên ngọn cây giữa dòng lũ dữ trong cơn bão số 3.

Đồng chí Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát.

Để kịp thời động viên, ghi nhận và biểu dương những hành động trên, chiều 5/8, đại diện của Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã vào Thanh Hóa trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Phạm Bá Huy và truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Thao Văn Súa.

  1. Đồng chí Thao Văn Súa, sinh năm 1986, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát (Thanh Hóa)

Rạng sáng ngày 04/8/2019, đồng chí Thao Văn Súa, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát trong lúc vận động đưa các hộ dân của bản Pá Hộc ra khỏi vùng nguy hiểm đã không may bị đất đá sạt lở vùi lấp, dẫn đến tử vong. Xã Nhi Sơn đã huy động lực lượng tập trung tìm kiếm và đã tìm thấy thi thể đồng chí Thao Văn Súa. Hiện nay lực lượng công an đang phối hợp với các cấp, ngành và gia đình lo án táng cho đồng chí.

Đồng chí Thao Văn Súa công tác trong ngành công an khoảng 10 năm. Được biết, đồng chí Thao Văn Súa (SN 1986) có vợ là chị Thao Thị Dợ (SN 1987) và 03 con gái là Thao Thị Cúc (SN 2000), Thao Thị Kía (SN 2005) và Thao Thị Hậu Phương (SN 2007), hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hành động dũng cảm, trách nhiệm, tận tâm cứu giúp người dân trong mưa lũ của đồng chí Thao Văn Súa xứng đáng là tấm gương để tuổi trẻ học tập và làm theo.

  1. Đồng chí Phạm Bá Huy, sinh năm 1993, Đoàn viên xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa)

Ngày 03/8/2019, đoàn viên Phạm Bá Huy, trú tại bản Nhài, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn có ra sông Luồng tham gia tìm kiếm người dân bản Xa Ná bị mất tích do mưa lũ từ sáng 3/8. Khi nhìn thấy ông Lương Văn Chon bám vào ngọn cây chơi vơi giữa dòng nước lũ, cách bờ sông khoảng hơn 20m, anh Huy đã xung phong lao ra cứu ông Chon.

Bằng kỹ năng của mình, anh Huy bơi theo dòng nước lũ, đưa áo phao, bám dây cáp nối hai bên bờ sông, tiếp cận chỗ ông Chon mắc kẹt để đưa nạn nhân vào bờ. Nhưng khi đưa được ông Chon gần vào bờ để mọi người trong bờ cấp cứu, hồi sức thì đúng lúc này nước lũ sông Luồng dâng cao cuồn cuộn, chảy xiết, cuốn đưa anh Huy đến đúng ngọn cây mà ông Chon từng bị mắc kẹt trước đó.

Sau nhiều giờ vật lộn trong lũ dữ giữa sông Luồng, đến tầm 18h00 ngày 03/8/2019, anh Huy mặc áo phao, cầm chiếc can nhựa quyết định rời ngọn cây xuôi theo dòng nước lũ, tự bơi vào bờ tả sông Luồng an toàn. Vị trí anh cập bờ tả sông Luồng cách hiện trường bị kẹt trên ngọn cây khoảng 400m.

Hành động dũng cảm cứu người trong lũ dữ của đoàn viên Phạm Bá Huy xứng đáng là tấm gương để tuổi trẻ học tập và làm theo.

Bạn đang đọc bài viết Tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho 2 người xả thân cứu dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Luận

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới