Thứ năm, 18/04/2024 09:51 (GMT+7)

Tân Tây Đô: Thau rửa bể đột xuất, phát hiện bể nước còn mùi dầu

Phương Hằng -  Thứ bảy, 09/11/2019 18:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân ngày 8/11, tại bể nước tại tòa nhà HHB khi tiến hành mở nắp bể, vẫn còn mùi dầu nồng nặc, khó chịu và có váng dầu nổi trên mặt nước.

Gần 1 tuần sống khốn khổ vì cảnh mất nước, một nhu cầu thiết yếu nhất đang làm cuộc sống của người dân Tân Tây Đô đảo lộn rất nhiều. Từ trẻ em cho tới người già đều háo hức chờ đợi những xe nước về cứu “khát” .

Mới đây, theo thông tin của phòng QLĐT huyện Đan Phượng hiện đã có 5/6 tòa nhà đã có nước sử dụng. Duy nhất tòa nhà HHB vẫn chưa có nước vì chưa thống nhất được hướng xử lý.

Hiểu được nỗi khổ của cư dân, vào tối ngày 7/11, BQT toà nhà HHB đã liên hệ được với một Toà nhà chung cư ở huyện Hoài Đức xin được hỗ trợ nước. Nhưng với tình hình khẩn cấp, không thể thuê được xe chở nước sạch đảm bảo đủ tiêu chuẩn, BQT tòa nhà đã buộc phải thuê tạm xe rửa đường để chứa nước sạch chở về. Mục đích cũng chỉ là để cư dân có ngay nước vệ sinh và đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy.

Trớ trêu thay, ngay lập tức một cán bộ UBND huyện Đan Phượng đã đến lập biên bản xe nước này với lý do xe chứa không đảm bảo an toàn, yêu cầu đổ toàn bộ xe nước. Dẫu biết xe rửa đường có thể không đảm bảo chất lượng nước, nhưng vì tình thế cấp bách, cư dân cần nước để sinh hoạt, để vệ sinh cho nên BQT tòa nhà và cư dân đã thống nhất sử dụng xe nước này

Bể nước HHB bất ngờ có mùi dầu

Ngày 8/11, để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu nước, BQT của tòa nhà HHB tiếp tục mua thêm nhiều xe nước sạch để bơm vào bể của các tòa nhà. Tuy nhiên, vào hồi 14h, cán bộ Phòng Quản lý đô thị (UBND huyện Đan Phượng) xuống gửi văn bản yêu cầu Ban Quản trị phải thau sạch ngay bể nước trong thời gian vô cùng khẩn cấp. Đồng nghĩa với việc cư dân không có nước sử dụng, nhưng lại buộc phải đổ bỏ nước đi.

 Nhưng thông báo của UBND huyện đã ra, không thể không thực hiện. Chính vì vậy BQT cùng cư dân tại tòa nhà HHB đồng ý với thông báo đột xuất này, nhưng bất ngờ khi mở cửa bể để thau rửa thì mùi dầu từ dưới bể bốc lên rất khó chịu.

Theo phản ánh của người dân tại đây bể nước vẫn còn mùi dầu nồng nặc, khó chịu và có váng dầu nổi trên mặt nước. 

Theo phản ánh của người dân tại đây bể nước vẫn còn mùi dầu nồng nặc, khó chịu và có váng dầu nổi trên mặt nước. Ngay lập tức, BQT tòa nhà cùng cư dân chứng kiến  đã đóng nắp bể và liên hệ với Cảnh sát môi trường, Công an huyện Đan Phượng và Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng tới lấy mẫu xét nghiệm và lập biên bản.

BQT tòa nhà cùng cư dân chứng kiến và liên hệ với Cảnh sát môi trường, Công an huyện Đan Phượng và Phòng Quản lý đô thị huyện Đan Phượng tới lấy mẫu xét nghiệm và lập biên bản.

Tới 17h50 cùng ngày tại tòa nhà HHB, với sự có mặt của ông Phạm Văn Khôi – Trưởng phòng QLĐT huyện Đan Phượng, ông Bùi Tú – chuyên viên Phòng QLĐT, bà Hoàng Thị Hoa – Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng, ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng BQT và ông Ngô Xuân Dũng – Trưởng BQL tòa nhà. Các thành phần tham dự tiến hành lấy mẫu nước tại bể và niêm phong, gửi mẫu đi xét nghiệm tại Trung tâm Y tế thành phố.

Bà Hoàng Thị Hoa – Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng lấy mẫu nước xét nghiệm tại bể nước của tòa nhà HHB.

Cư dân tại tòa nhà HHB lo ngại, nguồn nước họ sử dụng trước khi bị cắt liệu có thật sự an toàn.

Rủi ro khi chập cháy thang máy

Về việc tại sao không để cư dân lấy nước trực tiếp từ các xe chứa được chuyển đến mà phải bơm vào các bể của các tòa nhà. Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng BQL tòa nhà cho biết: "Khi tiến hành lấy nước trực tiếp từ các xe và người dân phải mang lên nhà mình, thang máy sẽ không chịu được tải trọng nặng, nguy cơ hư hỏng thang máy rất cao, chi phí sửa chữa cũng không phải là ít. Nguy hiểm hơn cả là khi thang máy hoạt động cường độ cao, đi kèm theo nước vận chuyển sẽ bị tràn ra thang máy sẽ dẫn đến tình trạng chập cháy các thang máy, dễ gây cháy nổ và với điều kiện mấy nước như hiện nay thì thật sự lo ngại”.

Phải tận mắt chứng kiến cảnh những cư dân tại KĐT phải chật vật xách từng bình nước mới thấu hiểu những nỗi khổ và vất vả của cư dân Tân Tây Đô trong những ngày bị cắt nước sinh hoạt.

Trao đổi nhanh với PV, ông Phạm Văn Khôi – Trưởng phòng QLĐT huyện Đan Phượng cho biết: “UBND huyện Đan Phượng đã cấp tạm thời cho cư dân ở đây một xe nước, cư dân có thể lấy để sử dụng, còn việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tiến hành đúng trình tự, công khai, khách quan. Khi có kết quả sẽ thông báo trực tiếp tới cư dân”.

CT2AB được cấp nước trở lại, sau 1 ngày nước lại không ổn định

Cũng tại KĐT này, hai trong số năm tòa nhà đã xảy ra tình trạng nước chảy yếu, không đủ dùng khiến cư dân tòa nhà CT – 2AB  vô cùng bức xúc. Bởi trong ngày 7/11 đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Tây Hà Nội và đã được cấp nước trở lại.

 Với yêu cầu của cư dân muốn BQL tòa nhà  phải mở bể kiểm tra, nhưng không nhận được sự đồng ý . Sau những bức xúc của cư dân, công an huyện  và các bên liên quan đã có mặt lập biên bản sự việc.

Vậy lý do tại sao khi cư dân của tòa nhà CT2A, B đã đóng tiền, chấp nhận các thỏa thuận trong bản hợp đồng với mong muốn có nước sinh hoạt trở lại nhưng chỉ sau gần 1 ngày, lưu lượng nước chảy yếu, không đủ cung cấp cho các hộ dân của tòa nhà?

Cũng tại KĐT này, hai trong số năm tòa nhà đã xảy ra tình trạng nước chảy yếu, không đủ dùng khiến cư dân tòa nhà CT – 2AB  vô cùng bức xúc.

Để đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên, PV đã trao đổi với ông Khôi và được ông cho biết:

“Chúng tôi đang nghi ngờ có người kích động cho cư dân, chưa điều tra ra là ai. BQL cho rằng khi cho bơm nước lên, một số hộ dân vẫn đang mở van nước, việc bơm nước sẽ ảnh hưởng đến nội thất trong nhà. Cho nên đã mở van nước nhỏ lại. Còn việc vận hành bể nước do BQL tòa nhà CT2A,B vận hành”.

Những nghi ngờ và lo ngại của vị Trưởng phòng QLĐT huyện Đan Phượng liệu có đúng hay không và sự quan tâm đó đã đủ để giúp cư dân Tân Tây Đô vượt qua cuộc “ khủng hoảng” nước. Không biết tới bao giờ cư dân Tân Tây Đô mới có thể tìm lại chân lý, đó là cả quá trình lâu dài và bền bỉ.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Tân Tây Đô: Thau rửa bể đột xuất, phát hiện bể nước còn mùi dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.