Thứ năm, 28/03/2024 16:24 (GMT+7)

Sơn Lôi trước giờ dỡ bỏ phong tỏa

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đúng 0 giờ ngày 4/3, xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ hết thời hạn cách ly, dỡ bỏ phong tỏa vì dịch Covid -19.

Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong công cuộc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này tại Việt Nam.

Từ 0h ngày 4/3, Sơn Lôi sẽ hết thời hạn cách ly

Một ngày trước thời điểm hết hạn khoanh vùng, cách ly, cuộc sống của người dân xã Sơn Lôi không có nhiều thay đổi. Tâm thế an yên vẫn tồn tại trong cuộc sống của người dân nơi đây suốt nửa tháng qua. Tuần đầu tiên bị phong tỏa để dập dịch, một số người dân vẫn lo lắng hoặc cảm thấy buồn vì bị kì thị nhưng khi chặng đường phong tỏa đi được gần một nửa thời gian, nỗ lực của các cơ quan chức năng đã khiến người dân an lòng.

Sáng ngày 2/3, bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi T.Ư) vẫn cùng các đồng nghiệp đến từ Viện Quân Y 109 khám bệnh cho người dân xã Sơn Lôi tại trạm Y tế xã. So với những ngày cao điểm chống dịch với 40-50 bệnh nhân thì nay chỉ còn 20-30 người đến khám các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp. Bác sĩ Hải cho biết: “Nhiều ngày qua Sơn Lôi không có bệnh nhân sốt, ho, khó thở, những triệu chứng nhận biết lâm sàng đối với người nghi nhiễm Covid-19. Dù đã là những ngày cận kề với thời điểm hết hạn phong tỏa nhưng mọi công đoạn khám chữa bệnh và theo dõi phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh Covid -19 vẫn được duy trì như những ngày đầu của giai đoạn khoanh vùng, cách ly dập dịch”.

“Đến nay các biện pháp áp dụng ở xã Sơn Lôi đều vượt so với yêu cầu của Bộ Y tế. Đơn cử, cơ quan y tế yêu cầu cách ly 14 ngày thì đến mai xã Sơn Lôi đã tròn 20 ngày thực hiện biện pháp này”.

Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Cả xã Sơn Lôi có 12 chốt kiểm soát ở tất cả các lối ra vào, không cho người ở địa phương khác vào xã, trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Hạn chế tối đa người trong xã đi ra ngoài, trừ trường hợp thực sự cần thiết, phải xin ý kiến và được phép của tổ công tác. Xã cũng không tổ chức tập trung đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên có thể nhận thấy mọi sinh hoạt của người dân Sơn Lôi vẫn diễn ra bình thường. Tại đây các hàng quán bán đầy đủ mặt hàng thiết yếu, rau xanh và thực phẩm khác cũng được cung cấp thường xuyên. Chỉ còn 1 ngày nữa những chốt chặn kiểm soát này sẽ được dỡ bỏ, bà con xã Sơn Lôi có thể đi ra khỏi xã mà không cần phải xin phép cơ quan chức năng. Tuy nhiên, huyện Bình Xuyên vẫn cử cán bộ y tế giám sát xã Sơn Lôi để phòng dịch tái phát.

Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khi Sơn Lôi hết cách ly, các lực lượng quân đội, công an, y tế cũng sẽ rút khỏi 12 chốt chặn bao quanh xã này 20 ngày qua. "Đến nay các biện pháp áp dụng ở xã Sơn Lôi đều vượt so với yêu cầu của Bộ Y tế. Đơn cử, cơ quan y tế yêu cầu cách ly 14 ngày thì đến mai xã Sơn Lôi đã tròn 20 ngày thực hiện biện pháp này", ông Văn nói. Ông Nguyễn Tuấn Minh,  Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên cho biết, trong 20 ngày thực hiện cách ly, đơn vị này đã tổ chức 30 tổ khám chữa bệnh đi từng hộ gia đình, từng thôn để kiểm tra y tế hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Thái, xóm Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi cho hay: “Trong 20 ngày bị cách ly, cuộc sống của gia đình tôi cũng không có gì xáo trộn. Trước đây vợ chồng tôi thi thoảng lên huyện mua sắm hoặc thăm bà con họ hàng, nhưng 3 tuần nay chỉ quanh quẩn ở nhà, sang hàng xóm hoặc đi làm vườn. Cũng không có gì tù túng, bí bách vì xung quanh mọi người cũng chung hoàn cảnh với mình. Buồn buồn lại sang nhà nhau ngồi nói chuyện”.

Những bài học kinh nghiệm từ Sơn Lôi

Có mặt tại Sơn Lôi từ ngày đầu phong tỏa, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bộ cho biết, việc xã Sơn Lôi ngay lập tức rà soát, lập danh sách toàn bộ những người tiếp xúc gần với người nghi mắc bệnh hoặc đã xác định mắc bệnh, tổ chức cách ly triệt để người tiếp xúc gần, không được ra khỏi khu vực cách ly đã góp phần tạo nên thành công ban đầu.

Người dân Sơn Lôi vẫn yên bình nếp sống đời thường

Cán bộ y tế theo dõi tình hình sức khỏe, nhiệt độ những người cách ly ngày 2 lần và báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên. Nếu không chấp hành cách ly, chính quyền sẽ cưỡng chế cách ly. Hằng ngày, cán bộ y tế có nhiệm vụ đến giám sát chặt chẽ tại những hộ có người mắc bệnh. Nếu phát hiện bất kỳ ai có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, mệt mỏi, đau người… phải đưa đi cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm. Đồng thời, phun khử trùng môi trường, đường làng, ngõ xóm, trường học theo quy định.

Ông Khoa cho biết, việc thiết lập điểm khám tư vấn tại xã Sơn Lôi rất quan trọng để tránh lây lan dịch bệnh ra ngoài địa bàn xã. Ngay trước khi lệnh cách ly có hiệu lực, Trạm Y tế xã Sơn Lôi đã được nâng cấp hoạt động khám, chữa bệnh tương đương với phòng khám đa khoa gồm các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi. Cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện xã tăng cường đến trạm y tế để chỉ đạo công tác chuyên môn phòng, chống dịch sát sao hằng ngày. Ngoài ra, tại mỗi thôn thành lập một đội liên ngành gồm chính quyền, cơ quan đoàn thể thành viên, hằng ngày đi kiểm tra giám sát, theo dõi sự vắng mặt, sự di chuyển của những người trong khu vực quản lý, báo cáo hằng ngày cho UBND xã và các đơn vị liên quan.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế “nằm vùng” tại huyện Bình Xuyên đã 3 tuần nay. Ông là người sát sao với từng công đoạn kiểm soát dịch bệnh tại vùng cách ly. Với kinh nghiệm đeo bám nhiều vụ dịch truyền nhiễm nguy hiểm, PGS.TS Trần Như Dương đã rút ra kinh nghiệm quan trọng trong phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, khoanh vùng cách ly y tế toàn bộ xã Sơn Lôi là một quyết định rất đúng đắn, rất kịp thời và trách nhiệm. Việc tổ chức cách ly chống dịch tại xã Sơn Lôi không chỉ là việc chống dịch riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc mà còn giúp bệnh không lây lan sang các địa phương khác.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Sơn Lôi trước giờ dỡ bỏ phong tỏa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới