Thứ năm, 25/04/2024 20:18 (GMT+7)

Shark Tam - ASANZO là ai?

MTĐT -  Thứ hai, 24/06/2019 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ lùm xùm "ASANZO - hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", dư luận bày tỏ sự quan tâm về vị CEO của CTCP Tập đoàn ASANZO là ông Phạm Văn Tam hay còn gọi là Shark Tam...

CEO tập đoàn ASANZO - ông Phạm Văn Tam

Doanh nhân Phạm Văn Tam - Asanzo là ai?

Shark Tam tên thật là Phạm Văn Tam sinh năm 1980 trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm sứ ở vùng biên giới Móng Cái – Quảng Ninh.

Từ thuở thiếu thời, ông Phạm Văn Tam không muốn tiếp bước gia đình và cũng chẳng thích học ĐH nên đã tìm đến con đường kinh doanh. Sau nhiều đợt "phong ba bão táp" trắng tay, may mắn đã mỉm cười với Phạm Văn Tam khi trở thành chủ nhân của thương hiệu tivi ViệtASANZO, nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng. Không dừng lại ở tivi, ông Tam còn lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh.

Năm 18 tuổi, ông Phạm Văn Tam quyết định không vào đại học mà đi học chụp ảnh, sau 2 năm, Tam bắt đầu làm quen buôn bán khu vực cửa khẩu Móng Cái, được ông chủ phân công trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Từ đây, công việc hàng ngày 2 năm liền của anh là giao hàng và trông hàng, sau đó Tam bị cho nghỉ việc.

Năm 2009, làn sóng tivi nước ngoài tràn vào Việt Nam khiến công việc kinh doanh đồ điện tử của giới tiểu thương Nhật Tảo điêu đứng kéo theo Tam cũng mất hết đối tác. Không cam tâm, Tam quyết định tự tạo ra thương hiệu riêng của mình bằng việc cho ra đời thương hiệu điện tử gia dụng. Tuy vậy sản phẩm không được tin tưởng do thiếu đội ngũ bảo hành, 2 năm liên tục Tam làm ăn thất bát.

Asanzo ra đời khi nào?

Năm 2016, công ty cổ phần điện tử ASANZO ra đời. Khách hàng mục tiêu của Asanzo nhắm tới chính là những hộ gia đình nông thôn và lao động thu nhập thấp. Tam huy động tất cả nguồn vốn, đầu tư 20 triệu USD cho dây chuyền sản xuất này.

Tuy nhiên, lô hàng 4.000 chiếc tivi đã bị thu hồi do kỹ thuật tháo lắp chưa tốt dẫn đến hư màn hình. Tam bị lỗ hơn chục tỷ nhưng vẫn quyết định làm lại cho đến năm 2017, thương hiệu Asanzo mới bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường.

Theo Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp, CTCP Tập đoàn ASANZO được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỉ đồng, đây là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo.

Chủ đầu tư lớn nhất của Tập đoàn ASANZO khi đó là ông Phạm Văn Tam, góp vốn 90 tỉ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 90%). 10% vốn còn lại chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm hai tổ chức CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo; ba cá nhân gồm bà Phạm Thị The, ông Phạm Văn Toản và ông Phạm Xuân Tình.

Shark Tam có còn là chủ của Asanzo?

Đáng chú ý đến tháng 7/2017, ông Phạm Văn Tam giảm tỷ lệ sở hữu của mình tại Tập đoàn Asanzo từ 90% xuống còn 1%, tiếp sau đó các cổ đông tổ chức như CTCP Điện tử ASANZO Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo cũng lần lượt thoái hết vốn. Thời điểm hiện tại, nhóm cổ đông sáng lập chỉ còn sở hữu 7% Tập đoàn Asanzo, trên vốn điều lệ của công ty vẫn giữ nguyên 100 tỉ đồng.

Mới đây vào tháng 1/2019, Công ty CP Công nghệ cao ASANZO được thành lập với vốn điều lệ 300 tỉ đồng, đây là công ty do ông Phạm Văn Tam trực tiếp đứng tên.

Ngày 21/6, ông Phạm Văn Tam đã lên tiếng giải thích về nghi vấn "ASANZO là hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam", theo vị CEO của Asanzo, việc công ty nhập các linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp thành sản phẩm không có gì mới. Tuy nhiên khi gắn nhãn, bao bì cũng như trong giấy bảo hành, ASANZO ý thức việc đó nên chỉ ghi "Xuất xứ Việt Nam" thay vì "Made in Việt Nam" trên sản phẩm của mình.

Ngoài ra, ông Tam còn cho rằng, từ nửa đầu năm 2018 tới thời kỳ trước, ASANZO vẫn còn láp ráp các mặt hàng điện gia dụng rồi giao dần cho các công ty phụ trợ. Do đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm khác nhau nhưng cùng modern và logo ASANZO, một gắn nhãn Việt Nam, cái còn lại được các công ty phụ trợ của Asanzo nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc.

"Asanzo đã từng có công văn gửi sang phía công an khẳng định công ty không bảo hộ thương hiệu của mình. Do vậy, trước vấn đề mà báo chí đặt ra liên quan đến nhãn mác thương hiệu, trong tập đoàn ASANZO có rất nhiều công ty con khác nhau, bộ phận nào làm sai thì đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm", ông Phạm Văn Tam nhấn mạnh.

Theo Thời đại

Bạn đang đọc bài viết Shark Tam - ASANZO là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng