Thứ bảy, 20/04/2024 14:31 (GMT+7)

Sa Pa đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện

Trần Thanh -  Thứ hai, 21/10/2019 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tốc độ gia tăng về lượng khách du lịch và mục tiêu phấn đấu xây dựng Sa Pa lên đô thị loại IV, công tác quy hoạch đô thị được UBND tỉnh Lào Cai và UBND huyện Sa Pa quan tâm chỉ đạo.

Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2020 Sa Pa có đủ điều kiện được công nhận là khu du lịch quốc gia. Xa hơn, phấn đấu trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa mang tầm vóc quốc tế với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại cùng sự đa dạng về các loại hình du lịch, dịch vụ mang tính thương hiệu độc quyền mà thiên nhiên ưu ái dành tặng riêng cho Sa Pa.

Với sự quyết tâm và đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân địa phương thì mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đón 5 triệu lượt khách đến với Sa Pa là hiện hữu.

Sa Pa đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách không chỉ ngoài nước, mà hiện nay lượng khách du lịch trong nước đến với Sa Pa ngày càng đông, điều này đòi hỏi địa phương phải có cơ sở lưu trú đủ tốt.

Tuy nhiên, thực tế sự gia tăng du khách quá nhanh dẫn đến công tác phục vụ gặp nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng huyện nhà được xây dựng đã lâu, hiện tại vừa yếu, lại thiếu sự đồng bộ, quy mô lại nhỏ lẻ, manh mún.

Trước tốc độ gia tăng về lượng khách du lịch, đồng thời thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng Sa Pa lên đô thị loại IV. Công tác quy hoạch đô thị được UBND tỉnh Lào Cai và UBND huyện Sa Pa quan tâm chi đạo.

Huyện đã giao cho phòng KTHT chủ động phối hợp với phòng chuyên môn của sở Xây dựng tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng trên cơ sở luật xây dựng, Luật đầu tư công và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của các Bộ ngành liên quan hướng dẫn thực hiện.

Từ đó, tham mưu những nội dung liên quan đến điều chỉnh quy hoạch đô thị Sa Pa. Lập kế hoạch chi tiết các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các khu du lịch, nghỉ dưỡng, với những điểm nhấn mang màu sắc bản địa riêng, tạo động lực phát triển kinh tế.

Với nội dung phát triển và nhằm hoàn thiện hệ thống đô thị: Đã phê duyệt thêm các khu đô thị có quy mô lớn như Khu trung tâm hành chính mới (59ha), Khu Tổ hợp dịch vụ cao cấp trung tâm Sa Pa (17ha), Khu đô thị mới Đông Bắc (160ha), Khu công viên văn hóa Sa Pa (118ha), Khu công viên văn hóa Mường Hoa (60ha), Khu dân cư Tây Bắc (41ha), Khu dân cư tổ 7 (17ha).

Thiết lập không gian phát triển thị xã Sa Pa theo hướng phát triển kinh tế hài hòa với an sinh xã hội, đảm bảo chất lượng môi trường sống, tổ chức hài hòa  giữa các không gian đầu tư phát triển dân cư, hạ tầng xã hội – kỹ thuật và phân bố hợp lý giữa các vùng kinh tế - dân cư trên địa bàn: Lập phương án điều chỉnh địa giới hành chính, phát triển tổng thể kinh tế xã hội để thành lập thị xã đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Một góc Sa Pa nhìn từ trên cao

Với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân huyện Sa Pa nói riêng, sự quan tâm đầu tư mạnh tay của tỉnh Lào Cai nói chung, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1218/QĐ-BXD ngày 20/9/2018 về việc công nhận khu vực thị trấn Sa Pa mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Dự kiến chia tách đơn vị hành chính thành 6 phường 10 xã với tỷ lệ quy hoạch chi tiết 1/500.

Từng bước xây dựng hệ thống đô thị có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp, đồng bộ, một đô thị văn minh và môi trường trong sạch. Trung tâm hành chính công đang được đầu tư xây dựng tại một vị trí đắc địa bằng nguồn thu từ đấu giá đất và cho thuê quyền sử dụng đất khu hành chính cũ, đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh quốc phòng.

Để hiện thực hóa mục tiêu, kế hoạch đã được phê duyệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sa Pa cần phải phát huy tối đa thế mạnh, nguồn lực nội tại, sự hào phóng mà thiên nhiên ban tặng, không thụ động trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước. Cùng với đó chính quyền tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa đã tổ chức cho lãnh đạo huyện và cán bộ chuyên môn đi thăm quan, học hỏi mô hình làm du lịch tại Đà Lạt.

Trên cơ sở đó xây dựng cho địa phương mình một hình thái mang mầu sắc đặc trưng riêng. Tuy nhiên, thành công nhất có lẽ không thể không nhắc tới đó là việc tạo ra cơ chế cởi mở cho các doanh nghiệp lớn cùng chung tay làm du lịch, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa của Sa Pa.

Ghi nhận những quyết tâm nỗ lực của huyện Sa Pa, trong buổi làm việc ngày 15/3/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần tự lực của tỉnh Lào Cai trong việc đưa Sa Pa thành thị xã mà không xin thêm biên chế, kinh phí. Thủ tướng nhấn mạnh, Sa Pa là trung tâm du lịch và điểm đến nổi tiếng của Việt Nam.

Việc đưa nơi này thành thị xã là khách quan do yêu cầu của phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh. Vì vậy, Thủ tướng đồng ý trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Sa Pa và lưu ý tỉnh Lào Cai phải giữ gìn văn hóa đồng bào các dân tộc, bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của địa phương này.

Một thông tin đáng mừng đã đến với Sa Pa vào những ngày cuối thu vừa qua đó là Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 767/NQ- UBTVQH XIV ngày 11/9/2019 về việc thành lập thị xã Sa Pa  và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh  Lào Cai.

Đây là tiền đề, là động lực để Sa Pa xây dựng và phát triển thành khu du lịch mang tầm vóc quốc tế, một hình mẫu điển hình để các địa phương trong cả nước học hỏi, phấn đấu.

Bạn đang đọc bài viết Sa Pa đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ