Thứ năm, 28/03/2024 22:43 (GMT+7)

Quảng Bình: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó với biến đổi khí hậu

Triệu Nhất -  Thứ tư, 18/09/2019 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt ở Quảng Bình, sâm Bố Chính là một trong những cây trồng thích hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quảng Bình là một tỉnh thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và trồng cây cao su. Là một tỉnh có khí hậu nắng nóng, kèm theo ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ triền miên đã khiến nền sản xuất nông nghiệp và những cây sao su không thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt và bất thường. Sản phẩm chính một thời giờ trở thành gánh nặng của bà con Quảng Bình.

Sâm Bố Chính ở Quảng Bình giúp bà con mang lại hiệu quả kinh tế, một món ăn bổ dưỡng.

Nhận thức được những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đến nền sản xuất nông nghiệp. Quảng Bình đã bắt đầu có sự chuyển đổi cây trồng, hàng ngàn héc ta cao su bị chặt bỏ thay vào đó là trồng bắp, trồng sắn, rau màu và một số cây trồng ngắn ngày khác. Tuy nhiên, bà con nông dân Quảng Bình lại gặp phải một số khó khăn như: mất mùa thì được giá, năm được giá thì bà con lại bị mất mùa.

Vì thế, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vừa phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng địa phương vừa thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay trở thành vấn đề cấp bách. Sau nhiều năm phục hồi gen, trồng thử nghiệm với nhiều lần thật bại thì đến năm 2019, cây Sâm Bố Chính có tuổi đời hơn chín trăm năm chính thức được công ty THNN Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm, Quảng Bình khôi phục thành công và đã làm thay đổi rất nhiều trong cuộc sống của bà con nông dân Quảng Bình.

Củ Sâm Bố Chính đến thời kì cho thu hoạch.

Sâm Bố Chính là một loại sâm quý của Việt Nam, từng được người dân châu bố chính dùng làm sản vật tiến vua thời phong kiến. Sâm Bố Chính Tuệ Lâm chứa nhiều hoạt chất quý như Saponin ngăn ngừa bệnh ung thư, tạo giấc ngủ ngon; Phytosterol giúp điều hòa huyết áp; Omega tươi 3, 6, 9 ngăn ngừa bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp, tốt cho não bộ, thị lực; Glycine làm chậm lão hóa, đẹp da cho phụ nữ trung niên; Histidine điều trị rối loạn chức năng tình dục nam và nữ; …

Với thời tiết khí hậu khắc nghiệt ở Quảng Bình, nhiều người cảm thấy lo ngại khi lựa chọn cây Sâm Bố Chính để trồng thay thế cho một số loài cây trồng thì loại cây này liệu có thích nghi được với điều kiện thời tiết Quảng Bình hay không.

Như hiểu được những băn khoăn lo lắng của bà con nông dân, Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm đã cùng bà con nông dân phát triển chuỗi liên kết trồng cây Sâm Bố Chính trên diện tích lớn hơn 30 hecta. Công ty hỗ trợ và hướng dẫn bà con chuyên môn trong kỹ thuật canh tác, áp dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGap, GACP– WHO vào trồng và chăm sóc.

Sâm Bố Chính phát triển mạnh mẽ trước khí hậu khắc nghiệt ở vùng đất Quảng Bình.

Bà con nông dân tham gia chuyển đổi cây trồng chịu khó học hỏi, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nên khi cây Sâm Bố Chính được đưa vào trồng thì cây phát triển tốt thích nghi được với cái nắng và gió của Quảng Bình cho ra sản phẩm đạt chất lượng cao.

Với mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng này không chỉ đáp ứng được định hướng tìm những loài cây phù hợp với khí hậu ở Quảng Bình mà còn giúp nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của bà con nông dân Quảng Bình. Hiệu quả từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng này đã khẳng định hướng đi đúng đắn của chính quyền và bà con nông dân Quảng Bình đồng thời sẽ là cơ hội để Sâm Bố Chính của công ty Tuệ Lâm ngày càng khẳng định vị thế, thương hiệu.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.