Thứ năm, 28/03/2024 18:42 (GMT+7)

Phải xem các 'chuyến tàu vét' cuối nhiệm kỳ là những vụ tham nhũng

MTĐT -  Thứ sáu, 02/08/2019 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực tế cho thấy ở không ít cơ quan, đơn vị, tranh thủ thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”, lúc “gà lên chuồng” để ra các quyết định bổ nhiệm “cấp tốc”, bổ nhiệm “đại trà”, gây bức xúc trong dư luận.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Hiện nay, chỉ cần gõ cụm từ “bổ nhiệm cán bộ trước khi nghỉ hưu” trên google, chưa đầy 40 giây đã cho ra 4,7 triệu kết quả, trong đó dẫn ra hàng loạt các lãnh đạo trước ngày “hạ cánh”.

Không những thế, ở nhiều cơ quan đơn vị, trong đó có Thanh tra Chính phủ việc bổ nhiệm ồ ạt trước ngày nghỉ hưu còn diễn ra liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ. Cụ thể, trước vài tháng nghỉ hưu, ông Trần Văn Truyền, Tổng Thanh tra Chính phủ đã “kịp” ký quyết định bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ (và tương đương), trong số đó có không ít trường hợp chưa đảm bảo tiêu chuẩn về điều kiện. Mặc dù bị dư luận phản ánh nhưng đến nhiệm kỳ sau, trước ngày rời nhiệm sở, người kế nhiệm ông Truyền là ông Huỳnh Phong Tranh cũng đã bổ nhiệm 15 trường hợp cấp Vụ và tương đương. 33 trường hợp cấp phòng. Sau đó, qua kiểm tra, Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện trình tự điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại để khắc phục, thực hiện đúng quy định trong thời gian tiếp theo.

Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lê Mạnh Hùng ký quyết định bổ nhiệm hơn 70 cán bộ trước ngày nghỉ hưu vài tháng. Hay như việc Giám đốc Sở NN & PTNT Thanh Hóa Lê Như Tuấn bổ nhiệm hàng loạt cán bộ sai quy định trước khi nghỉ hưu. Để rồi sau đó, qua kiểm tra cho thấy, có 4 trường hợp bổ nhiệm sai, không đúng quy định; 19 trường hợp công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở đã bổ nhiệm khi chưa có đủ các tiêu chuẩn.

Vun vén người nhà, người thân

Không chỉ ký bừa, bổ nhiệm đại, nhiều trường hợp lãnh đạo ở thời điểm “cuối nhiệm kỳ” trước khi “hạ cánh” còn tìm cách “lót ổ”, “cài cắm” cho con cái vào những vị trí quan trọng trong bộ máy. Điển hành rõ nhất của tình trạng này là việc bổ nhiệm giám đốc ở tuổi 30 Lê Phước Hoài Bảo ở sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam.

Ông Bảo là con trai của ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam. Thời điểm ông Bảo được bổ nhiệm, ông Thanh không còn đủ tuổi để tái cử nhiệm kỳ sau. Tuy nhiên, khi dư luận ồn ào, đặt ra nhiều nghi vấn về việc bổ nhiệm người nhà, người thân thì tỉnh Quảng Nam cũng như Bộ Nội vụ đều khẳng định: “Việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng quy trình”. Chỉ đến khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư vào cuộc thì việc hợp thức hóa bổ nhiệm Lê Phước Hoài Bảo bằng cụm từ “đúng quy trình mới bị vỡ lở.

Theo kết luận của cơ quan kiểm tra, ông Thanh không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm con trai không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục… Ông Thanh sau đó bị Ban Bí thư kỷ luận bằng hình thức cách chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, UBKTT.Ư kết luận không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định trong thời gian đi học Thạc sĩ tại nước ngoài. UBKT T.Ư yêu cầu chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng với ông Lê Phước Hoài Bảo.

Không chỉ trường hợp trên, cơ quan kiểm tra T.Ư còn kết luận ông Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn. UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luận bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đinh Văn Thu…

“Lò nóng” song cán bộ vẫn ký bừa, ký ẩu

“Lò nóng” là vậy, song thực tế ở nhiều nơi, nhiều chỗ, vì lợi ích cá nhân, nhiều cán bộ lãnh đạo vẫn bất chấp các quy định của Đảng và Nhà nước, dẫn đến tiếp tục có nhiều sai phạm trong các quyết định bổ nhiệm, kể cả quy hoạch giới thiệu nhân sự ở nhiệm kỳ tới. Đơn cử như tại Vĩnh Phúc, mới đây, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm ở Ban Thường vụ huyện ủy Sông Lô (Ban thường vụ) và các cá nhân có liên quan, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã phát hiện nhiều vi phạm trong công tác cán bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ huyện vi phạm quy trình giới thiệu nhân sự Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; không chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của cấp trên về công tác cán bộ. Việc thực hiện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, đoàn thể của huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 chưa được thảo luận, bàn bạc và thống nhất trong tập thể Ban Thường vụ, không thông báo công khai quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của huyện đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy phê duyệt…

Về sai phạm của các cá nhân, cả Bí thư Huyện ủy là ông Lê Tiến Anh và Chủ tịch huyện Hà Vũ Tuyến đều vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Vi phạm quy trình giới thiệu và bổ nhiệm cán bộ; cho ý kiến bổ nhiệm một số cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn. Thực hiện quy trình, thủ tục bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và điều động cán bộ không đúng quy định; có cán bộ số phiếu tín nhiệm rất thấp, nhưng Ban Thường vụ Huyện ủy vẫn có nghị quyết giới thiệu bổ nhiệm.

Ngoài ra, cả Bí thư và Chủ tịch huyện này đều bị kết luận có vi phạm trong công tác bổ nhiệm, sử dụng cán bộ quản lý và giáo viên các trường học. Trong đó ông Lê Tiến Anh, khi còn là Chủ tịch huyện đã bổ nhiệm 10 phó hiệu trưởng vượt định mức, bổ nhiệm 26 phó hiệu trưởng còn thiếu chứng chỉ, thủ tục. Ông Hà Vũ Tuyến bổ nhiệm 8 hiệu trưởng không có trong quy hoạch, bổ nhiệm lại 70 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không đúng thời gian theo quy định…

Từ những kết luận trên, ban thường vụ tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tiến hành thi hành kỷ luật ông Lê Tiến Anh và ông Hà Vũ Tuyến bằng hình thức cảnh cáo. Sau đó, cả ông Lê Tiên Anh và ông Hà Vũ Tuyến đều được điều động sang vị trí khác.

Tại Hà Nội mới đây, ban thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định kỷ luật ông Hoàng Mạnh Phú - Bí thư huyện ủy Phúc Thọ bằng hình thức “cách tất cả các chức vụ trong Đảng” Ông Phú sau đó cũng bị HĐND thành phố Hà Nội bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội. Lý do khiến ông Phú bị cách chức vì chỉ trong vòng hơn 1 năm ở cương vị Chủ tịch UBND huyện (trước khi làm bí thư huyện ủy vào tháng 8/2016), ông có nhiều biểu hiện nghi vấn về việc ưu ái cho doanh nghiệp “sân sau”.

Cụ thể ông Phú đã thiếu trách nhiệm để xẩy ra vi phạm liên quan đến 74 gói thầu (41 gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, và 33 gói thầu tư vấn giám sát) thuộc 57 dự án đầu tư xây dựng do công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Phức thực hiện. Ông Phú trục tiếp ký 33 quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư đầu tư xây dựng công trình, trong khi hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật có nhiều sai phạm. Trước đó, cuối năm 2014, ông Phú còn ký 2 quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình, do công ty Xuân Phúc lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, trong khi công ty Xuân Phúc chưa được cấp “giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” …

Đến “chuyến tàu vét” hàng nghìn tỷ

Tháng 1 năm 2016, các cấp, ngành và cán bộ, đảng viên, nhân dân trong cả nước đều tập trung hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc làn XII. Khi đó rất nhiều bộ trưởng, trưởng nghành, thành viên chính phủ không còn đủ điều kiện tái cử nên sau hội nghị T.Ư và sau kỳ họp quốc hội họ sẽ rời nhiệm sở để nghỉ hưu. Trong thời điểm này, một thường vụ đình đám và “mật” đã được thực hiện là việc “Mobifone mua 95% cổ phần của AVG”.

Đến tháng 7/2016, trước sự băn khoăn của dư luận, thường trực Ban Bí thư có chỉ đạo yêu cầu thanh tra toàn diện thương vụ này. Đầu năm 2018, Thanh tra chính phủ (TTCP) đã chính thức công khai kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG. Theo kết luận TTCP, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã dẫn tới ngu cơ thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của VAG 1.134 tỷ đồng.

Từ những kết luận trên, UBKT T.Ư, đã ra quyết định xử lý, khởi tố đối với hàng loạt những cán bộ có liên quan trong đó có các ông Nguyễn Bá Son, Trương Minh Tuấn - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, hàng loạt các cán bộ khác cũng bị kỷ luật vì có liên quan đến thương vụ này.

Cùng với việc sửa đổi các quy định, quy trình ngăn tư duy nhiệm kỳ, các cơ quan của Đảng, Nhà nước cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, kể cả đối với những cán bộ nghỉ hưu. Song thực tế, lãnh đạo ở một số nơ, một số chỗ vẫn không e ngại “lò nóng”, cố tình vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước trong quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cả nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau.

Để ngăn chặn tình trạng “hoàng hôn nhiệm kỳ”, năm 2016, Trung ương đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, trong đó nêu rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị là: Vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”, chỉ tập trung giải quyết những vấn đề ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình; tranh thủ bổ nhiệm người thân, người quen, người nhà dù không đủ điều kiện giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc bố trí, sắp xếp vào vị trí có nhiều lợi ích.

Thực hiện Nghị quyết trên, trong thời gian qua, các cơ quan của Đảng như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương vào cuộc quyết liệt theo đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nếu như trước đây thường có tình trạng cán bộ về hưu được coi là “hạ cánh an toàn” hoặc “hòa cả làng” thì nay điều đó đã không còn nữa. Hàng loạt các vi phạm trong thời điểm hoàng hôn nhiệm kỳ đã thanh, kiểm tra và xử lý.

Đặc biệt, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được Đảng và Nhà nước đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được xử lý rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, kể cả đối với cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, của Nhà nước, tướng lĩnh, sĩ quan trong công an, quân đội; cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu.

Chỉ tính từ sau Đại hội XII của ĐẢng (tháng 1/2016) đến nay, có khoảng 70 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, trong đó có nhiều người là Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm. Một số người trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương, thậm chí có ngay cả Ủy viên Bộ Chính trị cũng bị khai trừ ra khỏi Đảng và lĩnh án tù.

Đặc biệt nếu trước đây thường có tình trạng “hạ cánh là an toàn” thì nay những người đã rời chức vụ, về nghỉ nếu có sai phạm đều có thể bị xem xét, xử lý. Trong vòng hơn 3 năm có hơn 10 cán bộ nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng nghỉ hưu bị xử lý kỷ luật, trong đó mới nhất là trường hợp của ông Vũ Văn Ninh, nguyên Phó Thủ tướng bị Bộ Chính trị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Điều đáng nói là những vi phạm của ông Ninh bị phát hiện không chỉ trong nhiệm kỳ làm Phó Thủ tướng mà từ thời làm Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam (giai đoạn từ tháng 7/2006 đến năm 2011).

Việc xử lý kỷ luật nghiêm với cả những người đã “hạ cánh” được đánh giá là bước đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy nhà nước và của toàn hệ thống chính trị, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. “Chính chỗ này khắc phục tư tưởng tư duy nhiệm kỳ, như 6 tháng nữa mình nghỉ hưu nên cứ “ký đại”, “đề bạt đại”, “bổ nhiệm đại”.

Trong bài viết: “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt. Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý việc xây dựng báo cáo chính trị - văn kiện trung tâm của mỗi đại hội cần phân tích thấu đáo những vấn đề đang nổi lên như: Chưa bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xây dựng con người, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường; thực hiện các chính sách đất đai, bảo đảm an toàn giao thông, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội; những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, kèn cựa địa vị, tình trạng cục bộ, “cục bộ nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”…

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức. chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển

Nguyên Giám đốc Sở KH-CN-MT Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Phải xem các 'chuyến tàu vét' cuối nhiệm kỳ là những vụ tham nhũng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.