Thứ bảy, 20/04/2024 01:54 (GMT+7)

Ninh Bình chi sai gần 600 triệu đồng cho cán bộ đi nước ngoài

MTĐT -  Thứ ba, 11/02/2020 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

KTNN phát hiện Ninh Bình trong dự toán chi 1 số nội dung không thuộc nhiệm vụ chi của sự nghiệp GD&ĐT với 31,2 tỷ đồng, gồm 592 triệu đồng cho đoàn cán bộ đi nghiên cứu học tập kinh nghiệm nước ngoài.

Trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình.

 Đoàn Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thuộc KTNN khu vực XI vừa công bố kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 của tỉnh Ninh Bình. Thời kỳ kiểm toán diễn ra từ 21/3 đến 19/5/2019.

Theo KTNN, công tác lập, giao dự toán chi ngân sách nhà nước (NSNN) của Ninh Bình còn một số thiếu sót. Đơn cử, địa phương giao trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ngân sách cấp tỉnh có một số nội dung chi không thuộc nhiệm vụ chi của sự nghiệp GD&ĐT với số tiền 31,2 tỷ đồng.

Trong đó, kinh phí giáo dục an ninh quốc phòng khoảng 5 tỷ đồng; kinh phí phục vụ đoàn công tác của tỉnh đi thăm đồng bào tỉnh Ninh Bình xây dựng các vùng kinh tế mới phía Bắc, Nam và Tây Nguyên khoảng 3,1 tỷ đồng;

Kinh phí đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài 592 triệu đồng; kinh phí tuyên truyền phát triển du lịch 4 tỷ đồng; kinh phí tổ chức lễ hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh 9,6 tỷ đồng; kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phát sinh khoảng 8,8 tỷ đồng.

Trách nhiệm với các khoản chi 31,2 tỷ đồng này, theo KTNN, thuộc về Sở Tài chính và các cơ quan tài chính các cấp cuả tỉnh Ninh Bình.

Ngoài ra, kiểm toán chi tiết tại các huyện của Ninh Bình, KTNN phát hiện một số đơn vị phân bổ kinh phí cho số lượng biên chế vượt biên chế tỉnh giao 96 người, với số tiền đã chi trả là 3,7 tỷ đồng (huyện Yên Mô 60 người, số tiền 2,3 tỷ đồng; Hoa Lư 36 người với số tiền 1,4 tỷ đồng); chi hoạt động sự nghiệp trên tổng chi sự nghiệp giáo dục không đảm bảo mức tối thiếu 12% và phân bổ dự toán hoạt động thường xuyên cho một số đơn vị ngoài định mức chi thường xuyên 7,6 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, KTNN cho hay, số liệu tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Bình cho thấy, năm 2018 có 90 dự án được thẩm định, phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 1,5 triệu tỉ đồng.

Tuy nhiên, công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư một số nơi còn bất cập. Chẳng hạn, dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng Trường THPT Hoa Lư A, chủ đầu tư không tổ chức thẩm định nguồn vốn trước khi trình phê duyệt dự án. Ngoài ra, dự toán phê duyệt lần đầu với dự án này cũng áp dụng sai cấp công trình, chi phí dự phòng lập không đúng quy định (11,6 tỷ đồng/48,4 tỷ đồng, bằng 23,9%) làm tăng dự toán. Như dự án Trường THPH chuyên tỉnh Ninh Bình được lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thi công khi chưa có quyết định giao đất...

Đáng chú ý, kiểm toán chi tiết 50 dự án, KTNN phát hiện có 28 dự án chậm tiến độ thi công, trong đó có những dự án chậm tiến độ hơn 10 năm (dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng), chậm hơn 6 năm (dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Tiên Yên và chùa Kim Rong; Xây dựng, cải tạo Trường THPT Gia Viễn A đạt chuẩn quốc gia).

Một số dự án hợp đồng thi công các gói thầu xây dựng đã hết thời gian thực hiện nhưng chủ đầu tư không yêu cầu nhà thầu gia hạn đảm bảo thực hiện hợp đồng theo quy định.

Riêng dự án nạo vét giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt; Thạch Bích – Thung Nắng chậm tiến độ còn có nguyên nhân điều chỉnh, bổ sung nhiều lần do thay đổi thiết kế. Kiểm toán cũng chỉ rõ công tác lựa chọn nhà thầu 2 dự án nào vét trên theo hình thức chỉ định thầu trái quy định...

Trên cơ sở các kết luận kiểm toán, KTNN đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán thực hiện nghiêm túc, kịp thời các các kết luận, kiến nghị, nghiêm chỉnh sửa sai, khắc phục các sai sót, tồn tại, báo cáo kết quả trước ngày 31/12/2019.

Theo Tiền phong

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình chi sai gần 600 triệu đồng cho cán bộ đi nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...