Thứ năm, 28/03/2024 17:01 (GMT+7)

Những đổi mới về quy hoạch điểm du lịch Sa Pa

Tây Bắc -  Thứ hai, 15/07/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sa Pa là một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc quy hoạch xây dựng hạ tầng kĩ thuật nơi đây còn gặp không ít những khó khăn…

Nhắc đến Sa Pa là người ta nói đến vẻ đẹp thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Du khách đến Sa Pa, đặc biệt vào mùa hè, luôn cảm thấy thỏa mái bởi khí hậu nơi đây vô cùng mát mẻ, trong lành. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi và ruộng bậc thang trùng điệp…

Tuy nhiên, huyện Sa Pa đang đứng trước cơ hội và thách thức vô cùng quan trọng đó là việc xây dựng phương án quy hoạch khu du lịch sao cho phù hợp với tốc độ phát triển du lịch hiện nay.

Với lượng du khách về Sa Pa ngày một tăng nhanh, đòi hỏi địa phương cần có cơ sở lưu trú đủ tốt và một hệ thống hạ tầng đảm bảo. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng khách du lịch quá nhanh cũng khiến cho công tác phục vụ gặp nhiều khó khăn bởi hạ tầng của huyện cơ bản đã cũ và được xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ hẹp.

Đứng trước những bất cập đó, công tác quy hoạch đô thị được huyện Sa Pa quan tâm chỉ đạo sâu sát, huyện đã giao cho phòng KTHT chủ động phối hợp với phòng chuyên môn thuộc Sở Xây dựng tập trung rà soát, tham mưu một số nội dung liên quan đến điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Sa Pa. Đây là cơ sở quan trọng để lập kế hoạch, triển khai lập các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các khu đô thị, các khu du lịch, nghỉ dưỡng tạo động lực phát triển kinh tế xã hội và phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn huyện.

Với tiềm năng thế mạnh sẵn có cùng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, bước đầu, bộ mặt đô thị Sa Pa đã có những khởi sắc đáng ghi nhận.

Để cụ thể hóa những mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, UBND tỉnh Lào Cai đã xây dựng bản quy hoạch chung đó là việc triển khai các nội dung theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 642/QĐ-UBND  ngày 9/3/2016.

Ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Lào Cai, ngày 20/9/2018, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1218/QĐ – BXD về việc công nhận khu vực thị trấn Sa Pa mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV, dự kiến chia tách đơn vị hành chính thành 6 phường 10 xã , tại các phường được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Vẻ đẹp thơ mộng khu vực nhà thờ và khách sạn ở trung tâm thị trấn Sa Pa.

Xây dựng đề án thành lập thị xã: Về mục tiêu từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị của huyện có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp đồng bộ, có môi trường đô thị trong sạch. Đặc biệt, với vị trí chiến lược, xây dựng Khu hành chính mới từ nguồn thu đấu giá, cho thuê Quyền sử dụng đất khu hành chính cũ đảm bảo phát triển thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh quốc phòng.

Định hướng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, vấn đề đặt ra lúc này với  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sa Pa không chỉ thụ động trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước. Huyện Sa Pa cần phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh vốn có mà thiên nhiên ưu đãi dành cho địa phương.

Cùng với đó, tạo cơ chế cởi mở cho doanh nghiệp, hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, cải tạo, nâng cấp và xây mới điểm kinh doanh trên cơ sở tuân thủ quy hoạch chung về đô thị.

Sa Pa mang vẻ đẹp rực rỡ khi màn đêm buông xuống.

Chính quyền và các cơ quan chức năng cần sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tin tưởng cùng đồng lòng xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và kịp về đích đưa huyện phát triển thành thị xã du lịch trọng điểm của nước ta.

Bạn đang đọc bài viết Những đổi mới về quy hoạch điểm du lịch Sa Pa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.