Thứ tư, 17/04/2024 06:20 (GMT+7)

Nhiều công trình xây dựng trường học còn vi phạm về PCCC

MTĐT -  Thứ tư, 20/12/2017 06:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị sơ kết 3 năm việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội diễn ra vào ngày 19/12.

Bên cạnh các mặt đạt được, nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng.

Kỹ năng PCCC và cứu hộ cứu nạn sẽ được đưa vào các tiết học của học sinh


Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Về công tác PCCC trong đầu tư xây dựng, các dự án, công trình xây dựng thuộc Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư thường uỷ quyền cho các đơn vị nhà thầu thực hiện các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu dẫn đến không thống nhất được việc thực hiện các quy định về PCCC.

Nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phổ biến như: Chưa thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng mới, cải tạo, thay đổi công năng, mục đích sử dụng theo quy định; chưa trang bị đầy đủ các hệ thống chữa cháy theo quy định; hệ thống PCCC không được bảo dưỡng thường xuyên, không hoạt động nước.

Còn nhiều trường tư thục thuê mặt bằng công trình làm trường học, chuyển đổi công năng từ nhà dân hay cải tạo từ một phần diện tích kinh doanh thương mại, văn phòng tại các toà nhà đa năng, cao tầng… thuộc đối tượng phải thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC nhưng không được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC theo quy định dẫn đến không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC...

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Năm học 2017 - 2018 xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC và cứu nạn cứu hộ phù hợp với từng cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT để đưa nội dung kiến thức PCCC vào chương trình giảng dạy (2 tiết học) và ngoại khoá cho học sinh các cấp trong các nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra an toàn PCCC nhằm chủ động, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại thiếu sót về công tác PCCC tại các nhà trường, cơ sở giáo dục.

Thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC (các thành viên Ban Quản lý dự án trực tiếp nộp thủ tục hành chính…) hướng dẫn, tham gia góp ý giải pháp về PCCC đối với các dự án, công trình, hạng mục công trình do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tự và quản lý trực tiếp theo quy định của pháp luật.

Qua 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Qua đó làm giảm, hạn chế đến mức thấp nhất về số lượng, thiệt hại về người và tài sản các vụ cháy, nổ xảy ra. Chỉ xảy ra 3 vụ cháy, 1 vụ nổ hoá chất tại phòng thí nghiệm gây bỏng cho học sinh, không thiệt hại về người và thiệt hại tài sản không đáng kể.

Công tác tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân PCCC đã được nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả, nội dung phong phú hình thức đa dạng, phù hợp với đối tượng. 

Đối với các nhà trường, cơ sở giáo dục trọng điểm, có nguy cơ cháy nổ cao; 2 đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ PCCC: Tuyên truyền, huấn luyện, tự kiểm tra an toàn PCCC, lập và thực tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tham gia đạt kết quả tốt. 2.665 trường đã thành lập, kiện toàn lực lượng PCCC với 6.598 đội viên.

Theo thanhtra.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công trình xây dựng trường học còn vi phạm về PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.