Thứ năm, 28/03/2024 21:54 (GMT+7)

Nguy cơ cháy nổ từ những khu nhà trọ giá rẻ xung quanh bệnh viện

MTĐT -  Thứ ba, 25/09/2018 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ cháy khu nhà trọ giá rẻ gần BV Nhi Trung ương khiến 2 người thiệt mạng và 19 căn nhà bị cháy là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn cháy nổ tại các khu nhà trọ giá rẻ.

Vụ cháy xảy ra chiều 17/9 trên đường Đê La Thành (đoạn gần BV Nhi Trung ương) khiến dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng.

Xóm trọ nhà ông Nguyễn Thế Hiệp nổi tiếng 10 năm nay ở Hà Nội với giá thuê trọ rất rẻ, được cho là chỉ 15.000 đồng/ngày. Thế nhưng, Theo cơ quan chức năng, đám cháy bắt nguồn từ khu nhà trọ giá rẻ của ông Hiệp.

Trước đó nhiều người cũng lo ngại về nguy cơ cháy nổ tại khu trọ này. Bởi, giá thuê rẻ, nên vật liệu xây dựng cũng không đảm bảo chất lượng về PCCC, trong đó có nhiều đồ dễ bắt lửa như trần xốp, hệ thống đường điện không an toàn, việc đấu nối điện tùy tiện dẫn tới xảy ra hiện tượng chập và nổ cầu chì.

Vụ cháy bắt nguồn từ khu nhà trọ giá rẻ của ông Hiệp lan sang 19 căn nhà xung quanh. Ảnh: Internet. 

Thực tế, không chỉ xung quanh Bệnh viện Nhi Trung ương mà ở những bệnh viện tuyến trung ương khác cũng đang tồn tại không ít xóm trọ nghèo với những căn phòng chưa tới 10m2, hệ thống điện chằng chịt, tập trung nhiều thiết bị trong một không gian chật hẹp...

Theo báo Lao động Thủ đô, để tìm một phòng trọ giá rẻ ở khu vực bệnh viện K (Quán Sứ, Hà Nội), bệnh viện Phụ sản Trung ương,... là điều không khó. Thế nhưng, đa phần những phòng trọ này đều có diện tích chật chội, là những căn nhà 3, 4 tầng, mỗi tầng, mỗi phòng được gia cố, chia nhỏ thành những gian bé hơn với diện tích chỉ chừng 5 - 6m2, các gian ngăn cách nhau bằng những tấm gỗ ép mỏng sơ sài trông ẩm thấp, thiếu ánh sáng.

Để tiết kiệm, tận dụng diện tích, cầu thang, lối đi lại thường được bố trí rất nhỏ, tăm tối, có khi người đi phải mò mẫm bước từng bậc cầu thang vì không nhìn rõ đường. Với những sự bất cập đó nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì người dân tháo chạy cũng khó khăn chứ chưa nói đến việc thu gom, sơ tán đồ đạc.

Nguy hiểm hơn nữa, dù được chủ trọ nhắc nhở không nấu ăn trong phòng nhưng với mục đích tiết kiệm triệt để chi phí, không ít người thuê trọ vẫn bất chấp, bỏ qua sự nhắc nhở đó. Trong khi đó, phòng trọ với diện tích chật hẹp, chứa nhiều đồ dùng, vật liệu dễ cháy, rất hiếm phòng được trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy nên nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hệ thống dây điện chẳng chịt tiềm ẩn nguy cơ chập cháy xung quanh những khu nhà trọ giá rẻ. Ảnh: LĐTĐ.

Trao đổi với báo ANTĐ, Thượng tá Ngô Thanh Lâm, Phó trưởng phòng PCCC và Cứu nạn cứu hộ – Công an TP. Hà Nội cho biết, chính vì đặc điểm chung của các dãy nhà trọ là thường làm từ nguyên liệu dễ cháy, thiết kế thường sát vách nhau, liền thành một dãy nên không đảm bảo khoảng cách an toàn, khi xảy ra sự cố cháy nổ thường dễ lan rộng.

“Các vật liệu chứa trong nhà cũng rất dễ cháy nên nếu hỏa hoạn xảy ra rất khó để dập lửa. Việc tuyên truyền, hướng dẫn các chủ nhà trọ vừa thiếu, vừa yếu lại không có chế tài xử phạt nặng, nên những mối nguy hiểm vẫn bị làm ngơ”, Thượng tá Ngô Thanh Lâm nói.

Bên cạnh đó, còn có những khu nhà trọ còn nằm sâu trong các con ngõ, lối đi lòng vòng nên hỏa hoạn xảy ra các xe chữa cháy khó có thể tiếp cận được. Tại những khu vực này, cũng không có những họng nước chữa cháy, nên một khi hỏa hoạn bùng phát thì gần như không thể dập được lửa.

Một thực tế là nếu đảm bảo về an toàn PCCC thì chi phí đầu tư sẽ tăng lên rất cao. Lúc đó, giá cho thuê phòng sẽ không còn rẻ nữa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ cháy nổ từ những khu nhà trọ giá rẻ xung quanh bệnh viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.