Thứ năm, 18/04/2024 10:52 (GMT+7)

“Nghiện” bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ ba, 28/05/2019 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cứ mỗi chủ nhật, Võ Trọng Đình nhễ nhại mồ hôi ngồi miệt mài cắt, đóng khung để làm các mô hình gạch sinh thái, tỉ mỉ xếp từng túi ni lông đã qua sử dụng được vệ sinh sạch sẽ để người dân lấy về dùng.

Đấy là một vài trong số những hoạt động của anh Trọng Đình và các bạn trẻ thuộc Quận đoàn Q.3, TP.HCM trong dự án vì môi trường với tên gọi “Chuyến xe xanh”.

Tái sử dụng để hạn chế rác thải

Xung quanh Võ Trọng Đình là các cây xanh được trồng trong những chậu từ phế liệu, kệ cây xanh dựng bằng những chai rượu bỏ không... và cái ghế ngồi cũng được làm từ gạch sinh thái.

Bên cạnh anh là một đống gạch sinh thái và bao ni lông mà các bạn trẻ từ khắp nơi mang đến để đổi lấy cây xanh.

“Mới nửa tháng thôi mà đã được từng đấy rồi. Bạn trẻ hưởng ứng rất nhiều nên mình mới có động lực ngồi đây miệt mài nghiên cứu tiếp”, anh Đình giải thích đầy tự hào về “chiến lợi phẩm” gạch sinh thái thu được từ dự án.

Mục đích đầu tiên của dự án là tận dụng phế liệu làm chậu trồng cây xanh, đem cây xanh đến các khu dân cư để đổi lấy phế liệu. Những phế liệu này sau đó lại tiếp tục được tái chế để trồng cây...

Các bạn trẻ từ Đồng Nai góp những thành phẩm gạch sinh thái đã làm được cho anh Võ Trọng Đình (bìa trái)...

“Tụi mình mới tìm cách để tái sử dụng túi ni lông để hạn chế được lượng lớn rác thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Từ đó tác động được đến ý thức hạn chế dùng túi ni lông”, anh Đình chia sẻ.

Lan tỏa đến nhiều tỉnh, thành

Bước kế tiếp của dự án, anh Đình cùng các bạn trẻ nghiên cứu và tìm hiểu cách thức làm gạch sinh thái từ túi ni lông, một mô hình đang được thử nghiệm tại nhiều nước trên thế giới.

... và đổi lại cây xanh. Ảnh: Nữ Vương.

Dự án đã được triển khai và lan rộng trên mạng xã hội để bạn trẻ khắp nơi cùng tham gia đổi gạch sinh thái hoặc rác thải ni lông để lấy cây xanh. Với 1 kg túi ni lông hoặc 2 chai gạch sinh thái sẽ đổi được 1 chậu cây xanh. Gạch sau khi được thu gom sẽ dùng để làm bàn, ghế, điểm vui chơi... tại các trường học, chung cư.

“Ngày nào cũng có các bạn trẻ mang thành phẩm gạch sinh thái đến để đổi lấy cây xanh. Có nhiều bạn cứ vài ngày lại mang gạch đến một lần, bạn nào chưa làm được gạch thì mang rác thải ni lông của gia đình mình đến. Có bạn ở tận Hà Nội, nhắn tin trên fanpage của dự án là đã tự làm được rất nhiều gạch và sẽ gửi vào cho dự án”, anh Đình hạnh phúc nói...

“Làm hoài rồi thấy nghiện luôn. Những vấn đề về môi trường phải nghiện, phải mê thì mới làm và đi đến cùng được”, anh Đình tâm sự.

Gạch sinh thái là gì ?

Gạch sinh thái là tận dụng những chai nhựa, sau đó tiến hành thu gom rác thải túi ni lông, vệ sinh để không còn mùi hôi, rồi phơi khô để nhét vào những chai nhựa. Gạch sinh thái đạt yêu cầu phải đảm bảo về cân nặng (tùy theo kích thước mỗi chai), độ biến dạng không quá 10%.  

 Võ Trọng Đình

Chợ không túi ni lông

Từ ngày 8 - 9/6, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa trên toàn quốc. T.Ư Đoàn cho biết chương trình cấp quốc gia sẽ được tổ chức tại Hà Nội, các tỉnh, thành cùng đồng loạt triển khai hoạt động. Chương trình diễn ra các hoạt động ý nghĩa như: triển lãm tranh Tác hại của rác thải nhựa, triển lãm mô hình các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa, hoạt động trải nghiệm không túi ni lông cho các gia đình. Đặc biệt, sẽ ra mắt mô hình chợ không túi ni lông bằng việc xây dựng một khu chợ với các hoạt động mua bán không sử dụng túi bằng chất liệu này...   

Vũ Thơ

Bạn đang đọc bài viết “Nghiện” bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.